xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nâng cao ý thức “Uống có trách nhiệm” trong cộng đồng

Bài và ảnh: Minh Khang

Chương trình “Ngày hội tuyên truyền uống có trách nhiệm” được Tập đoàn Heineken triển khai trên toàn cầu từ tháng 9-2014 với sự tham gia của hơn 81.000 nhân viên

Hiện nay, việc sử dụng thức uống có cồn như thế nào cho phù hợp đang được cộng đồng rất quan tâm. Do vậy, “uống có trách nhiệm” đang là một câu chuyện mang tính thời sự, cùng với những chủ đề nóng khác về sức khỏe như thực phẩm xanh - sạch, chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục, cân bằng giữa công việc và cuộc sống…

Uống bia cần có “trách nhiệm”

Theo các chuyên gia, với truyền thống văn hóa trọng tình, coi trọng các mối quan hệ xã hội và ứng xử trong giao tiếp thì các buổi lễ tiệc, gặp gỡ đối với người Việt là những dịp quan trọng góp phần thắt chặt thêm sự gắn bó của đối tác, đồng nghiệp hay bạn bè và ở đó bia thường không thể thiếu, nó như “miếng trầu mở đầu câu chuyện”. Song, để bia luôn là người bạn tốt thì cái gốc của vấn đề chính là ý thức về sự chừng mực trong việc uống bia từ mỗi cá nhân trong cộng đồng, nhằm bảo đảm sự an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Hiện nay, dù có nhiều quan điểm, ý kiến tranh luận khác nhau, cộng đồng đều chia sẻ một mối quan tâm chung là làm thế nào để phòng chống việc lạm dụng rượu, bia một cách hiệu quả, hướng đến xây dựng văn hóa sử dụng thức uống có cồn một cách có trách nhiệm.

 

Thông điệp “Uống có trách nhiệm” được truyền tải một cách sinh động và dễ nhớ xuyên suốt các hoạt động của “Ngày hội tuyên truyền uống có trách nhiệm” của VBL
Thông điệp “Uống có trách nhiệm” được truyền tải một cách sinh động và dễ nhớ xuyên suốt các hoạt động của “Ngày hội tuyên truyền uống có trách nhiệm” của VBL

 

Tuyên truyền để thay đổi hành vi

Song song với việc phổ biến chính sách về sử dụng thức uống có cồn đến toàn thể nhân viên từ năm 2003 nhằm xây dựng nhận thức đúng đắn về việc sử dụng thức uống có cồn, Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) còn kết hợp thực hiện các hoạt động tuyên truyền để chuyển tải những thông điệp uống có trách nhiệm đến nhân viên một cách sinh động, gần gũi và dễ nhớ.

Từ tháng 9 đến tháng 11-2014, VBL đã tổ chức “Ngày hội tuyên truyền uống có trách nhiệm” tại 4 thành phố: TP HCM, Đà Nẵng, Tiền Giang và Nha Trang với sự tham gia của gần 1.000 nhân viên thuộc tất cả nhà máy và văn phòng VBL. Đây là một phần của chương trình “Ngày hội tuyên truyền uống có trách nhiệm” được Tập đoàn Heineken triển khai chương trình trên toàn cầu từ tháng 9-2014, với sự tham gia của hơn 81.000 nhân viên.

Với cách tuyên truyền thông qua những hoạt động vui nhộn và sinh động như đi bộ tiếp sức, trả lời câu hỏi trắc nghiệm và giao lưu trực tiếp với chuyên gia dinh dưỡng, những thông tin quan trọng như uống như thế nào là tốt cho sức khỏe, uống như thế nào thì an toàn; cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng và chất có cồn như thế nào… đã được truyền tải một cách dễ nhớ, dễ thực hành và được nhân viên đón nhận đầy hứng thú.

Thiết nghĩ, đây cũng là một cách tiếp cận hiệu quả, kết hợp quy định và tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức dẫn đến thay đổi hành vi.  Được biết, cách làm này của VBL sẽ được tiếp tục triển khai trong nhiều năm tới, cả trong nội bộ công ty và bên ngoài cộng đồng.

 

Phòng chống lạm dụng rượu, bia

Bên cạnh hoạt động tuyên truyền nội bộ, năm 2014, VBL đã triển khai chương trình “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” với chủ đề “Lựa chọn sáng suốt, niềm vui trọn vẹn” để truyền tải thông điệp đến người tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là nam giới, nhằm góp phần giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc do việc lạm dụng bia, rượu cũng như lái xe khi đã uống thức uống có cồn. Tương tác và xem thông tin của chương trình tại trang web www.uongcotrachnhiem.com.vn và fanpage www.facebook.com/uongcotrachnhiem.com.vn.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo