Đau đầu tội phạm đường thủy

Tin mới

11/07/2014 22:30

Trộm cắp, buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, khai thác cát trái phép… khiến tình hình trật tự xã hội trên đường thủy diễn biến phức tạp

Mới đây, Công an quận 9, TP HCM thụ lý vụ án trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn do Nguyễn Văn Sang (SN 1975, ngụ quận 9) thực hiện. Sang lén lút dùng ghe máy trộm cắp tài sản của một chiếc ghe khác, bị biên phòng cửa khẩu cảng TP HCM bắt quả tang, bàn giao công an địa phương.

Sơ hở là mất tài sản

Theo người dân sống trên sông và ven sông, thời gian gần đây, trộm cắp trên tàu viễn dương, các phương tiện, công trình và nhà ven sông lại gia tăng. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, người dân tại ấp 6, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, cho biết nhiều đối tượng trộm cắp dùng xuồng, ghe máy đi dọc tuyến kênh rạch, sông Chợ Đệm chờ lúc vắng người dùng kìm cộng lực cắt khóa để trộm bình ắc-quy. Lực lượng cảnh sát đường thủy đã bắt một nhóm người chuyên trộm bình ắc-quy nhưng một thời gian sau, nạn trộm cắp này lại tái diễn.

Một vụ buôn lậu trên sông bị phát hiện
Một vụ buôn lậu trên sông bị phát hiện

Người dân sống dọc sông Sài Gòn địa phận quận 2, quận 7 cũng đau đầu vì nạn trộm cắp tài sản. Chị Nguyễn Ngọc Thu (phường Thảo Điền, quận 2) cho biết: “Bọn chúng dùng ghe máy công suất lớn rảo dọc sông Sài Gòn, nhìn ngó nhà nào vắng người, tài sản để sơ hở là nhanh chóng ập lên khiêng xuống. Xe máy để gần sông cũng bị mất, máy giặt, máy sấy trong nhà cũng bị chúng cạy cửa trộm”.

Ngoài ra, tại các tuyến sông ở các quận 2, 7, 9; huyện Bình Chánh…, nhiều băng nhóm sử dụng ghe máy từ 15-30 tấn gắn máy bơm công suất lớn hoạt động trên các đoạn sông vắng để hút cát. Khi ngành chức năng phát hiện, truy đuổi, các băng nhóm này nhanh chóng đánh chìm phương tiện rồi bơi vào bờ tẩu thoát. Đặc biệt, nạn cắt trộm dây cáp tàu biển dẫn đến các phao tiêu không hoạt động được làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy.

Sẵn sàng tấn công nếu bị phát hiện

Theo Phòng Cảnh sát Đường thủy Công an TP HCM, trong năm 2013, cơ quan này đã phát hiện và xử lý hơn 30 vụ việc liên quan đến tội phạm trên các tuyến sông nước, bắt giữ hơn 90 đối tượng và tạm giữ 33 phương tiện cùng nhiều tang vật. Gần đây, các băng nhóm tội phạm còn móc nối với các phương tiện thủy vận chuyển hàng ngoại, hàng lậu, trốn thuế bằng cách thả hàng xuống đoạn sông vắng để đồng bọn vớt lên tiêu thụ. Các đối tượng vận chuyển thuốc lá ngoại nhập trên một số tuyến kênh rạch giáp ranh giữa Long An và TP HCM liên kết thành băng nhóm, hoạt động có tổ chức và sẵn sàng sử dụng hung khí chống người thi hành công vụ. Ngoài ra, không loại trừ khả năng các đối tượng lợi dụng tàu viễn dương để vận chuyển ma túy, chất gây nghiện từ nước ngoài về TP HCM và ngược lại.

Trung tá Trần Văn Thành, Đội trưởng Đội Phòng ngừa Đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát Đường thủy Công an TP HCM, cho biết: “Tình hình trật tự an toàn xã hội trên đường thủy thời gian qua ổn định nhưng vẫn còn tiềm ẩn những loại tội phạm như trộm cắp, mua bán hàng lậu, xăng dầu… Với 317 tuyến sông rạch, tổng chiều dài khoảng 1.700 km nhưng quân số còn mỏng nên việc quản lý địa bàn và công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm còn gặp không ít khó khăn…”.

Phòng Cảnh sát Đường thủy Công an TP HCM khuyến cáo các cơ quan, xí nghiệp và những hộ dân ven sông luôn cảnh giác, nếu phát hiện các đối tượng có nghi vấn thì ghi nhận đặc điểm đối tượng, trình báo chính quyền địa phương hoặc gọi số điện thoại khẩn mà lực lượng cảnh sát đường thủy đã phổ biến.

Buôn lậu 80 khẩu súng hơi

Mới đây, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP HCM (PC46) đã hoàn tất điều tra vụ án và đề nghị truy tố bị can Lê Mạnh Cường (SN 1989, ngụ TP Hải Phòng, thuyền viên tàu Thái Bình 27 thuộc sở hữu của Công ty CP Vận tải và Thương mại Long Hải, trụ sở ở TP Hải Phòng) về tội “Buôn lậu”.

Trước đó, trong khi đang làm nhiệm vụ tại khu neo đậu Nhà Bè (quận 7, TP HCM), tổ công tác Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Nam (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) đã phát hiện, thu giữ 104 khẩu súng hơi, 119 ống giảm thanh, 3 ống ngắm, 123 hộp đạn nhỏ dùng cho súng hơi trên tàu Thái Bình 27. Trong đó, số lượng hàng của thuyền viên Lê Mạnh Cường là 80 khẩu súng hơi, 114 ống giảm thanh và 121 hộp đạn nhỏ dùng cho súng hơi.

Theo lời khai của Cường, khi tàu neo tại cảng Sampit - Indonesia, Cường mua của một người địa phương.

Bài và ảnh: Phạm Dũng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất