Bất tỉnh vì 1 muỗng "thần dược" thuốc bắc

Tin mới

11/06/2015 18:27

(NLĐO) - Được người quen cho một bịch thuốc bắc dạng bột trị chứng thần kinh tọa, người phụ nữ lấy 1 muỗng cà phê thuốc pha loãng trong chén nước uống. Vài phút sau, nạn nhân nôn thốc tháo, mặt mày tím tái, bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu.

Chiều 11-6, Khoa Hồi sức Chống độc Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân (60 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP HCM) bị sốc thuốc nặng.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, tím tái, khó thở, nôn ói nhiều lần, yếu nửa người bên phải, cao huyết áp. Các bác sĩ chẩn đoán phụ nữ này bị sốc phản vệ do uống thuốc bắc dạng bột không rõ loại và tiến hành cấp cứu thở ôxy, nâng huyết áp, nâng tuần hoàn, hô hấp, cho uống thuốc chống sốc phản vệ…, giúp bà qua cơn nguy kịch.

Bịch thuốc được người bạn tặng cho bệnh nhân.

Bịch thuốc được người bạn tặng cho bệnh nhân

Trước đó, tháng 4-2015, bệnh nhân đã nhập viện để chữa trị tai biến mạch máu não và chứng yếu nửa người bên phải. Khi bệnh tạm ổn, bệnh nhân xuất viện, tiếp tục chữa trị theo toa bác sĩ và tập vật lý trị liệu để phục hồi sức cơ. Sau đó, phụ nữ này tình cờ gặp một người quen tự giới thiệu từng chữa cho nhiều người bằng châm cứu và ấn huyệt theo kinh nghiệm sẵn có của bản thân. Tiếp đó, người này tặng cho bệnh nhân một bịch thuốc bắc dạng bột và nói đây là thuốc chữa chứng đau thần kinh tọa rất hay.

Cách đây vài hôm, bệnh nhân lấy 1 muỗng cà phê thuốc pha loãng với chén nước rồi uống và ngồi đợi "phép mầu". Bất ngờ, bà nôn thốc tháo nhiều lần, mặt mày xanh tím, ngất lịm, mệt lả và được đưa đi cấp cứu.

Theo TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện 115, đây là trường hợp sốc thuốc rất nặng do uống thuốc bắc dạng bột, màu sô-cô-la không rõ nguồn gốc, không có tên. Thuốc tự chế theo kinh nghiệm gia truyền, vượt khỏi tầm kiểm soát của Bộ Y tế. Nếu không cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao do sốc phản vệ nặng.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc bắc hoặc thuốc nam dưới dạng: Bột, cao, viên tể, nước… không rõ nguồn gốc. Những loại này rất khó xử lý khi sốc thuốc do không biết tên thuốc và thành phần.

Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất