xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các bệnh nhân có khả năng bị u xơ thần kinh

Thế Dũng - Ngọc Dung

Đó là nhận định của TS Lê Đức Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Răng hàm mặt - Bệnh viện Quân y 103 - Giám đốc Bệnh viện K (Hà Nội) Nguyễn Bá Đức sẵn sàng khám và điều trị cho 5 bệnh nhân

Sau khi hai bài báo về gia đình của ông Lục Văn Quân và bà Lục Thị Năm (ở Phú Bình, Thái Nguyên) có 5 người con bị mắc bệnh quái ác đăng trên Báo Người Lao Động ngày 4 và 5-7, nhiều bạn đọc và giới chuyên môn đã chủ động liên hệ, bày tỏ sự quan tâm về nguyên nhân gây bệnh và hướng điều trị.

Bị nhiễm hóa chất độc hại (?)

Ngày 5-7, một người VN tham gia đoàn công tác của Tổ chức Chăm sóc Sức khỏe Toàn cầu (GHO) từng khám bệnh cho cô con út Lục Thị Ninh vào tháng 2-2007 cho hay: Đoàn bác sĩ Mỹ của GHO cũng cho rằng nguyên nhân gây nên căn bệnh quái ác có thể do cha (hoặc mẹ) đã tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc do tác động của môi trường. Có mặt tại gia đình của ông Lục Văn Quân, phóng viên Báo Người Lao Động được biết, ông Quân từng phụ trách phân phối thuốc trừ sâu của hợp tác xã nông nghiệp tại địa phương trong một thời gian khá dài. Ngoài ra, ở cả khu vực xã Bàn Đạt (Phú Bình, Thái Nguyên), nơi gia đình ông Quân sinh sống lâu đời, không có trường hợp nào khác mắc phải căn bệnh này.

TS-BS Ngô Đồng Khanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (TPHCM), cũng cho rằng nhiều khả năng nguyên nhân dẫn đến sự biến dạng trên khuôn mặt do tác động của một chất nào đó, hóa chất này đã ảnh hưởng đến người mẹ trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, một khả năng khác, theo bác sĩ Khanh không thể loại trừ là gia đình sống trong vùng địa lý chịu các tác động của hóa chất trong môi trường. Tác nhân gây ra yếu tố nguy cơ làm biến dạng là cả một thời gian dài. Bác sĩ Khanh cũng khẳng định, đây là những trường hợp rất đặc biệt mà ông chưa từng gặp trong quá trình điều trị bệnh nhân. Để tìm ra nguyên nhân cũng phải thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, với các labo ở VN để nghiên cứu và tìm hiểu cũng sẽ rất khó khăn. Phần lớn các nghiên cứu ở lĩnh vực y học phân tử phải gửi sang nước ngoài.

Ngày 5-7, Báo Người Lao Động đã liên hệ với Bệnh viện K (Hà Nội). Ông Nguyễn Bá Đức, giám đốc bệnh viện, khẳng định sẽ tiếp nhận điều trị những người con của ông Quân.

Phẫu thuật rất khó khăn

Theo TS Trần Thiết Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn - Hà Nội, khối u khổng lồ trên khuôn mặt những bệnh nhân này có thể do bị phì đại ở xương hàm trên và cả tổ chức phần mềm trên mặt. Việc phẫu thuật cho những trường hợp này cực kỳ khó khăn và phức tạp. Các bác sĩ VN cũng có thể thực hiện những phẫu thuật này nhưng đòi hỏi phải có sự kết hợp rất nhiều chuyên khoa như: răng hàm mặt, phẫu thuật thần kinh, tạo hình... và chắc chắn phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp khác nhau.

Tuy nhiên, TS Lê Đức Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Răng hàm mặt - Bệnh viện Quân y 103, lại cho rằng rất khó có thể phẫu thuật trường hợp này. Để biết nguyên nhân chính xác của căn bệnh trên, cần tiến hành sinh thiết giải phẫu bệnh lý. Qua những hình ảnh trên báo, TS Tuấn nhận định những trường hợp này bị u xơ thần kinh. Theo TS Tuấn, việc mổ để tách khối u này sẽ rất khó, hơn nữa, việc tái tạo khuôn mặt còn khó hơn rất nhiều lần.

Trung Quốc Bệnh nhân “u mặt voi” sắp được phẫu thuật

Đó là Vàng Xuân Khải, quê ở huyện Thành Vĩnh Tân, tỉnh Hồ Nam. Bệnh tình của anh có những nét tương đồng với trường hợp của 5 cô gái con ông Lục Văn Quân ở Thái Nguyên

Vàng Xuân Khải, 31 tuổi, đã chịu đựng căn bệnh u xơ thần kinh (neurofibroma) được ghi nhận là nặng nề nhất thế giới. Những người bệnh như anh thường được gọi là “người voi”. Hiện các bác sĩ ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc đang chuẩn bị làm thay đổi cuộc sống của Vàng. Vàng chịu đựng căn bệnh từ khi sinh ra, khối u cứ phát triển đều đặn theo tuổi đời tăng lên của anh. Khối u nặng 15 kg cứ đeo bám trên mặt anh đã làm biến dạng xương sống, kìm hãm sự tăng trưởng và hơn hết, trở thành nỗi khổ triền miên. “Tôi chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc trong đời” - Vàng Xuân Khải nói.

Một đội bác sĩ ở Bệnh viện Ung thư Phú Đạt ở Quảng Châu đang sẵn sàng phẫu thuật cho anh mặc dù ca mổ chứa đựng nhiều nguy cơ. Các lần siêu âm trên khối u cho thấy nhiều mạch máu lớn có thể vỡ gây xuất huyết khiến bệnh nhân mất máu nặng, dẫn đến tử vong. “Khối u quá lớn và có nhiều mạch máu bên trong gây khó khăn cho việc phẫu thuật. Nếu chúng tôi không thể cầm máu được trong suốt ca mổ, Vàng sẽ chết” - bác sĩ Lý Chí Ngưu nói. Nếu ca phẫu thuật thành công, chất lượng cuộc sống của Vàng sẽ cải thiện gấp 10 lần.

Vàng đã sống như người ẩn dật khi mới lên 10 từ sau khi không thể chịu nổi những kẻ hay chế giễu ở trường. Cha của anh thậm chí đã phẫn nộ nhớ lại vài năm trước đây có kẻ còn muốn mua Vàng Xuân Khải để làm trò cười cho thiên hạ bằng các sô diễn kiếm tiền. Gia đình Vàng sống ở một ngôi làng hẻo lánh trên một vùng khô cằn ở huyện Thành Vĩnh Tân, tỉnh Hồ Nam. Gia đình anh quần quật kiếm sống và tất nhiên là không bao giờ có tiền điều trị cho tới khi bệnh viện mở lòng giúp đỡ.

Bệnh viện Ung thư Phú Đạt đã từng phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân đến từ Malaysia có tình trạng tương tự như Vàng.

T. Minh (Theo tài liệu ngày 20-6-2007 của Bệnh viện Ung thư Phú Đạt, Quảng Châu)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo