xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cứu sống một trẻ bị sốc phản vệ do dị ứng thức ăn

Ph.An - Ảnh: BS M.Tiến

(NLĐO) – Em Tr. H. Kh. 10 tuổi ngụ ở huyện Mỏ Cày - tỉnh Bến Tre bị sốc phản vệ do dị ứng thức ăn vừa được các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 cứu sống. Sau 4 ngày được tận tình cứu chữa, sức khoẻ của Kh. đã hồi phục tốt, em đã có thể tự thực hiện các sinh hoạt hằng ngày

Ngày 23-2-2008, em Kh. được bệnh viện tỉnh nhà chuyển lên BVNĐ1 trong tình trạng hôn mê, trụy tim mạch, suy hô hấp, phải thở qua nội khí quản bóp bóng. Trước nhập viện một ngày, Kh. ăn cơm với canh nấu tép, sau ăn 30 phút em than mệt, nổi mề đay, ngứa toàn thân, sưng phù môi, mặt, lạnh tay chân, người nhà liền đưa em vào bệnh viện huyện sơ cứu, rồi được chuyển bệnh viện tỉnh điều trị với chẩn đoán sốc phản vệ.

Vì bệnh tình của Kh. xấu dần, em lơ mơ, suy hô hấp nặng, phải đặt nội khí quản giúp thở, truyền thuốc vận mạch, và chuyển ngay lên BVNĐ1. Tại BVNĐ1, Kh. có biểu hiện hôn mê, tụt huyết áp, X-quang phổi cho thấy có tổn thương phổi lan tỏa mà y học gọi là hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS).

Kh. liền được cho thở máy, theo dõi áp lực tĩnh mạch trung tâm, dùng thuốc vận mạch... Sau gần 3 ngày cấp cứu hồi sức, tri giác Kh. cải thiện dần, mạch huyết áp trở về bình thường và có thể tự thở.

img
Em Kh. hồi phục sau 4 ngày điều trị

Theo BS Nguyễn Minh Tiến, Phó Khoa Hồi sức Cấp cứu, nhờ khai thác tốt tiền sử bệnh tật của bệnh nhi đồng thời mẹ của Kh. bình tĩnh kể rõ tiền căn dị ứng nổi mề đay khi ăn cua con mình nên việc cứu chữa cho em được tiến hành kịp thời và thuận lợi hơn.

Nhân trường hợp của Kh, BS Tiến lưu ý nhhững người có cơ địa dị ứng, cần tránh những thức ăn đã gây dị ứng trước đây, và kể rõ cho bác sĩ biết tình trạng dị ứng để bác sĩ cho dùng thuốc thích hợp nhằm phòng ngừa và hạn chế tối đa những tác dụng dị ứng thuốc không mong muốn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo