Chống stress công sở

Tin mới

20/03/2013 22:01

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã biết rằng áp lực công việc có thể gây tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Áp lực công việc sẽ là “ngòi nổ” cho các căn bệnh về trầm cảm, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp... Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy nếu những người cùng làm việc nhận được sự hỗ trợ của đồng nghiệp về mặt xã hội thì sẽ hạn chế được những cơn trầm cảm nghiêm trọng. Nghiên cứu này đã được giới thiệu trong chuyên san American Journal of Public Health.

Các nhà nghiên cứu ở ĐH Y khoa Rochester (New York - Mỹ) đã nghiên cứu trên 24.000 người lao động ở Canada trong năm 2002 và khám phá rằng có tới 5% số người lao động có những dấu hiệu trầm cảm nghiêm trọng. Những lao động nam đang đảm nhiệm những vị trí quan trọng sẽ hứng chịu áp lực cao từ công việc và sẽ có xác suất bị quật ngã do trầm cảm gấp 2 lần so với những nam giới làm những công việc “lon ton”. Những phụ nữ có ít quyền hạn sẽ có tần suất trầm cảm cao gấp 2 lần so với những phụ nữ có quyền hành. Các nhà nghiên cứu cũng kết luận: Những người lao động có được sự hỗ trợ, hợp tác từ đồng nghiệp trong những buổi họp giao ban sẽ ít bị stress hơn. Cũng trong nghiên cứu này, những người không nhận được hoặc nhận được rất ít sự trợ giúp từ đồng nghiệp sẽ có nguy cơ trầm cảm cao hơn gấp 3 lần so với những người nhận được sự trợ giúp từ đồng nghiệp.

Những nghiên cứu này cũng có giá trị cho các nhà tuyển dụng và quản lý. Trầm cảm do công việc được xem là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, làm giảm khả năng tập trung cho công việc và  cũng là một nguyên nhân dẫn đến  việc “hưu non”.  

DS Nguyễn Bá Huy Cường
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất