xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những cảng cá không có tàu về

ANH VŨ- TIẾN HƯNG

Từ lâu, phong trào xây dựng cảng cá là một trong những điển hình lãng phí tiền của Nhà nước và vốn vay nước ngoài, dư luận hết sức bức xúc vì cảng xây xong không mang lại hiệu quả như những gì người ta thêu dệt khi làm dự án. Cảng Năm Căn (Cà Mau) là một ví dụ: được đầu tư gần 25 tỉ đồng nhưng ngay sau khi bàn giao đã có 47m rơi xuống sông.

Cảng Năm Căn ở thị trấn Năm Căn, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau có tổng vốn đầu tư 117 tỉ đồng, gồm 14 hạng mục. Cầu cảng Năm Căn được khởi công ngày 11-10-1995 do Trung tâm Tư vấn thiết kế và Chuyển giao công nghệ- Viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải (GTVT) thiết kế, khảo sát, tư vấn giám sát và Công ty Công trình Đường thủy Miền Nam thi công. Cầu cảng này có vốn đầu tư gần 25 tỉ đồng nhưng ngay sau khi bàn giao, trong đoạn bờ kè cảng dài 300 m (trị giá hơn 7 tỉ đồng) đã có 47 m rơi xuống sông lúc nửa đêm 20-6-2001. Không đơn vị nào chịu trách nhiệm về sự cố này.

Tiền Nhà nước không ai xót!

Trong thời gian thi công cảng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau Nguyễn Việt Hùng đã báo cáo UBND tỉnh: “Việc thi công bê tông và lắp đặt cốt thép không đúng hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, không tuân thủ quy trình quy phạm thi công hiện hành, đặt thiếu cốt thép ở cấu kiện. Nhưng chủ đầu tư vẫn ký biên bản thống nhất cho đơn vị thi công tiếp khi chưa có phương án xử lý việc lắp đặt cốt thép thiếu, sai thiết kế, bê tông rỗ mặt, cốt thép sét gỉ”... Tuy nhiên, đến nay vẫn không thấy ai kiểm định chất lượng của dự án cảng Năm Căn.

Ông Trần Văn Duyên, Trưởng Phòng Kỹ thuật Sở GTVT Cà Mau, bức xúc: “Thứ trưởng Nguyễn Tấn Mẫn chỉ đạo Cục Kiểm định phía Nam và Công ty Tư vấn GTVT phía Nam giúp tỉnh Cà Mau giải quyết sự cố nhưng mọi việc rơi vào tình trạng “tiền Nhà nước” không ai xót”. Chính vì thi công quá kém nên đến nay cảng Năm Căn để... phơi mưa phơi nắng, không mang lại hiệu quả gì.

Triều lên, cảng chìm xuống

Cảng cá Trần Đề tại cửa biển Trần Đề (xã Trung Bình, huyện Long Phú, Sóc Trăng) là một trong 10 cảng cá thuộc dự án “Khôi phục và hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá Việt Nam” của Chính phủ giao Bộ Thủy sản triển khai. Giám đốc cảng cá Trần Đề Nguyễn Đại Lượng nói: “Hiện nay, có đến 70 bộ hồ sơ của các doanh nghiệp xin thuê mặt bằng đầu tư nhưng đơn vị thi công đang sửa chữa cảng, chưa biết bao giờ mới xong”.

Tháng 11-1999, Bộ Thủy sản cho khởi công xây dựng cảng cá Trần Đề với tổng vốn đầu tư 52,2 tỉ đồng, gồm 28 hạng mục trên diện tích 36 ha. Theo kế hoạch, cảng cá Trần Đề sẽ hoàn thành vào cuối năm 2001. Tuy nhiên, cảng này “xây dần” vượt thời gian hợp đồng 3 năm và đến nay, vẫn chưa có hạng mục nào hoàn chỉnh vì phải sửa chữa, giặm vá. Hạng mục quan trọng, vốn đầu tư lớn là cầu cảng 600 CV có nhiều vết nứt bề mặt, hệ thống chống va đập không đúng yêu cầu khiến tàu cập bến bị bể. Đơn vị thiết kế không khảo sát đúng quy luật nhật triều cửa biển Trần Đề, thiết kế cao trình quá thấp nên khi nước lớn, sóng biển đẩy rác thải tràn ngập khu vực cảng khiến nhiều người đùa vui: “Mỗi lần nước triều lên thì cảng cá Trần Đề lại... chìm xuống”. Ông Nguyễn Đại Lượng khẳng định: “Cao độ công trình cảng không bảo đảm nên sẽ còn tiếp tục ngập nước nhất là vào những tháng cuối năm”. Hiện nay, đơn vị thi công đang phải dỡ lớp bê tông mặt đường để vá giặm, khắc phục.

Cảng cá biến thành... chợ cá!

Cảng cá Cà Mau là một công trình trị giá 26 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á), được khởi công xây dựng năm 1997 và hoàn thành vào năm 2001, tọa lạc trên diện tích 2,4 ha ngay giữa lòng TP Cà Mau, kề bên con sông Gành Hàu bé tẹo. Khi lập dự án, những quan chức ngành thủy sản đã quên đoạn đường sông dài hơn 50 km quanh co từ biển vào để “ngợi ca” khu vực này có thể tiếp nhận 400- 500 tàu đánh bắt xa bờ. Từ khi hoàn thành đến nay, cảng cá Cà Mau luôn vắng tênh do chẳng có con tàu nào cập cảng chỉ vì các chủ tàu ngại... đường xa cách trở. Từ đó, cảng cá Cà Mau được dành cho trẻ em vào đá banh, thả diều và các đơn vị thuê mặt bằng làm nơi tập... lái xe.

Đến tháng 9-2003, UBND tỉnh Cà Mau giao cảng cá Cà Mau cho Công ty Khai thác dịch vụ thủy sản quản lý. Công ty này đã biến cảng cá Cà Mau trở thành... chợ thủy sản. Công ty cho các hộ kinh doanh thuê làm vựa thủy sản, mở quán ăn uống. Theo ban giám đốc công ty, việc biến cảng cá đầu mối thành chợ cá là thế chẳng đặng đừng vì không thể bỏ hoang bến bãi. Mặt khác, từ khi cho 40 hộ tư nhân thuê mặt bằng làm vựa thủy sản và hơn 30 hộ kinh doanh ăn uống thì mỗi tháng thu được khoảng 70 - 80 triệu đồng, đủ trang trải các chi phí quản lý cảng (khi cảng cá Cà Mau còn bỏ hoang, mỗi tháng ngân sách Nhà nước phải tốn 30 triệu - 40 triệu đồng để trả lương và các chi phí khác).

Mới đây Công ty Khai thác dịch vụ thủy sản tiếp tục xây dựng một nhà máy chế biến thủy sản trị giá 15 tỉ đồng, công suất 4.000 tấn/năm ngay trong khuôn viên cảng cá; xây dựng 15 căn nhà vựa thủy sản ngay sát cầu cảng để cho thuê. Một cán bộ trong ban giám đốc công ty nhìn nhận: “Tuy cảng cá đầu mối trở thành chợ trung chuyển thủy sản nhưng công ty vẫn sử dụng đúng chức năng của cảng và bước đầu đã có hiệu quả, chẳng hạn dãy nhà vựa 15 căn đang xây dựng đã có 70-80 hộ đăng ký”.

Dư luận vẫn băn khoăn: Vay hàng chục tỉ đồng để xây dựng một... chợ trung chuyển thủy sản có phải là quá lãng phí và với mức thu chưa đầy 100 triệu đồng/năm thì bao giờ cảng cá Cà Mau mới hoàn vốn?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo