xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chưa phát hiện trứng nhiễm melamine tại Việt Nam

D.Thu - Ng.Thạnh

TPHCM: Kiểm soát nguồn trứng ở các cửa ngõ Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), cho biết hôm nay (30-10), đoàn kiểm tra của Bộ NN-PTNT sẽ lấy khoảng 8 mẫu đại diện cho 4 nhóm có nguy cơ cao gồm: trứng, thức ăn dành cho heo thịt, gà đẻ trứng, vịt đẻ trứng tiến hành kiểm nghiệm chất melamine tại Trung tâm Kiểm nghiệm (Viện Dinh dưỡng).

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng lấy mẫu thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi tại một số cơ sở nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, kinh doanh và các đại lý phân phối để kiểm nghiệm hóa chất này.

Cũng theo ông Dương, hiện nay chưa phát hiện trứng trên thị trường VN có melamine. Tuy nhiên, Cục Chăn nuôi sẽ sớm có kết quả phân tích để khẳng định chắc chắn hơn. Những đối tượng cố tình đưa melamine vào thực phẩm, thức ăn chăn nuôi nếu phát hiện có thể bị xử lý hình sự.

Theo ông Dương, Bộ NN-PTNT đã lấy mẫu các nhóm sản phẩm có nguy cơ cao nhiễm melamine như trứng, bột cá, gluten ngô để phân tích. Gluten ngô là chất tạo màu thức ăn chăn nuôi được chiết xuất từ ngô. Gluten ngô nhập từ Trung Quốc chiếm gần 10% tổng số lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu vào VN. Bột cá và gluten ngô là hai loại thức ăn cho gia cầm và thủy sản cần có độ đạm cao, có thể nhà sản xuất đã cố ý bỏ thêm melamine vào để tăng độ đạm.

Hiện nay, số lượng bột cá do VN sản xuất chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong nước nên vẫn phải nhập từ nước ngoài, trong đó có nhập từ Trung Quốc. Trước đó, Bộ NN-PTNT đã kiểm tra và phát hiện bột cá có nguồn gốc từ Trung Quốc được dùng làm thức ăn cho chăn nuôi ở VN bị nhiễm melamine.

Ngày 29-10, Chi cục Thú y TPHCM cho biết đã có kết quả kiểm nghiệm của hàng chục mẫu trứng và thức ăn chăn nuôi mà đơn vị đã lấy ngẫu nhiên trên thị trường vào ngày 27-10. Theo kết quả này, tất cả những mẫu trên đều không có melamine. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Hữu Lợi, chi cục trưởng, dù kết quả như vậy nhưng các cơ quan chức năng không thể chủ quan. Hiện Chi cục Thú y TP tiếp tục phối hợp với cơ quan liên ngành để kiểm soát chặt các vựa trứng, cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi và các cửa ngõ ra vào TP, đồng thời lấy thêm nhiều mẫu nữa để kiểm nghiệm lại.

Ngày 29-10, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TPHCM cho biết đã triển khai việc lấy mẫu trứng gà trên thị trường để kiểm nghiệm melamine, đồng thời bắt đầu chuẩn bị tiếp nhận mẫu trứng gà của các đơn vị nếu có nhu cầu gửi tới kiểm nghiệm. Theo PGS-TS Lê Hoàng Ninh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế công cộng TPHCM, quá trình chăn nuôi trong nước hiện nay được giám sát rất kỹ về chất lượng nên sản phẩm rất ít nhiễm melamine, nguy cơ chỉ xuất hiện từ các loại trứng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo