xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khởi công cầu dây văng Phú Mỹ lớn nhất VN

Đoàn Phú - Nguyễn Triều

Đây là một mắt xích giúp hoàn chỉnh đường vành đai phía đông TPHCM đang dở dang. Tổng mức đầu tư cho công trình cầu Phú Mỹ khoảng 1.806 tỉ đồng. Dự kiến, Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân sẽ đến dự lễ khởi công diễn ra hôm nay, 9-9.

Vượt trội so với “người anh” Mỹ Thuận

Sau nhiều năm tháng trông đợi, cầu dây văng Phú Mỹ đã chính thức được “hiện hình” để sánh vai cùng cầu Mỹ Thuận. Tự hào hơn, ngoài việc xây dựng hoàn toàn bằng vốn trong nước, cầu Phú Mỹ vượt trội so với “người anh” Mỹ Thuận của mình không chỉ về độ dài (cầu Mỹ Thuận dài 1.535 mét) mà cả về quy mô. Công trình sẽ được thực hiện bởi liên doanh các nhà thầu đến từ 3 nước có công nghệ xây cầu thuộc hàng tiên tiến nhất hiện nay là Đức, Pháp và Úc. Dự kiến cầu Phú Mỹ sẽ hoàn thành và bàn giao vào tháng 12-2008.

img
Mô hình cầu Phú Mỹ

Trong cơn mưa tầm tã chiều 8-9, các kỹ sư, công nhân của Công ty Bê tông 620 Châu Thới gấp rút hoàn thành việc tập kết phương tiện cơ giới chuẩn bị cho lễ khởi công. Người dân phường Tân Thuận Đông và phường Phú Thuận, quận 7 đang náo nức chờ đón sự kiện trọng đại này. Chị Lê Thị Lệ Thu, nhà ở đường Nguyễn Văn Quỳ- ngay bên chân cầu, cho biết tuy có thiệt thòi chút ít trong đền bù giải tỏa nhưng nghe tin chiếc cầu được khởi công, gia đình chị rất mừng. Ông Phan Văn Núi, nhà số 8/2B Nguyễn Văn Quỳ, vừa xây lại xong ngôi nhà mới sau khi giải tỏa gần 400 m2, nói: “Nghe nói cây cầu này còn lớn hơn cả cầu Mỹ Thuận nữa nên mới ăn Tết xong là tui dời nhà liền. Chịu vất vả vài năm thì ăn thua gì!”. Và theo ghi nhận của chúng tôi, thấy không khí khởi công khá rầm rộ nên nhiều hộ phải giải tỏa trong giai đoạn 2 cũng bắt đầu rục rịch chuyện dời nhà.

Mấu chốt quyết định của đường vành đai

Cầu Phú Mỹ là một mắt xích giúp hoàn chỉnh đường vành đai phía Đông TP đang dở dang. Tuyến đường vành đai này có tổng chiều dài 56 km đi từ ngã tư Bình Thái - cầu Bình Lợi - Hoàng Văn Thụ - ngã tư Bảy Hiền - Hương lộ 2 - Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ - cắt đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây rồi về ngã tư Bình Thái. Việc hình thành tuyến đường vành đai này sẽ góp phần quan trọng giải quyết nạn kẹt xe nội thị (giải tỏa được lượng xe tải đi vào TP) và là đòn bẩy phát triển cho cụm kinh tế phía Nam Sài Gòn. Theo ông Lê Xuân Hồng, Phó Chủ tịch UBND quận 7, cầu Phú Mỹ khi hoàn thành sẽ khắc phục được cảnh đò giang cách trở với quận 2, đồng thời tạo động lực đánh thức tiềm năng kinh tế của địa phương.

Theo Công ty Cổ phần BOT Phú Mỹ (chủ đầu tư), thời gian thu phí dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 1-1-2009 và kéo dài trong 26 năm. Theo ông Mạc Đăng Nớp (Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Phú Mỹ), nếu công trình hoàn thành trước thời hạn thì sẽ tiến hành thu phí sớm. Trong 3 năm đầu tiên thu phí, xe gắn máy sẽ được miễn thu phí. Ông Nớp cũng cho biết: “TP đã tạo nhiều điều kiện cho công ty như dự án được miễn thuế nhập khẩu máy móc thiết bị và các dịch vụ cung cấp từ nước ngoài, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu... Ngoài việc thu phí qua cầu, công ty còn được kinh doanh các dịch vụ trên toàn bộ công trình trong phạm vi mặt bằng của dự án”.

Khả năng thông xe của cầu Phú Mỹ đạt 100.000 xe/ngày đêm

Nằm trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 của TP, cầu Phú Mỹ được đầu tư với tổng vốn hơn 1.806 tỉ đồng. Tổng chiều dài cầu là 2.031 mét, gồm: 705 mét cầu dây văng (có khổ rộng 27,5 mét với tĩnh không thông thuyền 45 mét và khổ thông thuyền 250 mét) và 1.326 mét cầu dẫn có kết cấu bê tông cốt thép dầm super T (rộng 26,2 mét). Đầu cầu phía quận 7 sẽ bám theo trục đường Nguyễn Văn Quỳ thuộc 2 phường Tân Thuận Đông, Phú Thuận và nối kết trên cao với dự án “nối cầu Phú Mỹ với đường Nguyễn Văn Linh”. Đầu cầu phía quận 2 kết nối với dự án đường vành đai phía Đông thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi. Khi hoàn thành, cầu Phú Mỹ sẽ được tổ chức giao thông theo 2 chiều. Mỗi chiều 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe hỗn hợp và lề bộ hành rộng 1,5 mét. Khả năng thông hành xe có thể đạt 100.000 xe/ngày đêm.

T.P

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo