xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

10 chiêu kéo dài tuổi trẻ

BS Lương Lễ Hoàng (Theo SGTT)

Benjamin Franklin đã điểm đúng chỗ nhược của nhiều người, nếu không dám nói là của mọi người, khi nói huỵch toẹt một thực tế: “Ai cũng muốn sống lâu, nhưng không ai chịu ... già!”. Nhưng không hẳn phải bó tay ngồi chờ tuổi già gõ cửa, nếu bạn biết cách áp dụng chiến thuật “ráp hình” (puzzle) để góp vốn chống nếp nhăn cho cơ thể bằng cách giữ sao cho nhiều cơ quan lâu già.

1 Thiếu dưỡng khí là thiếu tất cả

Đừng quên tập thể dục cho lá phổi với không khí trong lành và thao tác dưỡng sinh. Nên nhớ mỗi người đều có trái tim thứ hai: hoành cách mạc. Không biết cách vận dụng hoành cách mạc để thở sâu hơn, thở đúng hơn là điều đáng tiếc. Chủ động hơn nữa là nói không với thuốc lá.

2 Ngồi yên là kẻ thù của con tim

Đừng dùng xe máy để sang tiệm chạp phô kế bên nhà! Đi bộ, bơi lội, đạp xe, sao cũng được, miễn là vận động. Không cần nhiều, nhưng vận động đều đặn mỗi ngày là thuốc trợ tim tốt nhất, vì không phản ứng phụ, không tốn tiền mua. Cũng đừng quên áp dụng hoạt chất thiên nhiên để giữ máu cho loãng, mạch máu cho dẻo, để hạ chất mỡ, chất đường trong máu. Có khó lắm không để nhớ “nói hành nói tỏi, văn nghệ văn gừng”?

3 Tạp chất là thuốc độc của trái thận

Giảm phế phẩm từ thịt mỡ, rượu bia là chuyện đương nhiên. Nhưng cũng đừng quên giúp thận lọc máu bằng cách uống đủ nước trong ngày, uống đủ nước tùy theo mức độ mất nước qua công việc. Thận mà thiếu nước thì cũng như cá lên bờ, sớm muộn cũng nằm trên thớt của... thầy thuốc!

4 Đừng để não ở không

Nhưng cũng đừng góp tay hại não bằng phim hình sự, bằng game nhảm nhí. Ngược lại, dẹp máy tính nếu không cần thiết. Thay vào đó là ô chữ, sudoku, chơi kiểu nào cũng được, miễn là giữ tính sáng tạo của bộ não. Bên cạnh đó, đừng quên các loại cây thuốc có công năng cải thiện khả năng dung nạp dưỡng khí của não bộ, như bạch quả, linh chi, đông trùng hạ thảo...

5 Thương lá gan

Lá gan là cơ quan có khả năng chịu đựng và phục hồi rất cao. Gan đến độ chịu thua thường là do gia chủ tự đầu độc lá gan với rượu bia, dược phẩm... Giải độc bằng dược thảo, bằng cách nhịn ăn, bằng cách ngưng nhậu, kiểu nào cũng được, miễn là định kỳ, chớ đừng “xuân thu nhị kỳ”!

6 Có thực mới vực được đạo

Ăn không được mà không bệnh mới là chuyện lạ. Ăn được nhưng không hấp thu thì càng làm hại gan. Do đó, nên lưu ý đến trục tiêu hoá thường hơn. Đừng tự điều trị rối loạn tiêu hoá theo kiểu mua thuốc chỉ cần tiền, không cần toa. Cũng đừng quên tầm soát vi khuẩn Helicobacter để trị bệnh đến nơi đến chốn, thay vì chữa cháy cầm canh để rồi cháy... túi!

7 Xây khung xương vững chắc

Thiếu xi măng thì sập nhà là cái chắc. Đừng quên bổ sung canxi, phốtpho và manhê cho xương. Nhưng cũng đừng quên những yếu tố núp kín phía sau như rối loạn nội tiết tố thời mãn kinh, bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp...

8 Nâng niu làn da

Da không thể nhăn quá sớm nếu gia chủ đừng bạc bẽo với lớp da. Cần sử dụng mọi biện pháp bảo vệ lớp da, nhất là trước tia tử ngoại trong ánh nắng gay gắt. Đó còn là điều kiện cơ bản để giảm thiểu gánh nặng cho sức đề kháng. Da là tấm gương phản ánh tình trạng khoẻ mạnh của nội tạng và đồng thời cũng là môi trường kích ứng nhiều loại phản xạ để hưng phấn chức năng kháng bệnh.

9 Giữ đôi mắt sáng

Khám mắt định kỳ để đừng phát hiện bệnh quá muộn, đeo kính nếu đến lúc phải mang là biện pháp cần thiêt để tân trang “cửa sổ của tâm hồn”.

10 Bảo vệ thính giác

Cần tìm cách bảo vệ thính giác bằng cách một mặt tránh xa tiếng động, như loại nhạc ầm ĩ của nhiều cửa hàng ở Sài Gòn, và mặt khác tối ưu hoá mạng lưới vi mạch trong loa tai bằng hoạt chất bảo vệ thành mạch, như rutin trong dược thảo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo