xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bệnh viện Chợ Rẫy: Thực hiện thành công hai ca phẫu thuật đặc biệt

Lương Duy Cường

Sáng 22-10, bệnh nhân Hoàng Thị Huyền, 18 tuổi (ngụ tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) đã hoàn toàn hồi phục sau ca đại phẫu đặc biệt phối hợp giữa 2 chuyên khoa Tai Mũi Họng và Ngoại Thần kinh của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Huyền bị một bệnh lý khá đặc biệt về xương: phần xương thái dương sinh ra một u sợi  to đến mức chèn ép nghiêm trọng vùng hố não, làm biến dạng bên phải khuôn mặt. Khối u tràn xuống xâm lấn luôn vùng ống tai ngoài làm cho nhiều phần da tai chui vào các ngách khối u tạo ra nhiều u giả. Có một dây thần kinh chạy xuyên khối u nhưng hình ảnh qua phim không nhìn thấy. Tiến sĩ Lê Hành - trưởng khu phẫu thuật thẩm mỹ, phó khoa răng hàm mặt, người trực tiếp tham gia phẫu thuật - cho biết việc phẫu thuật trong trường hợp này là một thách thức rất lớn và đòi hỏi có nhiều chuyên khoa tham gia để ngoài việc cắt bỏ được khối u phải đảm bảo tái tạo được vùng xương thái dương, giữ vỏ não, giữ được sự hoạt động bình thường của khớp thái dương, tuyệt đối không để làm đứt dây thần kinh xuyên qua khối u vì sẽ dẫn tới liệt mặt bệnh nhân. 9 giờ ngày 16-10, một ê kíp gồm nhiều chuyên gia của hai chuyên khoa đã tiến hành mổ một đường dài 30 cm nối từ mí mắt phải ra phía sau tai và vòng lên phần dưới hàm phải để bộc lộ khối u. Sau đó, khoan những đường sâu quá khối u để bóc dần từng mảng. Sau 4 giờ liên tục, khối u đã được lấy ra an toàn.

Trước đó, vào ngày 1-10, hai chuyên khoa này cũng đã phối hợp phẫu thuật thành công một ca thoát vị não- màng não. Bệnh nhân là cháu Y Cân, 15 tháng tuổi (ngụ Ea Hleo, Đắc Lắc) bị thoát não ra ngoài qua một lỗ bẩm sinh trên hốc mũi. Phần não thoát ra ngoài tạo thành một khối u dạng túi dài, ngang 7 cm, dài 8 cm. Việc phẫu thuật trong trường hợp này cũng rất khó khăn vì rất dễ gây rách màng não trong quá trình phẫu thuật.

Đây là 2 ca mà bệnh cảnh được nhận xét là hiếm gặp và đều có nhiều thách thức trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên cả hai ca đều được phẫu thuật thành công. Bệnh nhân Y Cân đã được xuất viện vào ngày 18-10. Riêng bệnh nhân Huyền cũng đang chuẩn bị xuất viện.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo