xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ao Bà Om

Nguyễn Văn Mỹ

Còn gọi là Ao Vuông, cách thị xã Trà Vinh 7 km về phía Nam, rộng khoảng 15 ha. Mặt nước trong vắt và phẳng như tấm gương. Trong ao, những đóa sen và hoa súng kiêu hãnh tỏa hương sắc nhè nhẹ.

Những đàn vịt trời, những chú chim kiếm ăn trên mặt nước cứ nhởn nhơ bơi lội, dạn dĩ và tự nhiên, chẳng thèm để ý tới những du khách đang tò mò chụp ảnh. Từng đàn cá quẩn quanh dạo chơi, lâu lâu đớp bóng nhắc mọi người về sự hiện diện của mình, tạo nên những vòng tròn đồng tâm hư ảo trên mặt nước. Quanh ao là những hàng cây cổ thụ như dầu, sao, sến..., nhiều cây hàng trăm năm tuổi, thân cao vài mươi mét. Do bị nước mưa xâm thực xói mòn, nhiều  cây rễ nhô cao hơn mặt đất vài ba mét tạo nên vô số hình thù kỳ thú.

Ao được đào vào đầu thế kỷ 6. Chuyện kể: “Ngày xưa, hai bên nam nữ chẳng bên nào chịu đứng ra cưới bởi ngại phí tổn và lễ vật cưới xin. Nhân cơ hội dân làng bàn chuyện đào ao lấy nước nên mở luôn cuộc thi đào ao. Bên nào thua phải đứng ra lo việc cưới xin. Hai bên nam nữ giao hẹn chỉ đào  trong đêm. Hôm ấy, khi mặt trời lặn, hai bên ráng sức đào: bên nữ phía Đông - bên nam phía Tây. Nửa đêm, Bà Om, thủ lĩnh phe nữ cho chặt cây tre thật dài đem dựng lên gò đất cao phía Đông. Trên ngọn tre có treo ngọn đèn dầu nhỏ, thấp thoáng tựa sao mai. Với sức lực hơn hẳn, bên nam đào được nhiều hơn nên họ chủ quan, nghĩ rằng nữ không thể thắng được. Lại thấy sao  mai đã mọc (thực ra là ngọn đèn dầu treo trên ngọn tre cao của Bà Om) tưởng trời sắp sáng nên kéo nhau về nghỉ. Trong khi đó, bên nữ vẫn cố sức đào, đào mãi cho tới sáng.

Hôm sau, mọi người đến. Ai cũng ngạc nhiên vì ao bên nữ vừa rộng, vừa sâu và nhiều nước. Thế là bên nam thua cuộc, từ đó phải đi cưới nữ. Và cũng từ đó nhân dân trong vùng có nước ngọt dùng quanh năm. Còn khách du lịch có thêm địa chỉ tham quan cuối tuần lý thú và hấp dẫn. Để ghi công người phụ nữ mưu trí, dân làng đặt tên ao là ao Bà Om.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo