xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đã có 159 người mắc bệnh tả

A.Thư - N.Dung

Chiều 9-11, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tiêu chảy cấp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu chính thức thông báo, đã phát hiện 159 bệnh nhân mắc tả trong tổng số 1.378 bệnh nhân tiêu chảy cấp nguy hiểm được ghi nhận từ đầu mùa dịch đến nay.

Vẫn là dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm

Cũng theo Bộ Trưởng Bộ Y tế, phần lớn các trường hợp mắc bệnh do ăn uống mất vệ sinh, đặc biệt là ăn mắm tôm, hải sản sống, rau sống... Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo NLĐ “với số bệnh nhân mắc bệnh tả đã được khẳng định, vậy Bộ Y tế có công bố dịch tả không”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, dịch vẫn được gọi là tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong đó đã phát hiện 15% bệnh nhân có vi khuẩn tả.

Số người bị lây sau khi chăm sóc người nhà bị bệnh đang có chiều hướng gia tăng. Điều này rất nguy hiểm vì khuẩn tả có khả năng tăng độc lực, khiến ca bệnh nặng lên

Theo TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, trong ngày 9-11, tại 13 tỉnh, thành có dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã ghi nhận thêm 162 bệnh nhân, trong đó 2 trường hợp mắc tả. Tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, hiện vẫn còn 281 bệnh nhân đang điều trị trong tổng số 400 trường hợp tiêu chảy cấp nhập viện. Chỉ trong ngày 9-11, viện tiếp nhận thêm 30 trường hợp, trong đó 5 trường hợp được xác định mắc tả.

3.200 người mang khuẩn tả

Trao đổi với báo chí chiều 9-11, TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, khẳng định: Đây là đợt dịch lớn nhất từ trước đến nay. Năm 2004 là năm có dịch gần nhất và Hà Nội cũng có nhiều bệnh nhân tả nhưng dịch chỉ kéo dài khoảng 3 tuần.

Chúng tôi cũng đã nghiên cứu rất nhiều về nguồn lây bệnh tả đầu tiên, nhưng rất khó xác định cụ thể. Chỉ biết rằng vi khuẩn tả bắt nguồn từ thực phẩm không an toàn. Cứ 1 người bệnh tả thì có 20 người xung quanh là người lành mang vi khuẩn tả. 20 người này vẫn có khả năng đào thải vi khuẩn tả ra môi trường. Như vậy, đến thời điểm này có ít nhất 3.200 người mang khuẩn tả. Bất cứ loại thức ăn nào không rõ nguồn gốc, kể cả khi đã nấu chín, nhưng được đựng/cầm/mang bởi bàn tay, dụng cụ nấu ăn có vi khuẩn tả cũng đều có khả năng gây bệnh tả.

Số người bị lây sau khi chăm sóc người nhà bị bệnh đang có chiều hướng gia tăng. Điều này rất nguy hiểm vì khuẩn tả có khả năng tăng độc lực, khiến ca bệnh nặng lên. Chúng tôi cũng đang tiếp tục phân lập xem phẩy tả lưu hành ở các địa phương là cùng chủng hay khác nhau và đã có sự biến đổi để có những khuyến cáo tới cộng đồng.

TPHCM: Những ca nhập viện đều âm tính với vi khuẩn tả

Ngày 9-11, bệnh nhân nữ 53 tuổi ngụ tại quận Gò Vấp nghi nhiễm tiêu chảy cấp được điều trị tại Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định TPHCM đã hồi phục và xuất viện. Đây chỉ là ca tiêu chảy bình thường.

Còn bệnh nhân D.T.Y 46 tuổi, ngụ tại P. 11, Q. Gò Vấp vẫn đang được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Tịnh Hiền, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới, đây cũng chỉ là ca tiêu chảy thông thường, vì âm tính với vi khuẩn tả.

Trong ngày 9-11, Sở Y tế TPHCM ghi nhận toàn TP có 70 ca nhập viện do tiêu chảy nhưng không liên quan đến tiêu chảy cấp. Đánh giá về tình hình tiêu chảy cấp hiện nay và khả năng lây nhiễm trong cộng đồng, bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y- Sở Y tế TP, cho biết hiện nay tiêu chảy cấp không còn khu trú ở nguồn lây là mắm tôm mà có thể lây từ người sang người, từ người lành mang mầm bệnh, từ nguồn nước và nhiều nguồn thực phẩm khác.

Cùng ngày, UBND TP đã họp các sở ngành khác để triển khai kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra các BV lớn của TP nhằm chuẩn bị cho việc đối phó với dịch tiêu chảy cấp. Ngoài ra, UBND TP cũng giao cho các quận, huyện kiểm tra tình hình dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm và những nguồn lây trên từng địa bàn và báo cáo về UBND TP mỗi ngày. Bên cạnh việc lấy mẫu mắm tôm, Sở Y tế tiếp tục lấy mẫu nước và mẫu rau ở các chợ để xét nghiệm.

N.Phương

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo