xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thọ “đại úy” và phi vụ chạy án giết Phan Lê Sơn

N.Hoa - K.Long

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, Cơ quan An ninh Điều tra Công an TPHCM đã có kết luận điều tra chính thức về vai trò của Nguyễn Văn Thọ (tức Thọ “đại úy”), nhân vật số hai trong đường dây của Trương Văn Cam (tức Năm Cam). Tuy nhiên, hành vi đáng lên án nhất của Thọ “đại úy” chính là việc sử dụng tiền để “bắn” vào cán bộ của các cơ quan tiến hành tố tụng, nhằm tạo sai lệch hồ sơ để thoát tội giết người...

Dù đã hơn 5 năm trôi qua, nhưng phần lớn người dân khu vực bán hàng ăn uống về đêm trên đường Hải Triều (quận 1) sẽ không thể quên về đêm chủ nhật (ngày 26-1-2000) đẫm máu, khi Thọ “đại úy” kéo băng nhóm đến thanh toán nguyên trung sĩ cảnh sát hình sự Công an TPHCM và bạn của anh là Hồ Phước Hưng tại quán ăn Cấm Chỉ. Tuy Thọ không trực tiếp gây nên cái chết cho anh Sơn và Hưng, nhưng sự có mặt cầm chai bia rượt đuổi anh Sơn đã tạo nên tinh thần cố sát của Nguyễn Hữu Thịnh và đồng bọn. Trước khi gây án, Thọ biết Bùi Anh Việt (tức Bảy Việt) cùng đàn em của y là những tên giang hồ khét tiếng, sẵn sàng chém giết bất cứ ai đụng đến chúng, nhưng không ra can ngăn mà còn ra hiệu cho Phạm Văn Minh (tự Minh Bưu) cùng ra hiện trường để cho Nguyễn Hữu Thịnh và đồng bọn tăng thêm lòng tin thực hiện hành vi giết người...

Võ Thị Tuyết Mai, người tình của Thọ "đại úy" bị đề nghị truy tố tội "che dấu tội phạm". Ảnh: C.T.V
Võ Thị Tuyết Mai, người tình của Thọ "đại úy" bị đề nghị truy tố tội "che dấu tội phạm". Ảnh: C.T.V

Dù hành vi thủ ác của Thọ là thế, nhưng với mãnh lực của đồng tiền, Thọ đã làm được điều khó ngờ là làm sai lệch hướng điều tra của vụ án. Cụ thể, sau khi xảy ra vụ án giết Sơn và Hưng, Thọ “đại úy” được Năm Cam “bật mí” cho biết đã đến gặp Nguyễn Mạnh Trung (lúc này là Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM) để bàn bạc điều chỉnh lại hướng điều tra theo hướng Thọ chỉ phạm tội “gây rối trật tự công cộng”, không phải “phạm tội giết người”. Đến tháng 7-2000, qua nhiều lời khai của các nhân chứng cho thấy Thọ tham gia giết người, nên Năm Cam nhận định nếu chỉ lo hối lộ cơ quan điều tra thì chưa đủ, vì khi hồ sơ vụ án qua cơ quan Viện Kiểm sát sẽ “khó lọt” và Thọ sẽ bị bắt để điều tra... Do đó, Năm Cam bảo Thọ trực tiếp đến gặp Nguyễn Văn Thành (lúc này là Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân quận 4) để nhờ Thành “bỏ nhỏ” với anh Phạm Thanh Xuân, đương kim Trưởng Phòng Kiểm sát Điều tra án trị an Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM để đồng ý với đề xuất của cơ quan điều tra là Thọ chỉ phạm tội “gây rối trật tự công cộng”...

Từ tháng 8-2000 đến tháng 5-2001, Thọ đã nhiều lần gặp Thành biếu quà nhờ giúp đỡ.

Tuy lời khai của Thọ “đại úy” là vậy, nhưng Thành lại không thừa nhận việc đã nhận tiền “chung chi” để chạy án trong vụ giết Phan Lê Sơn. Một thông tin đáng quan tâm về gia đình của Thành, ngày 3-11-2004 qua khám xét nơi ở của đối tượng, Cơ quan An ninh Điều tra thu được 6 mảnh giấy vay mượn tiền vàng có liên quan đến Nguyễn Thị Hường (từng là thẩm phán Tòa Dân sự và hiện là bị can trong vụ án đưa, nhận hối lộ) và Nguyễn Thị Ngọc Lan là vợ và con Thành. Do đó, các giấy tờ trên đã được giao cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ Công an TPHCM tiếp tục điều tra, xử lý.

Danh sách 15 người bị đề nghị truy tố do liên quan đến vụ Thọ “đại úy”

A/ Đề nghị truy tố tội “Đưa hối lộ”, bao gồm: Nguyễn Văn Lắn (tự Lũng đầu bò), SN 1962; Nguyễn Văn Phi (tên khác Hữu Đức), SN 1960; Phạm Văn Lắm (tự Lắm què, Lắm đen, Lắm rỗ), SN 1950.

B/ Đề nghị truy tố tội “Nhận hối lộ”, bao gồm: Nguyễn Văn Thắng, nguyên đội trưởng Cảnh sát Hình sự - Công an quận 4, SN 1958; Nguyễn Văn Việc, nguyên đội phó Đội Cảnh sát Hình sự - Công an quận 4, SN 1961; Đặng Văn Tính (tự Tính mụn), nguyên đội phó đội Cảnh sát Hình sự - Công an quận 4, SN 1963; Đặng Ngọc Ca, nguyên trưởng Công an phường 10 (quận 4), SN 1960; Lê Anh Dũng, nguyên phó trưởng Công an phường 10 (quận 4), SN 1960.

C/ Đề nghị truy tố tội “Che giấu tội phạm”, bao gồm: Võ Thị Tuyết Mai (tự Tuyết), người tình của Thọ “đại úy”, SN 1960; Lê Văn Có (tự Út col), anh em họ với Lê Thị Điệu (vợ Thọ), SN 1962; Lê Văn Dương, cháu của Lê Thị Điệu, SN 1978; Nguyễn Thị Thanh Thủy, sống chung như vợ chồng với Thọ, SN 1960; Nguyễn Thị Lâm, SN 1948.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Thành, nguyên viện trưởng Viện KSND quận 4, SN 1955 bị đề nghị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Nguyễn Thanh Toại, từ năm 1998 làm nhiệm vụ giữ xe cho sòng bạc của Lũng đầu bò, đến 2001 lo việc chung chi tiền cho các chiến sĩ Công an quận 4, SN 1955 bị đề nghị truy tố tội “Đưa hối lộ” và “Tổ chức đánh bạc” .

N.Hoa

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo