xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cơn sốt kiếng chiếu hậu xe gắn máy: Kẻ mua, người bán cùng... đối phó

Thúy Anh

THỊ TRƯỜNG.- Anh Nguyễn Văn Thìn (Q.1 - TPHCM) kể: Ngày cuối tuần, anh tranh thủ lấy xe gắn máy của con trai đưa vợ đi thăm người quen ở bệnh viện. Vì vội nên anh phải chạy nhanh. Trước khi quẹo vào đường Nguyễn Văn Cừ, do thói quen nghề nghiệp (dân lái xe) nên anh liếc nhanh vào kính chiếu hậu thấy phía sau khá an toàn nên rẽ ngay. Bất ngờ, một xe mô tô trờ tới.

Dù người điều khiển mô tô thắng hết cỡ nhưng chiếc xe vẫn va vào phía sau xe anh làm bể đèn sau. Người chạy xe mô tô sừng sộ: “Tính tự tử sao mà không xin đường?”. Biết mình có lỗi nên vợ chồng anh im lặng. Quan sát lại kính chiếu hậu, anh phát hiện kính “dỏm”, góc chiếu hẹp, khoảng cách phản chiếu hạn chế... nên anh không phát hiện kịp xe mô tô.

 Sức mua kính chiếu hậu, mũ bảo hiểm vẫn tăng

Vài ngày trước, những điểm bán kính xe gắn máy trên đường Điện Biên Phủ, Q.3 - TPHCM đồng loạt ghi giá 20.000 đồng/cặp, nay tăng lên 25.000 đồng/cặp. Trong đó có nhiều điểm bán đến 30.000 đồng/cặp.

Quan sát 3 điểm bán kính chiếu hậu tại đây, chúng tôi ghi nhận chỉ 10 phút, mỗi điểm có tới chục khách hàng mua kính. Một người bán kính tên Thanh cho biết mấy ngày nay ông phải thuê thêm vài người phụ gắn kính cho khách. Giá kính tại gốc cũng đã tăng nhẹ. Một điểm bán trên đường Điện Biên Phủ, quận 3, cho biết trong buổi sáng đã bán gần 200 cặp. Tại chợ Tân Thành - TPHCM, số lượng người mua kính lẻ tăng 25% - 30% so với vài ngày trước. Giá kính bán lẻ loại “lô” cũng được “hét” từ 30.000 đồng- 40.000 đồng/cặp. Tuy nhiên, nếu chịu khó trả giá vẫn mua được giá 20.000 đồng- 25.000 đồng/cặp. Ông Nguyễn Thành Long, Phó Ban Quản lý chợ Tân Thành, nói giá bán lẻ tại chợ đã tăng 3.000 đồng - 4.000 đồng/cặp. Vài ngày nay có tình trạng khan hiếm hàng giả tạo, do các cơ sở sản xuất ém hàng chờ tăng giá. Nhưng ông Long cho biết thêm, sản xuất kính chiếu hậu khá đơn giản nên không thể xảy ra tình trạng thiếu hàng được.

Tại các cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Phạm Hồng Thái, quận 1, lượng khách mua mũ bảo hiểm trong 2 ngày cuối tuần đông hơn những ngày trước. Ghi nhận tại chốt kiểm soát gần Trạm 2 xa lộ Hà Nội, chỉ một giờ vào sáng 5-4 đã có cả trăm xe gắn máy bị kiểm tra, trong đó lỗi phổ biến nhất vẫn là không đội mũ bảo hiểm.

L.Giang

Gắn rồi, nhưng mấy ai tin dùng?

Từ một loại phụ kiện xe gắn máy vốn ít được quan tâm sử dụng (nhiều người mua xe mới còn tháo bỏ) nhưng sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 15/2003/NĐ/CP, kính chiếu hậu đã sốt giá, sốt hàng cả tháng nay. Tại TPHCM, ước đã có cả triệu kính được bán ra trong những ngày qua. Trên các tuyến đường hiện nay có đến 80% xe gắn máy lưu thông đã gắn kính... Thế nhưng, việc sử dụng kính chiếu hậu đúng mục đích quan sát phía sau để bảo đảm lưu thông an toàn lại rất hạn chế.

Chị Thùy Vân (Q. Tân Bình - TPHCM) cho biết: “Sau khi gắn kính, tôi cũng thử quan sát qua kính, nhưng xe cộ trên phố cứ ào ào, xe chạy nhanh, chạy chậm loạn xạ nên hình ảnh cứ nhoang nhoáng muốn hoa cả mắt”. Quan sát thực tế xe gắn máy lưu thông trên đường hiện nay cũng dễ nhận thấy tình trạng gắn kính là để cho đúng theo quy định. Mỗi xe điều chỉnh kính mỗi khác. Có xe kính cái hất lên trời, cái thì cụp xuống mà thoáng nhìn cũng đủ biết chỉ có các tác dụng “chiếu trời”, “chiếu đất”. Để kính đỡ vướng, nhiều người còn có sáng kiến bẻ kính chĩa lên trên. Với kiểu điều chỉnh này kính chiếu hậu đã trở thành kính... soi mặt, vừa không có tác dụng quan sát phía sau để chạy xe an toàn mà có thể còn gây tai nạn do mải mê tự... ngắm mình.

Nhiều người cũng phản ánh, gắn thêm cặp kính chiếu hậu, có cảm giác xe chông chênh hơn, vướng víu, khó điều khiển, nhất là trong điều kiện đường phố đông đúc xe cộ như TPHCM. Thực tế cũng đã có một số trường hợp tai nạn do va quẹt phải kính chiếu hậu.

Rờ đâu cũng đụng kính không chuẩn

Tại các khu vực bán nhiều kính chiếu hậu như chợ Tân Thành (Q.5), dọc đường Hùng Vương (Q.10), đường Ký Con (Q.1)... loại kính được bày bán nhiều nhất là kính “lô” của các cơ sở sản xuất nhỏ ồ ạt đưa ra nên chất lượng rất phức tạp. Về phía người mua, do mục đích gắn kính nhằm đối phó, tránh bị phạt nên thường chọn loại giá rẻ 20.000 đồng - 30.000 đồng/cặp, miễn là hình dáng trơn tru, coi được... Loại kính rẻ tiền này thường bị rung hình khi lưu thông, góc chiếu hẹp, hình ảnh thiếu trung thực do độ phản chiếu không chuẩn, hình ảnh phóng quá to hoặc thu quá nhỏ (ví dụ như các xe phía sau còn cách xa 5 - 7 mét nhưng hình ảnh trên kính lại to đùng như cận kề hoặc ngược lại). Vì vậy, nếu dùng loại kính chiếu hậu này để quan sát khi lưu thông sẽ rất nguy hiểm, nhất là khi cua quẹo.

Cũng để “gắn kính... cho có” nên hiện nay nhiều cơ sở sản xuất tung ra thị trường loại kính “ngắn hơn và gọn hơn”. Cũng là kiểu kính xe Dream II, Wave... nhưng cần kính ngắn hơn khoảng 1/4 kính bình thường nên khi gắn lên xe kính sát xuống tay lái rất khó quan sát phía sau. Một số loại kính tròn dùng cho các xe Cub 78, 79, 80, 81... không những được thu ngắn cần kính mà mặt kính cũng chỉ bằng 2/3 kính chuẩn... Với các loại kính sai chuẩn này không thể quan sát tốt do bị người ngồi trên xe che khuất. Thế nhưng điều nghịch lý là các loại kính này hiện đang bán rất chạy dù giá bán cao hơn kính “lô” cùng loại khoảng 20% - 30%.

Từ thực tế trên, vấn đề đặt ra là gắn kính chiếu hậu có đang thật sự là biện pháp an toàn giao thông?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo