xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khiếu nại quyền lợi BHXH

 

“Tôi có nhiều năm làm việc tại một nông trường trực thuộc một công ty cao su của Nhà nước. Sau khi nghỉ việc, tôi làm thủ tục nhận BHXH thì phát hiện có người giả mạo hồ sơ để nhận các chế độ BHXH của tôi. Tôi phải khiếu nại như thế nào để đòi lại quyền lợi của mình?”. Nguyễn Thị Nga (Quận 12 - TPHCM)

- Ông Cao Văn Sang, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trả lời: Theo quy định tại Nghị định 152/2006/NĐ-CP, nếu quyền lợi BHXH bị vi phạm thì người lao động làm đơn khiếu nại gởi đến cơ quan vi phạm (BHXH địa phương nơi NLĐ làm việc). Nếu nơi đây giải quyết không thỏa đáng thì tiếp tục khiếu nại đến giám đốc sở LĐ-TB-XH tỉnh. Nếu vẫn chưa thỏa đáng thì có quyền khởi kiện ở tòa án.

 

Vì sao không được thưởng Tết ?

* “Tôi làm việc cho công ty chưa được 12 tháng. Năm trước, công ty không thưởng Tết cho những công nhân làm việc tại công ty chưa đủ năm như tôi, chúng tôi bị thiệt thòi”.

N.T.Y (Công ty Saitex International, quận 9 – TPHCM)

- Bà Nguyễn Thị Dân, Trưởng Phòng Lao động – Tiền lương - Tiền công Sở LĐ-TB-XH TPHCM, trả lời: Điều 64, BLLĐ quy định: “Căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh hằng năm của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ, người sử dụng lao động thưởng cho NLĐ làm việc tại doanh nghiệp. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định sau khi tham khảo ý kiến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở”. Do vậy, bạn có thể đề nghị công ty thực hiện thưởng Tết theo đúng quy chế thưởng và thỏa ước lao động tập thể của công ty.

 

Trợ cấp khi sinh con, nhận con nuôi

* “Nghe nói Luật BHXH áp dụng từ ngày 1-1-2007 có thay đổi về trợ cấp BHXH một lần khi sinh con hoặc nhận con nuôi. Cụ thể mức trợ cấp này như thế nào?”.

Hoàng Thị Mỹ Hòa (Công ty Saigon Ve Wong, Q.12-TPHCM)

- Ông Cao Văn Sang, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trả lời: Trợ cấp một lần khi sinh con theo Luật BHXH (áp dụng từ 1-1-2007), bằng 2 tháng lương tối thiểu chung. Mức trợ cấp cụ thể tại thời điểm hiện nay là 900.000 đồng (2 x 450.000 đồng).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo