Vụ tai nạn thảm khốc ở Trà Vinh: Bắt giam 1 tài xế

Tin mới

11/05/2015 23:04

Tài xế xe Kim Hoàng được tạm cho về nhà do chưa xác định có dấu hiệu tội phạm

Liên quan đến vụ 2 tài xế xe giường nằm đua tốc độ lên cầu Ba Si (xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) tông chết 4 người, làm bị thương 2 người, ngày 11-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với tài xế xe Tân Thanh Thủy là Phạm Văn Phương (SN 1977); riêng tài xế xe Kim Hoàng là Trần Bình Thiện (SN 1975) được tạm cho về nhà do chưa xác định có dấu hiệu phạm tội.

Bật đèn xanh” cho vi phạm

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi được ông Trương Công Sết, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Trà Vinh, cho biết hãng xe chất lượng cao (CLC) Tân Thanh Thủy có mặt tại tỉnh này khoảng 10 năm, còn xe Kim Hoàng xuất hiện chừng 5 năm. Vì đều là “2 con cá to” nên hãng xe nào cũng muốn chiếm vị trí thống lĩnh trong giới vận tải hành khách tuyến Trà Vinh - TP HCM.

Ngoài việc đưa ra một số tiêu chuẩn phục vụ tốt cho hành khách, 2 hãng xe này đã “bật đèn xanh” cho tài xế được tự do rước khách dọc đường (nếu trên xe còn trống từ 5 giường trở lên). Tài xế phải nộp cho nhà xe 500.000 đồng/lượt đi và về, gọi là “khoán”.

Trao đổi với chúng tôi, một tài xế xe Tân Thanh Thủy biện minh: “Lượng khách đi tuyến Trà Vinh - TP HCM không nhiều như những tuyến đường khác mà lại có đến 2 hãng xe CLC với lịch xuất phát cách nhau không lâu, buộc lòng phải chạy thật nhanh để rước khách cho đầy chỗ. Nếu không, tài xế phải tự bỏ tiền túi ra hoặc bị chủ xe trừ lương. Xe đã đầy khách, khi xuất bến thì chúng tôi không dại gì chạy nhanh để rước họa vào thân, làm khổ vợ con”.

Vì đua tốc độ, tranh giành khách, tài xế xe Tân Thanh Thủy đã cướp đi sinh mạng của 4 người vô tội
Vì đua tốc độ, tranh giành khách, tài xế xe Tân Thanh Thủy đã cướp đi sinh mạng của 4 người vô tội

Phản bác lời biện minh này, anh Sũng (tài xế xe Văn Lang) cho biết từng chạy xe CLC tuyến Cần Thơ - TP HCM nhưng chưa bao giờ dám đánh đổi tính mạng của hành khách và bản thân mình để đua tranh tốc độ, rước khách nhiều. “Đừng đổ lỗi cho áp lực công việc sau khi gây cảnh tang thương cho người vô tội” - anh Sũng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Lý Anh Tuấn, Trưởng Phòng Pháp chế của hãng xe CLC Vũ Linh, nói: “Đã gắn thương hiệu là CLC hay cao cấp thì phải phục vụ chu đáo, không có chuyện để cho tài xế thoải mái rước khách dọc đường, trừ trường hợp hành khách đặt mua vé rồi nhưng do không có điều kiện đến bến xe, tài xế phải dừng rước”.

Chủ hãng xe phải có trách nhiệm

Kết quả điều tra ban đầu từ việc kiểm tra thiết bị giám sát hành trình cho thấy tại thời điểm gây tai nạn, tài xế xe Tân Thanh Thủy chạy với tốc độ 120 km/giờ, tài xế xe Kim Hoàng chạy 110 km/giờ.

Ông Trương Công Sết cho biết Sở GTVT tỉnh Trà Vinh đã có văn bản yêu cầu hãng xe Tân Thanh Thủy và Kim Hoàng phải chấn chỉnh ngay việc theo dõi, quản lý chặt chẽ thiết bị giám sát hành trình để kịp thời thông báo, xử lý đội ngũ tài xế vi phạm tốc độ.

“Đã gắn thiết bị giám sát hành trình thì chủ hãng xe phải phân công nhân viên trực để theo dõi, giám sát, không thể gắn cho có. Sắp tới, nếu qua quá trình kiểm tra “hộp đen”, thanh tra sở phát hiện những hãng xe nào có tài xế thường xuyên vi phạm tốc độ mà không nhắc nhở, xử lý thì sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm đối với chủ hãng xe đó” - ông Sết nhấn mạnh.

Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Văn Chánh - Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh Trà Vinh - cho rằng từ trước đến nay, 2 hãng xe trên chấp hành khá tốt về an toàn giao thông đường bộ. Trả lời câu hỏi có hay không chuyện 2 hãng xe này đã “mua” đường nên “oanh tạc” trên Quốc lộ 53 suốt thời gian qua, thượng tá Chánh khẳng định: “Ở đâu không biết chứ Trà Vinh thì dứt khoát không có chuyện “mua” đường. Hôm xảy ra tai nạn, 2 tài xế bị làm sao đó, chứ bình thường tài xế của 2 hãng này chạy nghiêm chỉnh lắm”.

Phạt nặng tài xế vi phạm tốc độ

Theo ông Trương Ngọc Thu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Xe Phương Trang, mỗi ngày hãng xe này có 3 ca trực (8 giờ/ca) thiết bị giám sát hành trình để liên lạc nhắc nhở “nóng” với tài xế chạy quá tốc độ. Nếu tài xế nào cố tình vi phạm lần 1 sau khi đã được nhắc nhở thì bị phạt 1 điểm (tương đương trừ 500.000 đồng), lần 2 bị phạt 2 điểm và lần 3 bị phạt 3 điểm kèm theo đình chỉ công tác và kiến nghị lên ban giám đốc cho nghỉ việc.

 

Bài và ảnh: Công Tuấn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất