xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ba vấn đề cần lưu ý trong ăn uống ngày Tết

Nhất Phương

Lời khuyên của nhà chuyên môn: Dù vui đến đâu cũng cần ăn uống chừng mực, nhất là đối với những người bệnh tim mạch...

Tết là dịp sum họp gia đình, bạn bè và theo thói quen đây cũng là dịp tiệc tùng nhiều. Tuy nhiên, ăn uống như thế nào để có lợi cho sức khỏe là điều cần phải quan tâm.

Mất eo sau Tết

Một ghi nhận của Trung tâm Dinh dưỡng (TTDD) TPHCM là sau những ngày Tết, số người đến xin tư vấn dinh dưỡng để giúp cơ thể thon thả ngày càng nhiều. Bác sĩ Huỳnh Phương Thượng Vũ cho biết để không bị tăng cân, mọi người cứ tha hồ thưởng thức các “sơn hào hải vị” trên bàn tiệc, nhưng chỉ nên ăn mỗi thứ một chút và đừng ăn quá no. Cần nhất là ăn nhiều rau quả, bởi đây nguồn vitamin dồi dào và là nguồn chất xơ giúp quét sạch các cặn bã cũng như lượng mỡ dư thừa ra khỏi cơ thể. Nên giảm bớt các thực phẩm giàu năng lượng như thịt, bia, rượu và tăng cường vận động mọi lúc mọi nơi như đi bộ, chạy bộ.

Trẻ suy dinh dưỡng càng suy dinh dưỡng

Trẻ suy dinh dưỡng thường bỏ bữa chính, chỉ thích ăn đồ vặt. Tết đến đâu cũng thấy toàn bánh mứt, càng ăn ngọt nhiều trẻ càng đầy hơi, khó tiêu. Hơn nữa, các món ăn cứ hâm đi hâm lại, ít rau quả tươi, khiến trẻ dễ chán ăn. Thức ăn ngày Tết lại thường không hợp vệ sinh (phẩm màu độc hại, nhiễm khuẩn...), ăn vào dễ bị bệnh, rối loạn tiêu hóa, sụt cân.

Để phòng ngừa, bác sĩ Vũ khuyên nên duy trì bữa ăn ngày Tết càng giống bữa ăn hằng ngày càng tốt. Mỗi ngày nên có ít nhất một bữa cơm nóng, các món mặn nên thay đổi (có thể dùng đồ hộp, thức ăn làm sẵn trong siêu thị... để tiết kiệm thời gian) và thường xuyên có rau, trái. Tránh cho trẻ ăn lặt vặt suốt ngày mà nên đưa chung vào bữa chính hoặc thành một bữa ăn phụ.

Coi chừng bệnh tim mạch

Khẩu phần của người cao huyết áp cần ít muối, giàu kali, canxi, hạn chế mỡ và giảm rượu. Do vậy, không nên ăn dưa món, kiệu muối mà nên thay bằng củ kiệu ngâm giấm đường. Các món dưa giá, dưa hành cũng nên dùng giấm đường để giảm lượng muối. Những ai thích món tôm khô củ kiệu thì nên lưu ý chọn loại tôm to, ít mặn (khoảng 30 con 100 g) và không ăn quá 10 con/ngày. Nên hạn chế các thức ăn chế biến sẵn nhiều muối như giò chả, patê, vịt lạp, lạp xưởng... Trái cây và rau xanh là nguồn thực phẩm giàu kali. Theo bác sĩ Thượng Vũ, món nộm ở miền Bắc và khổ qua dồn thịt ở miền Nam là những món ăn có lợi cho người cao huyết áp. Mè là thực phẩm nhiều canxi, có tác dụng ổn định huyết áp. Người bệnh tim mạch nên hạn chế rượu bia, không nên uống quá 2 lon bia hoặc 1 chai bia 500 ml hoặc 1 chung rượu mạnh 50 ml/ngày. Những món ăn như chè hạt sen, trà tâm sen có tác dụng an thần cũng có lợi cho sức khỏe người cao huyết áp.

Cách lựa chọn, bảo quản thức ăn

1. Mua thực phẩm đồ hộp cần xem hạn dùng, nơi sản xuất, nắp hộp không bị phồng, hộp không bị méo mó. Nếu là thực phẩm đóng gói thì xem kỹ mối hàn, bao không bị rách hay hở.

2. Các món thịt heo kho hột vịt, măng hầm chân giò, khổ qua dồn thịt, bắp cải cuốn thịt... nên nấu đủ ăn trong 2 - 3 bữa. Khi hâm đi hâm lại quá 2 lần, các thức ăn này vừa mất chất dinh dưỡng, vừa tạo ra các chất có hại.

3. Nên bảo quản thức ăn sống như thịt, gà, cá, tôm trong ngăn đá. Trước khi dùng 4 - 5 giờ nên bỏ xuống ngăn mát để rã đông. Nếu có lò vi ba thì rã đông bằng chế độ defrost sẽ nhanh hơn.

4. Các món ăn liền không cần chế biến (tôm khô, giò chả, nem chua, thịt hộp, patê, xúc xích...) rất thuận tiện, ăn ngon nhưng không nên lạm dụng vì thường có nhiều muối, hóa chất, phụ gia...

5. Các loại bánh mang hương vị Tết như bánh chưng, bánh tét rất tiện lợi, đầy đủ chất nhưng chỉ nên gói đủ ăn trong 3 - 5 ngày để bánh không bị mốc, chua...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo