xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chất béo và vi chất đồng làm giảm trí nhớ

Theo Tuổi Trẻ

Người cao tuổi ăn chế độ ăn giàu chất béo và nhiều vi chất đồng có nguy cơ suy thoái về thần kinh, thậm chí có thể bị mắc bệnh Alzheimer - một chứng bệnh mất trí nhớ, cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ.

Trong cuộc nghiên cứu kéo dài 6 năm trên hơn 3.700 người từ 65 tuổi trở lên, các nhà khoa học nhận thấy có khoảng 600 người tiêu thụ ít nhất 1,6 milligram đồng mỗi ngày cùng với các món ăn giàu chất béo, và nhiều người trong nhóm này đã bị suy thoái thần kinh sớm hơn khoảng 19 năm so với tuổi.

Theo tác giả nghiên cứu Martha Clare Morris, đến từ Trường ĐH Rush ở Chicago, đồng, kẽm và sắt là những vi chất cần thiết cho sự phát triển của não, tuy nhiên việc có quá nhiều đồng trong máu lại làm cản trở khả năng của cơ thể tự loại bỏ các protein có vai trò chính trong việc hình thành các mảng bám được tìm thấy ở não bệnh nhân Alzheimer. Nhiều nghiên cứu phát hiện ở các bệnh nhân Alzheimer, lượng đồng trong cơ thể ở mức khá cao.

Đồng có nhiều trong nội tạng động vật như gan, các loại thủy sản có vỏ như tôm, cua, sò, các loại hạt, cây họ đậu, một số trái cây, khoai tây và chocolate. Uống nước bằng các ống đựng bằng đồng cũng có thể đưa nhiều đồng vào cơ thể. Nhiều loại vitamin tổng hợp cũng là nguyên nhân làm tăng vi chất đồng trong cơ thể.

Trong khi đó các axit béo - vốn có nhiều trong các sản phẩm thức ăn chế biến sẵn - cũng làm tăng lượng cholesterol khiến gia tăng nguy cơ bệnh mạch vành và đột quỵ. Nhiều nghiên cứu trước đó cũng cho biết chất béo làm tăng 3 lần nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo