xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cứu sống hai em nhỏ ngộ độc khoai mì cao sản

Loan Phương

(NLĐO) - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống 2 trường hợp ngộ độc khoai mì cao sản, dùng chế biến trong công nghiệp. Đó là hai anh em Trần Văn H. 7 tuổi và Trần Thị Bích H. 4 tuổi ở Bình Phước.

Sáng ngày 28-3-2007, sau khi ăn khoai mì cao sản khoảng 3-4 giờ , cả hai em đều bị ói mửa, mệt; bé B.H còn bị đau bụng, thở mệt và tím tái. Gia đình nhanh chóng đưa hai em vào Bệnh viện tỉnh Bình Phước. Kíp trực nhanh chóng rửa dạ dày, cho hai em uống than hoạt tính và chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, các em được hỗ trợ hô hấp và uống than hoạt tính. Riêng bé Bích H. được truyền tĩnh mạch thuốc giải độc thiosulfate. Hiện cả hai em đều đã tỉnh và trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Theo BS Bạch Văn Cam, Trưởng khối Hồi sức cấp cứu- Bệnh viện Nhi Đồng 1, nếu không được phát hiện và xử trí đúng, kịp thời, ngộ độc khoai mì có thể nhanh chóng dẫn đến tử vong. Độc tố của khoai mì khi vào dạ dày sẽ chuyển thành acid cyanhydric, gây ức chế hô hấp tế bào, làm nạn nhân khó thở, hôn mê, co giật và trụy mạch.

BS Cam cho biết độc tố của khoai mì lương thực nằm ở phần đầu và lớp vỏ ngoài với hàm lượng khoảng 20-30 mg/kg; nếu chế biến không đúng cách, có thể gây ngộ độc. Vì thế, khi chế biến cần lột bỏ toàn bộ phần vỏ và chặt bỏ hai đầu củ khoai; ngâm khoai và thay nước thường xuyên để loại bỏ chất độc và khi nấu khoai phải mở nấp nồi ra để chất độc bay đi.

Còn với khoai mì cao sản, độc tố có cả trong phần củ với hàm lượng khá cao, khoảng 60-150 mg/kg nên rất dễ ngộ độc. Do đó, không nên ăn khoai mì cao sản.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo