xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Cứu hộ” bệnh nhân chờ mổ tim

Theo Lê thanh hà (Tuổi Trẻ)

Tháng 11-2006, Bệnh viện (BV) Nhân Dân 115 sẽ triển khai phẫu thuật mổ tim hở. Nói về quá trình chuẩn bị, bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh - giám đốc BV - cho biết:

- Thành lập khoa phẫu thuật tim là mục tiêu phấn đấu của BV từ nhiều năm qua. Việc ra đời khoa này xuất phát từ nhu cầu thực tế có hàng chục ngàn bệnh nhân (BN) đang mỏi mòn chờ mổ tim. Trong đó có rất nhiều người không chờ được đến ngày phẫu thuật... Trước tình hình người bệnh không biết bám víu vào đâu, cứ chờ đợi và chết, chúng tôi thấy mình phải có trách nhiệm cùng tham gia “chiến dịch cứu hộ” những BN bị bệnh tim cùng các BV bạn. Họ như những người chơi vơi trên biển, vớt được người nào là cứu được người đó.

. Để chuẩn bị “chiến dịch cứu hộ” này, BV đã chuẩn bị thế nào, thưa ông?

- Mổ tim là một kỹ thuật rất phức tạp. Chúng tôi chuẩn bị rất khẩn trương nhưng thật cẩn thận và phải mất gần ba năm mới chuẩn bị xong. Đầu tiên là tuyển chọn những bác sĩ, điều dưỡng có tài năng, trình độ tổng quát, sức khỏe tốt, yêu thích công việc mổ tim. Êkip mổ tim gồm 32 người (phẫu thuật viên, gây mê, hồi sức, chạy máy tim phổi nhân tạo, điều dưỡng, chẩn bệnh, lọc bệnh, theo dõi bệnh trước và sau phẫu thuật...) đều còn rất trẻ, được tuyển chọn gửi đến các BV bạn như Viện Tim, BV Chợ Rẫy, BV Trung ương Huế và cả Pháp, Thái Lan, Malaysia để học trong ba năm. Toàn bộ chi phí cho việc đào tạo êkip mổ tim lên đến gần 1 tỉ đồng, BV tự lo.

BV đã được UBND TP và lãnh đạo Sở Y tế TP tạo điều kiện tối đa, động viên rất nhiều trong quá trình chuẩn bị này. Đến nay, các trang thiết bị gồm dụng cụ phẫu thuật, máy tim phổi nhân tạo, máy gây mê, máy giúp thở, monitor... đã cơ bản hoàn chỉnh. Trong đó, BV được ngân sách TP cấp hơn 2 tỉ đồng để mua hai máy tim phổi nhân tạo phục vụ việc mổ tim.

. Bác sĩ có thể cho biết công suất mổ của BV khi đi vào hoạt động thế nào?

- Theo kế hoạch dự kiến, trong tháng 11-2006 chúng tôi sẽ triển khai phẫu thuật tim hở. Đối tượng là người lớn và trẻ em có cân nặng từ 20kg trở lên. Chúng tôi có thuận lợi là người phụ trách khoa phẫu thuật tim - bác sĩ Lê Hữu Dụng - đã có 13 năm kinh nghiệm phẫu thuật tim tại Viện Tim TP.HCM về “đầu quân” cho BV. Thời gian đầu chúng tôi có thể phẫu thuật mỗi tuần 2-3 ca. Sau đó, khi đã quen việc sẽ nâng lên mỗi ngày một ca, rồi hai ca.

. Chi phí một ca mổ tim thế nào, thưa bác sĩ?

- Điều chúng tôi quan tâm nhất là đối tượng BN: thuộc diện cấp cứu hay không cấp cứu, rồi mới đến chi phí. BN cấp cứu sẽ được ưu tiên phẫu thuật trước để tránh tình trạng người có tiền được mổ trước, người nghèo thì không được mổ.

Về giá phẫu thuật, chúng tôi dự định sẽ đề xuất cơ quan có thẩm quyền duyệt nhiều mức giá khác nhau cho các đối tượng khác nhau. Ví dụ với người nghèo giá phải khác và xã hội phải cùng chung tay để chăm lo cho họ. Người có bảo hiểm y tế (BHYT) hưởng theo chính sách BHYT. Phần nào BHYT không thanh toán, BN cùng đóng góp với BV. Đối với những BN khá giả, giàu có, tùy theo yêu cầu của BN, chúng tôi sẽ mời chuyên gia giỏi của nước ngoài sang phẫu thuật với giá cao tại BV hoặc gửi họ ra nước ngoài phẫu thuật. Những khoản thu từ các BN này sẽ được trích lại một phần để lo cho những BN có hoàn cảnh khó khăn.

. Nếu giới thiệu BN đi nước ngoài, BV có thể mất đi nguồn thu không nhỏ vì đây là những người mà BV sẽ thu được giá cao?

- Mục tiêu của chúng tôi là hướng đến đối tượng bệnh, cố gắng rút ngắn thời gian chờ đợi của BN. Vì vậy, có thể BV sẽ thiệt thòi đôi chút nhưng bù lại thì cả người giàu và người nghèo đều có con đường chữa trị như nhau. Gửi BN ra nước ngoài mổ, chúng tôi sẽ có thời gian phẫu thuật nhiều BN nghèo. Tất nhiên, nếu họ tin tưởng, muốn chúng tôi mổ thì BV không từ chối nhưng họ phải đóng tiền mổ với giá cao hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo