xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bộ Y tế: Không liên quan đến vắc-xin!

Bài và ảnh: NGỌC DUNG

Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định: Trẻ tử vong vì các nguyên nhân sốc phản vệ, quá mẫn cảm, sự trùng hợp ngẫu nhiên...

Ngày 20-3, lần đầu tiên Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức hội thảo bàn về an toàn tiêm chủng vắc-xin và thẳng thắn công bố về nguyên nhân các ca tử vong sau tiêm vắc-xin vừa qua.

11/12 trẻ tử vong do tiêm vắc-xin viêm gan B

Đầu năm 2008, có 6 cháu bé tử vong sau tiêm các loại vắc-xin. Tuy nhiên, theo kết luận của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an, tất cả các trường hợp này đều không có bằng chứng liên quan đến tiêm vắc-xin.

Ở một số trường hợp khác, yếu tố nguy cơ khiến việc tử vong không rõ ràng. Cháu T.T.T (sinh ngày 22-12-2007, ngụ Đầm Dơi - Cà Mau) tử vong ngày 2-3 sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B (VGB), bạch hầu, ho gà, uốn ván (DPT) và uống vắc-xin bại liệt cũng chỉ được kết luận là chưa rõ nguyên nhân trên trẻ đẻ non đã có tiền sử suy hô hấp. Hay cháu H.T.V (sinh ngày 6-11-2007) tử vong ngày 25-1 sau tiêm VGB và DPT, được kết luận có nhiều khả năng do sốc phản vệ. Đối với 5 trường hợp tử vong sau tiêm vắc- xin VGB năm 2007, hầu hết cũng được khẳng định do sốc phản vệ hoặc chết do phản ứng quá mẫn cảm sau tiêm chủng.

PGS-TS Đỗ Sĩ Hiển, cố vấn Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, cho rằng 11/12 ca tử vong vừa qua rơi vào trẻ tiêm vắc-xin VGB có thể là do VN mới triển khai vắc-xin này từ năm 2003 và mới đạt tỉ lệ 60% mũi tiêm trẻ sơ sinh năm 2006. Nguy cơ trẻ tử vong vì nhiều lý do trong ngày đầu tiên chào đời là cao nhất nên sự trùng hợp ngẫu nhiên tăng lên.

Cha mẹ và cán bộ tiêm chủng hoang mang

PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, khẳng định trẻ tử vong vì các nguyên nhân sốc phản vệ, quá mẫn cảm, sự trùng hợp ngẫu nhiên...; còn quy trình tiêm, bảo quản, chất lượng vắc-xin đều được bảo đảm. Nếu đối chiếu với các khuyến cáo của WHO, tỉ lệ trẻ tử vong nghi ngờ liên quan đến vắc-xin trong thời gian qua không phải là đột biến và ở dưới mức cho phép rủi ro. Vắc-xin cũng như các dược phẩm khác không phải là tuyệt đối an toàn và hiệu quả. Vẫn có một tỉ lệ rất nhỏ có thể mắc bệnh và có phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Tuy nhiên, sau hàng loạt các sự cố liên quan đến tai biến vắc-xin, nhiều bậc cha mẹ đã trì hoãn cho con tiêm vắc- xin phòng bệnh. Năm 2007, tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ đã giảm xuống còn 81,2% so với 95% năm 2006. Riêng với vắc-xin VGB, tỉ lệ tiêm chủng giảm nhiều. Năm 2006, tỉ lệ trẻ sơ sinh tiêm vắc-xin này trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là 66%, nhưng năm 2007 giảm còn 28%. Theo ông Hiển, nhiều cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng cũng hoang mang xin chuyển công việc khác vì e ngại quy kết trách nhiệm.

TS Nguyễn Trần Hiển cho biết, đến nay vẫn chưa có biện pháp để biết trước trẻ có phản ứng với loại vắc- xin nào khi đưa vào cơ thể. Bởi vậy, hiện WHO vẫn căn cứ vào việc một trẻ có tiền sử bị phản ứng sau khi tiêm mũi thứ nhất của một loại vắc-xin nào đó để chống chỉ định trẻ đó tiêm mũi thứ hai trở đi.

Nên cân nhắc lợi - hại khi tiêm chủng

Ông Jean Marc Olivier, Trưởng đại diện WHO tại VN, khẳng định đối với tiêm chủng ở VN, cái lợi là rất lớn, còn cái hại chiếm một tỉ lệ rất nhỏ và ở mức chấp nhận được. “Các bậc cha mẹ nên tiêm vắc-xin VGB cho con trong vòng 24 giờ đầu sau sinh để đạt hiệu quả miễn dịch tốt hơn. Nếu trẻ không được tiêm phòng ngay sau khi sinh, sẽ dẫn đến nguy cơ mắc viêm gan mạn, xơ gan và ung thư gan”, ông Oliver nói. Các chuyên gia khuyến cáo, để an toàn khi tiêm, gia đình nên có sự tư vấn hợp tác chặt chẽ với các bác sĩ về tình trạng sức khỏe của trẻ trước khi tiêm chủng để loại trừ những phản ứng bất lợi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo