xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tống tiền... cha mẹ

Theo LIÊN HƯƠNG (Pháp luật TPHCM Online)

Phiên tòa kết thúc thật có hậu khi tòa nhận định hai bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, được người bị hại xin giảm nhẹ... nên chỉ phạt án treo.

Phiên xử ngày 18-1 tại TAND tỉnh Bình Thuận diễn ra thật trầm lắng. Trên vành móng ngựa, hai cậu bé đứng run rẩy; dưới phòng xử, gia đình bị cáo cũng là người bị hại khóc như mưa. Tòa, viện xét hỏi rất nhẹ nhàng bởi đây là một “phiên xử gia đình”.

Sinh ra trong một gia đình làm du lịch ở xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), năm học lớp 12, Nguyễn Cao Quý có ý tưởng mở tiệm kinh doanh dịch vụ Internet. Đem ý tưởng đó bàn với hai cậu bạn học thân, Quý được ủng hộ nhiệt tình.

Tự bắt cóc mình

Do điều kiện gia đình hai bạn không có khả năng, mặt khác biết cha mẹ đang có số tiền khá lớn nên Quý cặm cụi ngồi viết một bản kế hoạch kinh doanh rồi hào hứng thuyết trình cho cha nghe để xin cha 200 triệu đồng làm vốn mở tiệm. Thế nhưng cha của Quý bảo: “Con cứ lo học nghề cho xong rồi sẽ tính”.

Cho rằng cha không tin tưởng mình, lại cộng với tính hiếu thắng của tuổi trẻ, Quý nảy sinh ý định dựng chuyện... mình bị bắt cóc để tống tiền cha mẹ lấy vốn mở tiệm Internet. Tháng 4-2007, Quý bàn với hai bạn về chuyện này. Lúc đầu bạn còn ngần ngại nhưng sau khi nghe Quý tiếp tục thuyết phục rằng “cha mẹ thương tao lắm, chắc chắn việc sẽ thành công” thì đã đồng ý.

Tháng 7-2007, đi thi đại học về, Quý vạch ra kế hoạch “bắt cóc giả” khá chi tiết và phân công công việc cụ thể cho hai bạn. Theo đó, Quý giả bị dán miệng, bị trói; một người bạn giữ điện thoại di động để gửi tin nhắn báo cho mẹ Quý, đe dọa đòi tiền chuộc và chỉ định phải đưa tiền cho người bạn còn lại của Quý (giả vờ vô can) đem đi giao cho bọn bắt cóc. Để thực hiện, Quý đã bỏ tiền để mua các phương tiện như điện thoại di động, túi xách, dây, băng keo...

Sáng 24-7-2007, Quý đi tập thể dục, sau đó nhờ hai bạn dùng băng keo dán miệng, trói chặt tay chân và bỏ cậu vào nhà vệ sinh bị hư của một trường học tại TP Phan Thiết. Cả ba đã soạn tất cả 14 tin nhắn và từ chiều hôm đó đã 15 lần gửi tin nhắn đến máy điện thoại di động của mẹ Quý báo tin Quý bị bắt cóc, đe dọa bà phải đưa 500 triệu đồng, nếu không sẽ làm hại đến tính mạng của Quý.

Bài học không quên

Trước tòa, mẹ của Quý nghẹn ngào kể lại, suốt buổi sáng ấy vợ chồng bà thấy con đi tập thể dục không về đã đứng ngồi không yên, đến chiều lại nhận được tin nhắn có nội dung: “Con của bà đang ở trong tay tao, muốn nó sống thì im miệng đặc biệt là công an, không thì đừng trách” nên rất hoảng loạn. Bà nghĩ con bị bắt cóc nên đã vội trình báo công an. Bà càng tin đó là sự thật khi sáng hôm sau gửi tin nhắn vào máy điện thoại của kẻ bắt cóc yêu cầu được nghe tiếng con thì đến chiều cùng ngày gọi lại, bà nghe tiếng Quý kêu cứu thảm thiết “mẹ ơi, cứu con!”. Ruột gan bà cồn cào như lửa đốt mà không ngờ đó lại là kịch bản do chính con mình vừa đạo diễn vừa thủ vai.

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Bình Thuận nhanh chóng vào cuộc. Thấy yêu cầu giao tiền cho một người bạn của Quý, nhận định đây có khả năng là đầu mối phá án nên cơ quan điều tra đã mời mẹ cậu này đến làm việc. Chiều đó, khi bà mẹ về nhà gạn hỏi, bạn Quý đã thú nhận tất cả kế hoạch “bắt cóc giả”. Hoảng hồn, bà mẹ vội đưa con đến công an tự thú. Ngay sau đó, bạn Quý đã dẫn công an đến nhà vệ sinh bị hư của trường học. Ở đó, Quý đang bị trói nằm còng queo với băng keo dán miệng và mắt, bộ dạng bơ phờ, mệt nhọc để chờ tiền chuộc mình!

Vì cậu này không thực hiện tội phạm đến cùng mà đã ra tự thú, góp phần ngăn chặn hậu quả xảy ra nên đã được miễn trách nhiệm hình sự. Với Quý và người bạn còn lại, tuy chúng phạm tội chưa đạt nhưng có tổ chức, tài sản định chiếm đoạt có giá trị đến 500 triệu đồng nên VKSND tỉnh Bình Thuận đã truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 135 BLHS (khung hình phạt từ 12 năm tù đến 20 năm tù).

Tại tòa, khi công tố viên đề nghị mức án từ bảy đến tám năm tù đối với Quý, năm đến sáu năm tù đối với bạn Quý, gia đình các bị cáo ngồi dưới chết lặng. Hai người cha tái xanh tái xám mặt mày, còn hai bà mẹ khóc hết nước mắt. Tương lai dường như đã khép lại với hai cậu bé dại dột này. Càng đau xót hơn khi chúng đều vừa đậu đại học, cánh cửa giảng đường đang rộng mở trước mắt.

Tuy nhiên, phiên tòa kết thúc thật có hậu khi tòa nhận định hai bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, được người bị hại xin giảm nhẹ... nên áp dụng hình phạt dưới khung, chỉ xử Quý ba năm tù, bạn Quý hai năm sáu tháng tù và đều cho hưởng án treo.

Nghe xong lời tuyên án, lần đầu tiên trong suốt mấy tiếng tòa xử, nụ cười nhẹ nhõm mới nở trên môi các bị cáo lẫn các nạn nhân. Trong vòng tay cha mẹ, hai cậu bé mừng mừng tủi tủi. Với chúng, dù thoát vòng lao tù nhưng đây chắc chắn sẽ là bài học không thể quên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo