xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chích ngừa cúm người, những điều cần biết

Ph.Sơn

1. Vắc-xin ở nước ta hiện nay ngừa được cúm gì?

Đây là vắc-xin ngừa được ba chủng virus cúm thường gặp nhất và nhiều độc tính nhất của mùa cúm 2005-2006 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh châu Âu (EU) khuyến cáo, đó là cúm A H1N1, H3N2 và cúm B. Do vậy một người sau khi chích ngừa vẫn có thể nhiễm virus cúm khác không thuộc ba chủng đã được tiêm ngừa, nhưng thường các chủng này ít khả năng gây bệnh và nếu có chỉ gây ra bệnh nhẹ.

2. Lợi ích của chích ngừa?

Chích ngừa giúp ngừa bệnh cúm và các biến chứng liên quan đến cúm (viêm phổi, viêm tai giữa ở trẻ em, tử vong...). Ở người lớn tuổi, chích ngừa giúp giảm tỉ lệ mắc cúm khoảng 60% và tử vong liên quan đến cúm khoảng 70%-80%. Ở người trưởng thành khỏe mạnh, vắc-xin làm giảm tỉ lệ mắc cúm khoảng 70%-90%. Ngoài lợi ích này, vắc-xin còn mang lại lợi ích về kinh tế và học tập (không phải nghỉ việc, nghỉ học vì bệnh...).

Vào thời điểm cúm gia cầm H5N1 có nguy cơ quay lại như hiện nay, việc chích ngừa càng cần thiết vì như thế tránh được nguy cơ tái tổ hợp hai loại virus thành một chủng virus mới có độc lực cao và khả năng truyền được từ người sang người.

3. Đối tượng nào nên chích? Ai không được chích?

Những ai có điều kiện thì nên chích ngừa. Vắc-xin được khuyến cáo đặc biệt cho người già, người có bệnh mạn tính (bệnh tim mạch, hen phế quản, bệnh chuyển hóa), trẻ từ 6 tháng đến 23 tháng tuổi, nhân viên y tế. Người dự định mang thai trong mùa có dịch cúm. Người mắc bệnh cấp tính có sốt, mẫn cảm với các thành phần của vắc-xin, phụ nữ có thai thì không được chích.

4. Liều chích như thế nào?

Vắc-xin được dùng cho người lớn và trẻ em trên 3 tuổi với một liều 0,5 ml; trẻ em từ 6 tháng đến 35 tháng tuổi chích một liều 0,25 ml. Riêng trẻ dưới 9 tuổi mới được chích vắc-xin cúm lần đầu được khuyến cáo chích hai liều cách nhau một tháng.

5. Có bao nhiêu loại vắc-xin ngừa cúm trên thị trường? Giá bao nhiêu? Chích ở đâu?

Hầu hết vắc-xin ngừa cúm hiện có tại Việt Nam là Vaxigrip của hãng Sanofi Pasteur (Pháp) sản xuất, được dùng rộng rãi trên hơn 100 quốc gia trên thế giới. Giá một mũi chích khoảng 165.000 đồng (liều 0,5 ml), 140.000 đồng (liều 0,25 ml). Tại TPHCM, Viện Pasteur, Trung tâm Y tế dự phòng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Đồng và các đội y tế dự phòng quận, huyện đều có chích ngừa cúm.

6. Vắc-xin cúm có an toàn không?

An toàn và được cơ thể dung nạp tốt. Phản ứng phụ thường gặp nhất chỉ là đau nơi chích, thường kéo dài không quá 24-48 giờ.

7. Thời điểm nào nên chích ngừa?

Nên chích trước khi vào mùa cúm, nhưng cũng không quá muộn nếu chích ngừa trong khi mùa cúm đang xảy ra.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo