xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cứu mạng bé sơ sinh với 1.000 đồng

Theo TS-BS TRẦN BÁ THOẠI - Bệnh viện Đà Nẵng (Tuổi trẻ)

Bé Ng. T. H., 15 ngày tuổi, được đưa vào viện vì khóc thét, bỏ bú, co giật và lịm dần... Tại khoa nhi sơ sinh với các xét nghiệm công thức máu, chức năng đông máu, siêu âm qua thóp và kiểm tra dịch não tủy, các bác sĩ nhanh chóng xác định căn bệnh chết người: xuất huyết não - màng não do giảm tỉ lệ prothrombin

Dù được chăm sóc tích cực với đầy đủ phương tiện hiện đại, cháu vẫn không qua khỏi và mất sau khi nhập viện nửa ngày.

Xuất huyết não - màng não do giảm tỉ lệ prothrombin ở trẻ sơ sinh là một bệnh rất nặng, tỉ lệ tử vong rất cao 25-40%. Nếu được cứu sống cũng để lại di chứng nặng nề trên 50% số trẻ bị bệnh, các di chứng gồm: liệt chân tay, bại não, động kinh, mù, điếc, suy giảm trí tuệ... Bệnh thường diễn tiến rất nhanh: trẻ đột ngột bỏ bú, xanh tái, khóc thét, nôn ói, rên rỉ, sụp mí mắt, co giật rồi nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê, rối loạn nhịp thở, thở không đều rồi ngừng thở... tử vong.

Vitamin K là một vitamin tan trong dầu, có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sinh tổng hợp các yếu tố đông máu, trong đó quan trọng nhất là prothrombin. Thiếu vitamin K quá trình đông máu bị rối loạn, máu không đông được và trẻ sẽ bị xuất huyết. Nguồn vitamin K cung cấp cho cơ thể chủ yếu lấy từ thức ăn, ở người lớn một phần vitamin K do các vi khuẩn trong đường ruột tổng hợp.

Trẻ sơ sinh hệ khuẩn chí đường ruột chưa phát triển nên nguồn cung cấp vitamin K duy nhất là sữa mẹ. Tiếc thay sữa mẹ chứa quá ít vitamin K, chỉ bằng 1/10 trong sữa bò, đây là lý do nhiều trẻ sơ sinh bị xuất huyết não - màng não do giảm tỉ lệ prothrombin chiếm tỉ lệ cao nhất, đến 90% tổng số bệnh nhi xuất huyết.

Hiện nay trên thế giới có nhiều nước điều trị dự phòng xuất huyết não - màng não cho trẻ sơ sinh bằng cách chích vitamin K ngay sau sinh. Ở nước ta hiện nay nhờ khá nhiều bệnh viện đã có chương trình dự phòng xuất huyết não - màng não cho trẻ sơ sinh và ngành dược trong nước cũng đã sản xuất được vitamin K với giá khoảng 1.000 đồng/ống, nên nhìn chung tỉ lệ bệnh xuất huyết não màng não đã giảm rõ rệt. Chỉ tiếc rằng đây đó vẫn có người lớn chúng ta lại quên cho trẻ sơ sinh dùng ống thuốc vitamin K khá rẻ nhưng quá hiệu quả này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo