xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công nhân “quậy” giới chủ

Hoàng Hùng

(NLĐ) Theo LĐLĐ huyện Bến Lức, trong mấy ngày qua, hàng nghìn công nhân công ty TNHH Đế Vương (Đài Loan) đình công không đúng luật, gây thiệt hại hàng chục nghìn USD cho giới chủ.

Ngày 27-1, tức mùng 6 tết, khoảng 5.000 công nhân chỉ làm việc một buổi sáng, đình công buổi chiều với lý do ngày khai trương không phải lao động nhiều. Ngày 28-1, công nhân ở đây không chịu tăng ca với lý do mới nghỉ tết, cần ổn định lại công việc cũng như tinh thần lao động.

Ngày 29-1, công nhân chính thức ra yêu sách đòi không tăng ca đến mùng 10 tháng giêng âm lịch (31-1), sau đó giảm mỗi ngày một tiếng đồng hồ, chỉ chấp nhận tăng ca đến 21 giờ thay vì 22 giờ như trước đây. Tuy được chủ đồng ý, nhưng công nhân vẫn không chịu tăng ca, đòi làm đến 20 giờ đêm. Ngoài ra, phân xưởng bọc đế giày đòi chủ phải tăng lương ngay lập tức. Yêu sách này đã không được giới chủ chấp nhận, vì phân xưởng này chưa có công nhân nào đủ thời gian xét tăng lương theo quy định của Bộ Luật Lao động hiện hành. Tuy nhiên, chủ lại chấp nhận cho thử việc xem công nhân nào lao động có kỹ thuật, đạt năng suất cao mới xét nâng lương. Một lần nữa, gần 200 công nhân phân xưởng này không chấp nhận chỉ làm việc 8 tiếng ngày 1-2, đến 17 giờ 30 phút thì đình công đến hết ngày 2-2. Tình thế buộc Ban giám đốc (BGĐ) công ty Đế Vương phải dán thông báo cho nhóm công nhân này thôi việc vì  tự ý bỏ việc.

Ngày 3-2, đại diện LĐLĐ huyện Bến Lức cửa cán bộ đến dàn xếp để BGĐ công ty nhận nhóm công nhân phân xưởng bọc gót giày trở lại làm việc, đồng thời giải thích cho họ hiểu những việc làm vừa qua là không đúng pháp luật. Đến 9 giờ cùng ngày, toàn bộ công nhân phân xưởng này đi làm bình thường. Nhưng, đối với công ty Đế Vương thì bị thiệt hại lớn, nhiều hợp đồng xuất xuất khẩu đã không thực hiện được do thiếu hàng cung ứng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo