xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chú ý khi trẻ con kêu nhức đầu

BS Trần Chánh Khương

Nhức đầu là một triệu chứng thông thường, có thể xảy ra bất kỳ ở đâu, lúc nào trong cuộc sống con người. Có khi nhức đầu chỉ ở mức độ nhẹ, chóng khỏi với thuốc giảm đau thông thường. Đôi khi cảm giác nhức đầu tái đi tái lại mặc dù có uống thuốc trị nhức đầu. Có thể đây cũng là biểu hiện của căn bệnh nào đó đang tiếp diễn. Khi trẻ nhỏ nhức đầu thường kêu khóc nhưng không có khả năng diễn tả những triệu chứng nhức đầu một cách rõ ràng cho cha mẹ và bác sĩ. Điều này ít nhiều gây khó khăn cho việc tìm nguyên nhân và điều trị.

Khi nào lưu ý chứng nhức đầu ở trẻ con?

Cần hỏi kỹ thời gian và các tình huống gây nhức đầu. Phần lớn các bậc cha mẹ có thể nhận biết nguyên nhân làm trẻ nhức đầu như thức khuya, chơi lâu ngoài trời nắng, bị va chạm ở đầu... Nếu không tìm được mối liên hệ và tình trạng nhức đầu luôn tái diễn, cần đưa trẻ đến bác sĩ. Cũng cần chú ý những triệu chứng đi kèm với nhức đầu như lừ đừ, sốt cao, giảm thị lực, nôn ói hoặc co giật, yếu liệt tay chân...

Nguyên nhân nhức đầu

Trẻ nhỏ có thể bị nhức đầu vì sâu răng, viêm tai, viêm mũi xoang, mọc răng, nóng sốt... Trẻ lớn hơn có thể bị nhức đầu do bệnh đau nửa đầu, cảm sốt, viêm mũi xoang, viêm đường hô hấp... Ngoài ra, khi nhức đầu có kèm theo sốt cao kéo dài, mệt mỏi, bầm chảy máu dưới da, nổi hạch... thì phải nghĩ đến bệnh bạch cầu cấp. Nhức đầu kèm theo triệu chứng nôn ói tăng dần, tái diễn vào buổi sáng sớm có thể là biểu hiện bướu não ở trẻ em.

Nhức đầu thông thường có thể điều trị ở nhà bằng cách lau mát cho trẻ, cho uống thuốc giảm đau, cho nghỉ ngơi. Nếu nhức đầu tái diễn với những biểu hiện sốt cao, nôn ói, mệt mỏi, mờ thị lực hay co giật, yếu liệt tay chân... cần đưa trẻ đến khám bệnh ở những cơ sở y tế. Các bác sĩ sẽ hỏi kỹ bệnh sử, thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để định bệnh và điều trị thích hợp.

Cha mẹ cần tìm hiểu, theo dõi kỹ chứng nhức đầu ở trẻ em để can thiệp xử trí kịp thời, không nên lơ là, mất cảnh giác với chứng nhức đầu ở trẻ em.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo