Cách ăn ngừa loãng xương

Tin mới

02/04/2014 17:04

Có tài liệu cho rằng loãng xương ngoài yếu tố di truyền thì đa phần do chế độ ăn uống. Bởi vậy, khi ăn uống không hợp lý khiến dinh dưỡng thiếu song chân tay cùng toàn thân lại ít vận động gây tổn hại đến tì vị làm cho nhiệm vụ tiêu hóa không đạt yêu cầu. Từ đó làm cho tinh huyết bị thiếu hụt nên xư

Thật vậy, chế độ ăn uống đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện và bảo vệ bộ xương của cơ thể. Xương là cơ quan năng động phát triển mạnh trong một môi trường giàu khoáng chất.

Dưới đây là một số cách thức chọn lựa thực phẩm cần thiết để bảo vệ xương luôn rắn chắc:

- Trong chế độ ăn cần giảm tiêu thụ phosphate vì sẽ cản trở sự hấp thụ canxi.

- Bỏ thuốc lá và giảm bớt uống rượu. Sử dụng đồ uống có cồn mỗi ngày dẫn đến nguy cơ cao đối với bệnh loãng xương, do đó nên hạn chế hút thuốc lá và uống rượu.

- Hạn chế caffein bởi sự có mặt của chất này trong khẩu phần ăn sẽ làm tăng tốc độ canxi bị mất trong nước tiểu. Do đó mỗi ngày không nên tiêu thụ quá 1 ly cà phê.

- Giảm hormone gây stress. Tình trạng chán nản hoặc bị căng thẳng mạn tính sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương. Các hormone gây căng thẳng được gọi là cortisol có nhiều hơn ở bệnh nhân trầm cảm và hormone này là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng loãng xương xảy ra nhanh hơn.

- Bổ sung vitamin D. Nồng độ trong máu dưới 20 ng/ml rất có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Việc tiêu thụ đầy đủ vitamin D có thể làm giảm nguy cơ gãy xương hông ở phụ nữ sau mãn kinh.

- Beta-carotene khi ăn vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A. Vitamin A được tìm thấy trong rất nhiều loại rau màu vàng và màu cam như bí và cà rốt, tuy nhiên, nó cũng có trong các loại rau có lá màu xanh đậm.

- Progesterone tự nhiên có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa xương. Song vitamin C cũng là chất dinh dưỡng có công hiệu hỗ trợ trong quá trình tổng hợp collagen và sửa chữa trong xương và da. Liều khuyến cáo là 2.000 mg/ngày.

- Magiê là một thành phần của xương và rất cần thiết cho nhiều phản ứng sinh hóa liên quan đến việc kiến tạo xương. Một chế độ ăn uống có hàm lượng canxi cao nhưng magiê thấp hay thiếu cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Magiê được thấy trong các loại rau hữu cơ, ngũ cốc nguyên hạt, rau biển và các loại thịt như gà tây. Bổ sung magiê hằng ngày với liều từ 400-800 mg/ngày.

- Mangan. Chất dinh dưỡng này cần được bổ sung trong các hình thức mangan picolinate. Liều khuyến cáo là 15 mg/ngày.

Đặc biệt lưu ý: Khi dùng canxi mà không có mặt vitamin D là gần như vô dụng bởi vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi và tái tạo xương. Điều đó nói rằng việc bổ sung canxi rất có giá trị nhưng cần bổ sung đồng bộ cả vitamin D. Nhu cầu cần bổ sung canxi là từ 1.000-1.500 mg/ngày.

 

Bác sĩ Hoàng Xuân Đại
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất