xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cứu sống bé 2 tuổi ngộ độc thuốc chuột

Ph.An - ảnh: T.Minh

(NLĐO) – Sáng nay, 1-7, BS Nguyễn Minh Tiến, Phó khoa Hồi sức Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết cách nay vài ngày, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã điều trị và cứu sống được cháu Ng. L, 2 tuổi, ở quận 12, bị ngộ độc thuốc chuột (phosphua kẽm).

Vì giận chồng ghen bóng gió, mẹ của bé L. lấy gói thuốc diệt chuột hiệu Fokeba 20% đã sử dụng trước đó cho vào sữa uống tự tử, rồi cho bé L. uống. Người nhà kịp thời phát hiện, liền gây ói cho hai mẹ con rồi đưa đến một bệnh viện.

Sau khi được sơ cứu, bé L. được chuyển ngay đến khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhi Đồng 1. Các bác sĩ  tiến hành rửa dạ dày với 5 lít dung dịch sulfate đồng để trung hòa độc chất, rồi rửa dạ dày bằng dung dịch Nari Clorua 0,9% cho đến khi dung dịch thải ra trong, không mùi, đồng thời truyền dịch hỗ trợ dinh dưỡng.

Sau 2 ngày điều trị tại khoa Hồi sức, bé L. tỉnh táo, ăn uống được, chưa thấy có biến chứng suy gan, thận và đang được theo dõi phát hiện kịp thời biến chứng muộn nếu có.

Thuốc chuột phosphua kẽm là chất bột màu xám sẩm có mùi cá ương hay mùi tỏi, khi vào dạ dày tiếp xúc với dịch vị có độ acid cao, tạo ra phosphua hydrogen (phosphine) hấp thu qua đường tiêu hóa, làm tổn thương phổi, não, thận, tim và gan.

Ngộ độc phosphua kẽm qua đường ăn uống nếu do nhầm thuốc bẫy chuột là thức ăn, lượng chất độc ít thì tình trạng ngộ độc thường nhẹ, gây nôn ói, đau bụng, tiêu chảy. Nếu ngộ độc lượng nhiều (tự tử bằng phosphua kẽm nguyên chất) có thể hạ huyết áp, khó thở, phù phổi, rối loạn nhịp tim, co giật, hôn mê, suy gan, suy thận, hoại tử tuyến thượng thận và tử vong trong vòng 4 ngày - 2 tuần.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại thuốc diệt chuột phổ biến là Phosphua kẽm và fluoroacetamide (còn gọi là thuốc diệt chuột Trung Quốc). Cả hai loại thuốc này đều có độc tính cao, cần hết sức thận trọng khi sử dụng; khi trong nhà có trẻ nhỏ, nên để xa tầm tay của trẻ.

BS Minh Tiến

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo