Giao lộ... hãi hùng

Tin mới

14/12/2012 21:57

Trong vòng 20 ngày, hơn 40 người bị thương, trong đó ít nhất 2 người chết vì tai nạn giao thông tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Văn Lũy (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một - Bình Dương). Trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông có phần do đèn giao thông không hoạt động

Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 14-12, tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Văn Lũy, một chiếc xe khách (từ thị xã An Khê - Gia Lai về TPHCM) tông phải xe đưa rước công nhân  khiến 2 nữ công nhân chết tại chỗ, 22 người khác phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Đến cuối ngày, một nữ công nhân bị thương nặng ở vùng mặt và một nữ công nhân khác bị chấn thương (khi đang mang thai) còn điều trị.

“Cái đèn giết người”!

Thoát chết từ vụ tai nạn trên, ông  Phan Chính Quy (50 tuổi, quê Gia Lai) bàng hoàng kể: “Tôi ngồi ngay sau tài xế xe khách, thấy rất rõ đèn giao thông tắt. Xe khách chở tôi từ đường Huỳnh Văn Lũy lao đến thì xe đưa rước công nhân từ đường Nguyễn Văn Linh băng qua. Hai xe tông nhau mạnh lắm. Xe công nhân lật ngang, hai nữ công nhân văng ra ngoài rồi chết tại chỗ”. Hai nạn nhân là Lưu Thị Thu Vân (22 tuổi, quê Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Chi (18 tuổi, quê Sóc Trăng) làm việc thời vụ tại Công ty TNHH Điện tử Foster (KCN VSIP 2, TP Thủ Dầu Một).

Hiện trường vụ tai nạn sáng 14-12 khiến 2 người chết, 22 người bị thương

Nhiều người dân địa phương có mặt tại hiện trường đã gọi cột đèn giao thông ở ngã tư trên là “cái đèn giết người”. Theo họ,  nhiều ngày qua, hàng chục vụ va quệt, tông xe đã xảy ra chỉ vì “cái đèn đỏ này không chịu tỏ”. Nhất là khi trời tối, không có đèn giao thông, tài xế không cẩn thận sẽ không biết đây là giao lộ để giảm tốc độ. Gần đây nhất, đêm 25 rạng sáng 26-11, một chiếc xe tải đã tông một xe khách khiến 20 người phải đi cấp cứu, trong đó rất nhiều trường hợp bị chấn thương nặng ở đầu, gãy tay chân.

 Ông Võ Văn Bảy, ở gần ngã tư này cho biết hiện nay hầu hết các xe chạy từ Bình Phước, Tây Nguyên về TPHCM đều đi qua ngã tư này để né trạm thu phí Suối Giữa trên Quốc lộ 13. “Đây là ngã tư lớn nhất, nhì TP mới mà sao đèn hư không sửa? Không có đèn nên mạnh ai nấy đi. Qua ngã tư này là tôi run” - ông Bảy bức xúc.

Lửng lơ trách nhiệm

Ngã tư Huỳnh Văn Lũy - Nguyễn Văn Linh thuộc khu vực TP mới Bình Dương do Tổng Công ty Becamex làm chủ đầu tư. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thành Tài, Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một, cho biết theo báo cáo của cấp dưới, đèn giao thông ở ngã tư này đã hư khoảng 1 tuần. “Giao lộ này phía  Becamex đang hoàn chỉnh, hiện chưa giao cho TP quản lý” - ông Tài nói.

Trả lời câu hỏi vì sao đèn giao thông chỉ hỏng mới 1 tuần trở lại đây nhưng trong vụ tai nạn đêm 25 rạng sáng 26-11 khiến 20 người bị thương, đèn giao thông cũng không hoạt động, lãnh đạo phường Hòa Phú cho biết thời điểm đó đèn cũng hỏng, sau đó phường thông báo cho phía Becamex sửa chữa. Tuy nhiên, vừa khắc phục xong, cách đây 1 tuần, đèn hỏng trở lại.

Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Tổng Công ty Becamex để làm rõ nhưng đến chiều cùng ngày vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Luật sư Trịnh Thanh, Trưởng Văn phòng Luật sư Người nghèo (TPHCM), nhận định các tai nạn đáng tiếc ở ngã tư Huỳnh Văn Lũy - Nguyễn Văn Linh là do đèn giao thông tê liệt hay còn vì nguyên nhân khác, phải đợi cơ quan điều tra làm rõ. Trước mắt, sự tắc trách của đơn vị quản lý công trình giao thông đường bộ trong việc đèn hư mà không sửa kịp thời là đã rõ.
 
Nếu tuyến đường và đèn giao thông ở khu vực này chưa được chủ đầu tư bàn giao cho Nhà nước quản lý thì phần trách nhiệm, phần lỗi thuộc về chủ đầu tư. “Nếu chưa bàn giao cho Nhà nước thì tại sao để xe lưu thông, tại sao tai nạn nhiều lần xảy ra mà không sớm sửa chữa đèn giao thông” - luật sư Thanh nói.

Có thể xử lý hình sự

Luật sư Trần Đình Triển (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết theo quy định, nếu đèn giao thông không hoạt động thì đơn vị quản lý cột đèn phải sửa chữa nhanh chóng. Nếu sửa chữa không được, khu vực cột đèn phải có CSGT hướng dẫn các phương tiện lưu thông. Trong trường hợp này, đơn vị quản lý cột đèn không sửa chữa nhanh, không liên hệ đề nghị CSGT túc trực là dấu hiệu của hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, người có trách nhiệm trực tiếp có thể bị xử lý hình sự.

Bài và ảnh: TRÚC LY
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất