xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bộ Y tế công bố ngưỡng melamine trong thực phẩm

N.Dung

Lưu hành trở lại sữa nhiễm melamine dưới ngưỡng cho phép (NLĐ)- Ngày 12-12, Bộ Y tế chính thức thông báo với người tiêu dùng về mức giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo trong thực phẩm. Quyết định này được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra ngưỡng mức hấp thụ hằng ngày có thể chịu được là 0,2 mg melamine/kg trọng lượng cơ thể.

Theo đó, Bộ Y tế chấp nhận ngưỡng melamine trong thực phẩm dành cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi không vượt quá 1 mg/kg thực phẩm (≤ 1 ppm), các loại thực phẩm khác không vượt quá 2,5 mg/kg thực phẩm (≤ 2,5 ppm). Theo ngưỡng này, một người nặng 50 kg nếu ăn 10 mg melamine/ngày sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Các mức giới hạn này được thiết lập sau khi đã có những thảo luận với đại diện WTO, FAO, các chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng, độc học của VN, lãnh đạo của các bộ, ngành liên quan và dựa trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng về chỉ số sinh học của người VN.

Bộ Y tế cũng khẳng định, nghiêm cấm việc cố ý cho melamine vào thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào, ở bất kỳ hàm lượng nào. Do đó, quy định ngưỡng melamine không áp dụng với bất kỳ trường hợp nào cố ý cho melamine vào thực phẩm. Việc ban hành giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo trong thực phẩm để xác định mức chịu đựng của cơ thể con người trong trường hợp ăn phải melamine trong những điều kiện không thể tránh khỏi khi melamine bị nhiễm không cố ý vào thực phẩm. Việc nhiễm chéo này có thể do ô nhiễm không chủ định, trực tiếp hoặc gián tiếp vào sản phẩm thực phẩm từ môi trường, dụng cụ, bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Chiều 12-12, trao đổi với báo giới, TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết đối với hàng trăm tấn sữa nhiễm melamine được phát hiện thời gian qua, sau khi Bộ Y tế công bố giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo trong thực phẩm thì sản phẩm nào bảo đảm chất lượng, còn thời hạn sử dụng, melamine bị nhiễm dưới ngưỡng cho phép sẽ được lưu hành, còn số quá mức giới hạn sẽ phải tiêu hủy.

Ông Khẩn cũng khẳng định, tất cả sản phẩm sữa của VN không do cố tình bỏ melamine vào mà đều nhập nguyên liệu có melamine từ nước ngoài. Nếu lượng melamine thấp thì khó phát hiện, chỉ khi cho vào quá cao mới phát hiện. Do đó, hàng hóa sắp tới nhập vào sẽ phải xác định melamine bằng máy móc và hệ thống thí nghiệm đã có trong thời gian qua.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo