xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sài Gòn nhật thực: Một phim cẩu thả, xúc phạm!

Hương Nhu

Sau thành công của dòng phim đạo diễn Việt kiều: Áo lụa Hà Đông và Dòng máu anh hùng, Sài Gòn nhật thực của đạo diễn Việt kiều Pháp Othello Khánh được công chúng và dư luận trong nước háo hức chờ đợi ngày phim ra rạp. Thế nhưng, sau buổi ra mắt rầm rộ, huyên náo vào tối 15-5, tại rạp Thăng Long - TPHCM, Sài Gòn nhật thực khiến người xem hoàn toàn thất vọng.

Hình ảnh VN bị bôi đen

Nội dung Sài Gòn nhật thực nói về Kiều - một nữ diễn viên VN nổi tiếng. Kiều yêu Kim - một đạo diễn Việt kiều Mỹ vừa về nước làm phim. Henry - cha dượng của Kiều, người đã thắng trong một canh bạc quyết định với một sĩ quan không quân chế độ Sài Gòn trước năm 1975 để đoạt lấy tài sản mà viên sĩ quan này đặt cược là vợ và đứa con đang còn trong bào thai chính là Kiều và mẹ Kiều, nay lại tiếp tục con đường cờ bạc, nướng hết tài sản vào sòng bài và buôn bán những cô gái quê nghèo để thoát nợ. Kiều cũng là một trong số những nạn nhân đáng thương đó.

Chuyện gán vợ đợ con do thua bài bạc có chăng chỉ có thể xảy ra ở xã hội phong kiến. Vậy mà, những người đàn ông sẵn sàng gán vợ cho người khác để trả nợ do thua bài lại xảy ra ngay trên đất Sài Gòn trước và sau năm 1975. Bà Tú - một người sùng đạo, tay luôn lần tràng hạt, mở miệng ra luôn dạy con gái những điều về lễ giáo gia phong, vừa thấy Kiều đùa giỡn với người yêu đã nghiêm khắc la rầy, nhưng lại sẵn sàng chấp nhận cho con gái hiến thân cho một ông già đáng tuổi ông mình để xóa nợ và lừa các cô gái trong trắng, ngây thơ để bán cho những gã hám tình dù rằng chính bà là nạn nhân của những ông chồng cờ bạc, biến vợ thành những món tài sản đặt trên chiếu bạc. Có ai tin được giữa đất Sài Gòn hiện nay lại có một ông Chen với cách hành xử không khác gì dân xã hội đen, tự do dùng súng, thoải mái giết người rồi rải tro trên sông mà chẳng sợ pháp luật "sờ gáy".

Thật chua chát khi hình ảnh người phụ nữ VN bị đưa lên phim khá lem luốc về nhân cách. Một bà già Nam Bộ vừa gặp người đàn ông lạ đã sỗ sàng đề nghị lấy cháu gái mình và một cô gái quê như Ánh mới lần đầu gặp mặt người đàn ông này cũng lên tiếng chấp nhận làm người tình hòng đạt được mơ ước sang Mỹ đổi đời; những cô gái tự nguyện xếp hàng bán thân, những cảnh gái bao vòi vĩnh tiền các ông chủ nước ngoài qua e- mail thật thô bỉ...

Theo lời đạo diễn Othello Khánh, tác phẩm Sài Gòn nhật thực là những câu chuyện đời mình, đời người mà ông tích cóp được sau hơn 10 năm sống tại Sài Gòn. Ông cho rằng từng ngày chứng kiến được sự thay đổi và phát triển của VN nói chung và Sài Gòn nói riêng, ông cảm nhận được điều hay, điều lạ, tuy cũng có những điều chưa tốt hoặc giả là chưa hoàn chỉnh nhưng ông yêu quý VN. Ông tự hào vì mình đã trở về quê hương đúng lúc và tự đặt cho mình sứ mệnh mang hình ảnh VN ngày nay đến thế giới, đến những người chỉ mới hình dung VN qua báo chí...

Nói thì hay như vậy, nhưng vì sao ông lại thực hiện sứ mệnh đó bằng cách đưa lên tác phẩm nghệ thuật của mình những hình ảnh mặt trái, mang tính hiện tượng cá biệt của xã hội mà người xem không hiểu tác giả muốn nói gì, ngoài thông điệp bôi đen hiện thực?

Thật khó hình dung đó là cái nhìn thiện cảm của một nguời đã có thời gian 12 năm sống và làm việc tại VN.

img
Cảnh trong phim Sài Gòn nhật thực. Ảnh: SGM

Đầy những tình tiết ngây ngô

Bên cạnh đó, phim còn đầy những tình tiết ngây ngô đến buồn cười. Đoạn đầu phim khi Vanessa (Majolaine Bùi đóng) lang thang tìm chỗ trọ, người xem thấy rõ ràng cô mang một va li kéo và một túi xách. Cảnh sau khi Vanessa đi vào tiệm Internet và nói chuyện với Suzy (Phi Thanh Vân đóng), chiếc va li biến mất. Tiếp theo đó, Venessa bị hai tên đi xe gắn máy giật túi xách, Trọng Hải (Johnny Trí Nguyễn đóng) và đạo diễn Kim (Dustin Nguyễn đóng) xuất hiện kịp thời giúp Vanessa và chỉ qua vài câu chuyện trò, Kim đã nhanh chóng nhận Vanessa vào làm diễn viên thế thân cho Kiều. Ở VN muốn đóng phim không ngờ dễ thật! Và diễn viên VN cũng thật có giá vì ở đoạn Kiều chấp nhận bán mình trả nợ thay cho cha dượng, người xem nghe Kiều nói hợp đồng đóng phim của cô trị giá hàng triệu đô la.

Chưa hết, nhân vật cảnh sát Trọng Hải có nhiệm vụ theo dõi triệt hạ đường dây môi giới mua bán người trái phép nhưng trong một hoàn cảnh chẳng có gì nguy hiểm đe dọa đến tính mạng đã tiết lộ thân phận cảnh sát chìm của mình cho đạo diễn Kim biết...

Quá nhiều tuyến nhân vật và tính cách nhân vật được xây dựng quá lạc lõng, phi thực tế nên dù dàn diễn viên tham gia gồm toàn những tên tuổi của VN và khu vực châu Á như Như Quỳnh, Trương Ngọc Ánh, Dustin Nguyễn, Joseph Tsang Cheng (Hồng Kông), Trần Chí Tài (Singapore)... nhưng tất cả đều không để lại ấn tượng gì, do không có nhiều đất diễn để phát huy khả năng diễn xuất.

Phần tiếng nói nhân vật cũng là điều “có một không hai” trong lịch sử phim Việt. Dù sống trên đất Sài Gòn nhưng các nhân vật nói chuyện với nhau câu trước bằng tiếng Anh, câu sau là tiếng Việt, chính vì thế mỗi khi diễn viên mở miệng là một sự tréo ngoe chưa từng thấy: Khẩu hình là tiếng Anh (thu trực tiếp) nhưng tiếng nói phát ra lại là tiếng Việt (lồng tiếng), trên màn hình thì hiện lên phụ đề tiếng Anh, và ngược lại. Thật khó hiểu kiểu làm phim có một không hai này!

Chủ tịch Hội đồng duyệt phim Quốc gia chưa hề xem Sài Gòn nhật thực

Đạo diễn Tất Bình, Giám đốc Hãng phim truyện I, đơn vị hợp tác với Créa TV và Công ty Saigon Eclipse sản xuất Sài Gòn nhật thực, cho biết: Khi mới đọc kịch bản của đạo diễn Othello Khánh, chúng tôi đã phải sửa nhiều. Dù yêu VN đến mấy, nhưng đạo diễn là Việt kiều, sống chủ yếu ở nước ngoài nên không thể hiểu hết được về văn hóa VN, lịch sử VN. Chính vì lý do này nên trong phim có thể có những bối cảnh, chi tiết mà người VN thấy không phù hợp lắm, dù đã biên tập lại nhiều.

Theo ông Bình, chúng ta cần khuyến khích Việt kiều về nước làm phim để làm phong phú thêm đời sống điện ảnh của mình. Nếu một vài chi tiết, hoàn cảnh chưa phù hợp lắm thì cũng thể tất cho người ta mà đồng ý phát hành.

Chúng tôi đã liên lạc với ông Lê Ngọc Minh, Phó Cục trưởng cục Điện ảnh, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim Quốc gia, để hỏi tại sao phim Sài Gòn nhật thực lại được cấp phép phát hành. Ông Minh cho biết, ngày duyệt phim, ông bận đi học. Ông Minh đề nghị gặp ông Khuất Duy Tân, Thường trực Hội đồng duyệt phim, nhưng điện thoại của ông Tân tắt máy. Liên lạc được với bà Ngô Phương Lan, thành viên Hội đồng duyệt phim thì bà Lan cho biết bà đang bận và hẹn đến hôm nay, 17-5, sẽ có ý kiến về bộ phim này.

Y.Anh

Ý kiến

Diễn viên Trương Minh Quốc Thái:

Thấp kém quá!

Theo lời đạo diễn, bộ phim lấy ý tưởng từ truyện Kiều nhưng những gì diễn ra trên phim hoàn toàn không có gì là VN. Phim mang hơi hướng Thái Lan, Hồng Kông nhiều hơn chứ ở nước ta làm gì có chuyện công an dễ dàng để cho bọn xã hội đen tự tung tự tác, xách súng đi ngời ngời trên đường như vậy. Phần lồng tiếng của phim cũng gây khó khăn cho người xem, nhân vật khi thì nói tiếng Anh, khi nói tiếng Việt, phụ đề cũng vậy. Hình ảnh những cô gái ham lấy chồng ngoại, tuy thực tế có, nhưng mô tả như trong Sài Gòn nhật thực thì quá trần trụi. Xem phim, thấy người VN mình sao thấp kém quá.

Đạo diễn Lê Hoàng:

Thật buồn cười!

Phim làm vừa sơ sài vừa cẩu thả, tùy tiện, bất chấp tất cả những nguyên tắc về câu chuyện, ngôn ngữ, chứng tỏ ông đạo diễn này không hiểu gì về con gái VN, về người già VN, về công an VN. Phim quay xấu, hình ảnh tối. Câu chuyện quá cũ, một người mẹ bán con dễ dàng vậy mà lại còn than khóc, các cô gái thì ùn ùn đòi lấy chồng ngoại. Diễn viên diễn xuất dở, mà với một câu chuyện như vậy thì cũng tội nghiệp diễn viên. Tóm lại, xem xong tôi thấy buồn cười!

Diễn viên Nguyễn Hậu:

Xúc phạm!

Đạo diễn phim này không tìm hiểu kỹ, không hiểu thấu đáo gì về VN nên mới thực hiện như thế. Cốt truyện lôm côm, nhiều tình tiết vô lý, chẳng hạn công an đi trấn áp tội phạm mà không có ai mang súng. Những câu thoại trong phim cho thấy người VN thấp kém: ham tiền, ham lấy chồng ngoại. Chi tiết gán vợ vì thua bài vô cùng khiên cưỡng. Làm gì có chuyện có thể dễ dàng thủ tiêu một người rồi mang tro rải thoải mái trên sông. Lời thoại, bối cảnh phi thực tế, phát triển tính cách nhân vật cẩu thả, xúc phạm người VN.

H.N ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo