xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bệnh tật và tư thế ngủ

BS Đỗ Minh Tuấn (SGGPTB)

Giấc ngủ là một cơ hội để phục hồi sức khỏe quý giá của người bệnh, tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng lúc ngủ cũng là khoảng thời gian người bệnh bị mất khả năng “ứng phó” với những triệu chứng hay biến cố bất thường có thể xảy ra, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng.

Do vậy, với một số loại bệnh tật, sửa soạn tư thế ngủ chu đáo có thể tạo được sự an toàn tốt nhất cho người bệnh. Với những bệnh nhân có vấn đề về mạch máu não, trong đó đáng sợ là tình trạng thuyên tắc bất thình lình, người ta khuyên không nên nằm nghiêng. Tư thế này được cho là sẽ vô tình cản trở lưu thông máu ở phần cơ thể phải hứng chịu sức nặng của phần cơ thể còn lại, đặc biệt ở đoạn mạch máu cổ, và đương nhiên sẽ là “đổ dầu vào lửa” nếu bệnh nhân đã có tiền sử xơ cứng động mạch.

 Tư thế tốt nhất trong trường hợp này là nên nằm ngửa. Các bệnh nhân tim mạch nặng nhất là suy tim, cũng nên nửa nằm nửa ngồi để dễ thở, tuyệt đối tránh tư thế nằm nghiêng trái (đè ép tim) hay nằm sấp. Tuy vậy, với trường hợp bệnh tim nhẹ có thể nằm nghiêng. Vì thói quen không sửa được nhưng nên nghiêng bên phải. Cao huyết áp cũng nên áp dụng tư thế nằm ngửa, tránh cơ quắp co thể và nên kê gối ở đầu hơi cao, khoảng 15 cm là tốt nhất (cao hơn hoặc thấp hơn đều có thể gây khó chịu cho bệnh nhân). Áp dụng nguyên tắc tương tự, ta có thể chọn tư thế ngủ thích hợp cho nhiều loại bệnh khác với mục đích tránh đè ép hay cản trở khả năng làm việc hay chu chuyển các dịch sống của cơ quan bị bệnh. Chẳng hạn, với những bệnh nhân viêm loét dạ dày nên nằm nghiêng bên trái (tư thế ngược lại làm tăng tiết dịch vị dễ gây cơn đau dạ dày); các bệnh nhân về gan mật nên chọn tư thế nghiêng bên trái; các bệnh về phế quản phổi cần nằm ngửa, đầu kê cao, nếu cần có thể gác hai tay lên trên, giúp hô hấp dễ dàng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo