“Làm sạch” tuyến vận tải Hải Phòng - Hà Nội

Tin mới

06/05/2015 23:06

Một số cá nhân có cổ phần trong các doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng từng có tiền án, tiền sự nhưng không phải là “xã hội đen”

Đây là khẳng định của Thượng tá Lê Hồng Thắng - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng - tại buổi họp bàn giải quyết phản ánh về hiện tượng bảo kê, “xã hội đen” trên tuyến vận tải Hải Phòng - Hà Nội do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức chiều 6-5.

Chèo kéo, khống chế tài xế

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng, cho biết có 16 doanh nghiệp (DN) với 225 xe tham gia khai thác vận tải hành khách cố định Hải Phòng - Hà Nội. Trong đó, Hải Phòng có 10 đơn vị với 191 xe, Hà Nội có 6 đơn vị với 34 xe; tần suất hoạt động là 375 chuyến xe/ngày/đêm/16 tuyến, sự giãn cách tối thiểu là 10 phút/chuyến.

Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng là nỗi ám ảnh của những doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính khi bị các nhà xe “đầu gấu” chèn ép và hành hung
Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng là nỗi ám ảnh của những doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính khi bị các nhà xe “đầu gấu” chèn ép và hành hung

Ông Thọ khẳng định có xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa một số đơn vị vận tải như dùng “cò” chèo kéo, khống chế tài xế của các hãng khác. Mặt khác, một số đơn vị vận tải còn phản ánh hiện tượng nhắn tin đe dọa, yêu cầu phải chạy chậm lại để một số xe được chạy trước, nếu không nghe theo sẽ bị làm khó. Tuy nhiên, các hành vi này đều không diễn ra trên địa bàn Hải Phòng.

“Thực tế, một số DN cho biết tài xế của họ đã bị hành hung gây thương tích. Tuy nhiên, không phải xảy ra trực tiếp trên tuyến mà sau khi tài xế nghỉ rồi trên đường về nhà mới bị hành hung” - ông Thọ nói.

Thượng tá Lê Hồng Thắng khẳng định việc cạnh tranh không lành mạnh chỉ diễn ra giữa một số ít DN vận tải với nhau chứ không chỉ diễn ra trên Quốc lộ 5 bởi “Quốc lộ 10 đi qua Hải Phòng còn có những dấu hiệu dữ dội hơn”.

Ông Thắng cho biết Công an TP Hải Phòng đã bắt rất nhiều vụ và phải lập 2 chuyên án để điều tra, xử lý tình trạng các đối tượng buộc tất cả xe khách đi qua Quốc lộ 10 phải vào các quán để mua đồ. “Nếu xe không vào thì bọn chúng đánh tài xế, đập phá phương tiện” - ông Thắng nói.

Về dư luận cho rằng có hoạt động “xã hội đen” trong các DN vận tải ở Hải Phòng, ông Thắng thừa nhận một số cá nhân có cổ phần trong các DN vận tải ở Hải Phòng đã từng có tiền án, tiền sự nhưng chắc chắn đây không phải là “xã hội đen” mà chỉ là một hoạt động kinh tế với hình thức cạnh tranh có dấu hiệu tham gia của các đối tượng lưu manh.

Đề nghị lập chuyên án

Sở GTVT Hà Nội vừa đề nghị Cục Cảnh sát Hình sự, Cục CSGT và Công an TP Hải Phòng thống nhất chỉ đạo lập chuyên án điều tra làm rõ việc “bảo kê”, chèo kéo khách, đe dọa hành hung tài xế trên Quốc lộ 5 Hải Phòng - Hà Nội. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cho biết vẫn còn hiện tượng phương tiện sau khi xuất bến cố tình dừng, đỗ lâu tại khu vực cửa các bến xe Gia Lâm, Lương Yên hoặc rà rê dọc đường để bắt khách, gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Để hạn chế tình trạng này, Sở GTVT kiến nghị Công an TP Hà Nội và TP Hải Phòng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc phối hợp với thanh tra giao thông xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện dừng đỗ đón - trả khách, chạy sai hành trình, các biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN vận tải tại các bến xe Lương Yên, Gia Lâm, Yên Nghĩa (Hà Nội); Cầu Rào, Tam Bạc và khu vực Quán Toan (Hải Phòng).

Ông Nguyễn Đức Thọ cho rằng tuyến Hải Phòng - Hà Nội dài trên 100 km, đi qua 4 tỉnh, TP nên công tác giám sát của cơ quan quản lý gặp nhiều khó khăn; các biện pháp đấu tranh ngăn chặn tuy đã triển khai nhưng phối hợp thiếu chặt chẽ nên tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh. “Đề nghị Cục Cảnh sát Hình sự, Cục CSGT và công an các tỉnh, thành: Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nội triển khai kế hoạch liên ngành để đấu tranh ngăn chặn, xóa bỏ tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN vận tải trên tuyến Hải Phòng - Hà Nội” - ông Thọ nói.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các DN kiên quyết không hợp đồng với tài xế có hành vi đe dọa, cướp khách. “Các DN vận tải làm ăn chân chính rất muốn chúng ta dẹp bỏ tình trạng những nhà xe “đầu gấu” này” - ông Trường nói và yêu cầu phải làm sao để trong thời gian ngắn nhất, loại bỏ được những tài xế “coi trời bằng vung”.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường còn yêu cầu công an Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên phải có chương trình cụ thể và kiên quyết xử lý. Nếu cần thiết thì chuyển sang xử lý hình sự những DN vận tải cố tình chèn ép, đe dọa DN khác.

“Tôi tin rằng bằng nghiệp vụ, công an thừa biết số điện thoại nhắn tin đe dọa là của ai chứ không thể nói không tìm được chủ nhân” - ông Trường nhận định.

Thanh tra doanh nghiệp vận tải “có vấn đề”

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Thanh tra Bộ GTVT ngay trong tháng 5 phải tiến hành thanh tra một số DN vận tải tuyến Hải Phòng - Hà Nội. Sau khi thanh tra, nếu có sai phạm sẽ yêu cầu điều chỉnh hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh để chấn chỉnh hoạt động. “Trong 1 tháng, phải giải quyết dứt điểm tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải trên Quốc lộ 5 cũng như Quốc lộ 10” - ông Trường nhấn mạnh.

 

Bài và ảnh: Nguyễn Thế
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất