xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chữa Gout bằng thức ăn

Lương y Vũ Quốc Trung (Tiền Phong)

Các nhà dinh dưỡng khuyên nên ăn vừa phải chất đạm, nhất là thịt, theo nghĩa chỉ cần đủ cung cấp cho nhu cầu cơ thể. Nhu cầu người lớn chỉ cần 1g đạm/kg trọng lượng cơ thể/ngày.

Cùng với xu hướng phát triển của xã hội, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh thống phong hay còn gọi là gout (gút) đang có chiều hướng tăng ở nước ta.

BV Bạch Mai (Hà Nội) mỗi tháng tiếp nhận 15- 20 bệnh nhân thống phong. Riêng hai Bệnh viện Chợ Rẫy và Chấn thương Chỉnh hình (TPHCM) trung bình mỗi tháng tiếp nhận 30 - 40 bệnh nhân.

Bệnh thường gặp ở những người uống rượu, bia nhiều, hoặc lạm dụng thức ăn nhiều đạm, hải sản, phủ tạng động vật. Có tới 90% bệnh nhân là nam giới và 95% trong số đó là người khỏe mạnh.

Với những người thích uống chất cồn, cần lưu ý là bia gây nguy cơ gout cao hơn rượu. Đáng chú ý, thời gian gần đây, gout bắt đầu tấn công cả người trẻ với độ tuổi chỉ 30.

Đây là bệnh khớp do rối loạn chuyển hóa Acid Uric, được mô tả ngay từ thời Hy Lạp cổ. Thế kỷ thứ tư trước công nguyên, Hipocrates mô tả và gọi là “bệnh của vua” (vì thời xưa chỉ có vua mới được ăn nhiều đồ cao lương mỹ vị) hay “vua của các bệnh” (vì bệnh này rất đau).

Khi bị thống phong, nồng độ Acid Uric trong máu thường tăng. Bệnh khớp do chuyển hóa này là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Người ta thấy tỷ lệ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim có liên quan tỷ lệ Acid Uric trong máu.

Bệnh có nhiều biến chứng như biến dạng khớp, sỏi thận, suy thận. Cần lưu ý, bệnh nhân mắc bệnh thống phong thường có thể mắc một số bệnh kèm theo như tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, rối loạn lipid máu, bệnh mạch vành, bệnh mạch não. Ngược lại, bệnh nhân mắc bệnh trên cũng dễ mắc thống phong.

Ăn gì

Các nhà dinh dưỡng khuyên nên ăn vừa phải chất đạm, nhất là thịt, theo nghĩa chỉ cần đủ cung cấp cho nhu cầu cơ thể. Nhu cầu người lớn chỉ cần 1g đạm/kg trọng lượng cơ thể/ngày.

Để giảm Acid Uric máu, nên hạn chế ăn tim, gan, thận, trứng cá, cá trích, cá đối, đậu nành, súp lơ, rau cần, đậu phụ, lạc. Đấy là những thực phẩm có nhiều chất purin có thể làm tăng Acid Uric máu.

Tóm lại, hạn chế tối đa rượu, bia, tăng ăn rau xanh, hoa quả tươi. Nên uống nhiều nước, nhất là nước khoáng có gas. Bicarbonate có tác dụng kiềm hóa máu và nước tiểu, làm tăng đào thải Acid Uric.

Với người đã mắc thống phong, chế độ ăn cần ngặt nghèo hơn. Giới đông y thường lưu truyền mấy chế độ ăn đặc biệt cho người thống phong như sau:

Chè táo gừng gồm đại táo (12 quả), sinh khương (gừng tươi) 5 lát, quế chi (10g), đường trắng (50g), và nước (500ml).

Cho đại táo, sinh khương quế chi vào nước, đun sôi trong 10 - 15 phút. Sau đó, cho đường vào, bỏ bã, lấy nước uống mỗi lần 100ml. Món này có tác dụng thông tắc, hoạt lạc làm giảm đau.

Chè mộc nhĩ trắng gồm mộc nhĩ trắng (20g), đường (100g), và nước (800ml). Dùng nước sạch ngâm mộc nhĩ trắng một đêm, thái nhỏ cho vào nước nấu nhừ, cho đường cát vào. Mỗi ngày ăn ba lần.

Lá lốt xào trứng gồm lá lốt (50g), trứng gà (1 quả), dầu thực vật (2g), và muối (2g). Lá lốt rửa sạch, thái nhỏ. Cho dầu vào chảo đun nóng cho lá lốt vào đảo đều, đập trứng vào, cho muối, đảo đều, bắc ra ăn nóng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo