xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bạn muốn đóng phim? Hãy đi thử vai!

Phương Quyên

Việc phim truyền hình Việt Nam được ưu tiên phát sóng trên giờ “vàng”, giờ “bạc” của các đài truyền hình đã khiến cho làn sóng làm phim Việt, xem phim Việt ngày càng lan rộng. Nhu cầu về diễn viên tham gia phim truyền hình cũng gia tăng nhưng để có được một vai diễn, dù nhỏ, bất cứ diễn viên nào cũng phải trải qua một công đoạn hết sức quan trọng: Casting (thử vai) phim

Tình cờ nghe được nhóm bạn đang học khoa diễn viên Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh háo hức rỉ tai nhau về một vai nữ chính còn trống trong bộ phim truyền hình mới nhất, sẽ phát sóng trong dịp đầu năm 2007 này, với mức thù lao cho người mới lên đến 500.000 đồng/tập phim. Tò mò, tôi cũng xin theo chân các nàng với hy vọng, biết đâu, mình cũng có khả năng trở thành một ngôi sao.

Từ những dòng khái quát....

Nơi chúng tôi đến là Công ty HK Production, một đơn vị gia công cho hãng phim tư nhân M&T Picture. Biết chúng tôi đến thử vai, nhân viên nhanh chóng hướng dẫn chúng tôi đến một căn phòng nhỏ. Tuy còn hơn 30 phút nữa mới đến giờ thử vai nhưng trong phòng đã có sẵn hơn mười người ngồi đợi. Trông ai cũng có vẻ hết sức lo lắng. Phía cuối căn phòng, tôi giật mình khi thấy những nhân vật quen thuộc của làng giải trí như: Kasim Hoàng Vũ, Hoàng Bách, Nguyên Vũ, Yến Trang, Thanh Hoài, Duy Tân... cũng vừa có mặt.

Cô bé đi chung nhóm với chúng tôi nhanh chóng liên hệ để có được bản miêu tả nhân vật mà mình sẽ thử sức. Nhìn những dòng thông tin hết sức khái quát, tôi không tránh khỏi giật mình: “San San: Designer mới ra trường, tươi trẻ, hồn nhiên, ngây thơ, tốt bụng, thích ăn mặc quái dị... San yêu Vĩnh, một giám đốc trẻ nhưng lại bị chính người bạn thân của San là Hân âm mưu chiếm đoạt Vĩnh”. Với những dòng khái quát quá ít ỏi như thế, thật tình, tôi cũng không biết phải làm sao thể hiện được nhân vật mình sẽ thử vai.

Cạnh bên tôi, hai cô bạn sinh viên cũng cùng nhau thảo luận sôi nổi về tính cách nhân vật San San “thích ăn mặc quái dị”: “Tao biết rồi, nhỏ San San này là dân tiểu thư, học giỏi nhưng quậy lắm đây”. “Không phải đâu, San San là tiểu thư, học hành suốt ngày, không biết chưng diện nên ăn mặc “hai lúa” đó”...

Ở một nhóm khác, ba anh chàng trông khá quen mặt, chắc có lẽ đã từng xuất hiện trong các vai phụ cũng rôm rả bàn tán về vai diễn của nhân vật Lâm, người yêu đầu tiên của nhân vật nữ chính trong phim. Nghe gọi tên, một trong số họ vội vàng đứng dậy, chỉnh sửa trang phục và theo chân người hướng dẫn vào một căn phòng khác, chính thức cho quá trình thử vai.

Không có “đất” cho người tay ngang

Dù đến tham dự thử vai chỉ vì tò mò nhưng không hiểu sao, khi được gọi tên vào gặp đạo diễn, tôi cũng không tránh được cảm giác hồi hộp. Vừa bước chân vào căn phòng nhỏ ở tầng trên, tôi đã bị chóa mắt vì ánh đèn và chiếc máy quay cuối phòng. Phải mất một lúc sau, tôi mới quen được với cường độ ánh sáng này.

Vị đạo diễn của bộ phim mời tôi tự giới thiệu về mình trước máy quay. Thú thực, đứng trước máy quay, đèn, vị đạo diễn khó tính... và những người trong ê kíp làm phim, dù đã từng nói chuyện trước đám đông khá nhiều lần, tôi vẫn bị “khớp”. Sau khi giới thiệu vài nét về tiểu sử bản thân, tôi đành rút lui vì biết rằng thực sự đây là môi trường không dành cho người tay ngang, không có năng khiếu.

Sau tôi, P., một chủ cửa hàng thời trang vào vị trí cũng chịu chung số phận. Thảm hại hơn, anh chàng này chỉ ngồi im, chẳng nói được lời nào dù trước đây, anh đã từng làm MC cho một số chương trình ca nhạc khu phố. Chiếc máy phát hình trực tiếp từ máy quay zoom sát vào từng góc khuôn mặt của người tham gia thử vai.

img
Huy Khánh (trái) đang làm bạn diễn phụ cho phần thử vai nhân vật Hân

Với chế độ zoom này, bất kỳ khiếm khuyết nào trên gương mặt của diễn viên đều được “trình làng” đầy đủ để đạo diễn có thể phát hiện điểm mạnh, yếu trong sắc vóc của từng diễn viên. Qua màn hình, tôi thấy đôi mắt của anh chàng đỏ hoe. Đạo diễn gặng hỏi nguyên nhân, P. mới thú nhận, vì quá căng thẳng khi nghĩ đến quá trình thử vai, đêm trước, anh ta đã... thức trắng.

Vừa đầu hàng trước anh chàng thương gia yêu nghệ thuật, ê kíp thử vai lại được một phen giật mình trước K.T, một cô gái vừa tốt nghiệp THPT, khá xinh xắn và tự tin trước ống kính. Không biết, sau khi đọc phần khái quát về nhân vật, cô tưởng tượng ra San San là người như thế nào nhưng khi thử vai qua một phân đoạn nhỏ trong phim, cô lại xuất hiện trong bộ trang phục cực kỳ... thiếu vải với lời giải thích, đây là trang phục của những người “tươi trẻ” và “thích ăn mặc quái dị”... như San San trong kịch bản.

Đấu trường 100

Không khổ sở như những người tay ngang nhưng trong quá trình thử vai, diễn viên thực thụ cũng khó khăn mới lấy được vai diễn. Ca sĩ Yến Trang, thành viên của nhóm Mây Trắng, làm chủ sân khấu của game show Hát với ngôi sao đến như vậy mà cũng ấp úng: “Thật tình, không biết phải nói gì về mình nữa” trước máy quay khi thử vai. Và khi đạo diễn bảo thể hiện hình ảnh của một cô gái trẻ sửa soạn để đi ra ngoài gặp người yêu, cô ca sĩ kiêm MC này cũng chỉ biết vuốt tóc, chỉnh lại dây nịt và... cười.

Ca sĩ Yến Trang hoàn tất phần thử vai của mình. Sự lo lắng thể hiện trên gương mặt của đạo diễn, đại diện nhà sản xuất phim vì sau hơn 1 tháng, đã chọn lựa hơn 200 diễn viên từ chuyên nghiệp đến bán chuyên nghiệp, vẫn chưa tìm thấy cô gái nào phù hợp với vai diễn có tính cách đặc biệt này.

Vai diễn Hân, nhân vật chính của bộ phim cũng không khả quan hơn. Nhìn Thùy Lâm thể hiện trọn vẹn hình ảnh của Hân, vai diễn chính của bộ phim Ván cờ tình yêu khi thử vai, ai cũng nghĩ rằng chắc chắn vai diễn này dành cho cô nhưng đạo diễn Trần Cảnh Đôn lại lắc đầu vì khuôn mặt non của Thùy Lâm không hợp với hình ảnh già dặn của vai Hân ở cuối phim dù cô diễn xuất rất tốt.

“Vấn đề này là “chuyện thường ngày ở huyện”

Nghĩa, một phó đạo diễn trẻ rỉ tai chúng tôi như thế. Anh cho biết, chỉ cần diễn viên thiếu một trong những yêu cầu của vai diễn, dù nhỏ, cũng không được chọn. Đó chính là lý do vì sao những phó đạo diễn thường phải liên tục đi “săn” diễn viên cho vai. Anh tiết lộ, để chọn được nghệ sĩ Mạc Can cho nhân vật ông Năm trong phim Cải ơi do TFS sản xuất, đoàn làm phim đã phải thử vai hầu như tất cả những diễn viên nam lớn tuổi.

Cả tháng liền tiếp xúc, chọn lựa, thử vai hơn 500 người mới chọn được gần 30 người cả vai chính lẫn vai phụ cho bộ phim. Tỉ lệ này được ví von như “đấu trường 100” mà ở đó, không đơn thuần chỉ cần người diễn viên có đam mê, có năng khiếu diễn xuất mà còn đòi hỏi về ngoại hình, khả năng cảm nhận nhân vật, thể hiện nhân vật và một chút “duyên” nào đấy.

Rời khỏi phòng thử vai, chợt nghĩ lại niềm hy vọng đột nhiên trở thành ngôi sao truyền hình của mình, tôi không khỏi buồn cười vì rõ ràng, phải qua quá trình đào tạo, rèn luyện, người diễn viên mới có thể đứng trước ống kính mà thể hiện một con người không phải là mình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo