xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

DỊA CHỈ DU LỊCH: Mỹ Nghiệp - điểm du lịch làng nghề Chămpa đặc sắc

Nguyễn Tấn Việt

Hiện nay, trong chương trình du lịch về Phan Rang (Ninh Thuận), nhiều hãng lữ hành đã bắt đầu đưa làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp vào trong tuyến tham quan và xem như một điểm du lịch tìm hiểu văn hóa làng nghề Chămpa khá hấp dẫn.


Nằm cách thị xã Phan Rang khoảng 10 km về hướng Nam, làng dệt Mỹ Nghiệp  (thuộc huyện Ninh Phước) là làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống khá đặc sắc của người Chăm ở Ninh Thuận. Nét độc đáo của làng nghề là người dân còn dệt theo dạng thủ công truyền thống, chưa bị công nghiệp máy móc chi phối nhiều và những sản phẩm thổ cẩm làm ra vẫn còn lưu giữ gần như nguyên vẹn trong từng công đoạn, bí quyết, chất liệu, hoa văn... thời xưa để lại.


Đến đây, du khách được chứng kiến qua đôi bàn tay thuần thục của những người thợ, sự khéo léo của các nghệ nhân làm nên những sản phẩm thổ cẩm tuyệt đẹp. Trong từng tấm thổ cẩm, bao giờ người thể hiện cũng muốn gởi gắm những ý tưởng, tình cảm của mình như một bức thông điệp của nền văn hóa Chămpa rực rỡ từ lâu đời còn lưu truyền cho đến ngày nay đến người thưởng lãm, người mua sản phẩm.


Bạn sẽ thật sự bị cuốn hút qua những tấm thổ cẩm, sống động bởi nhiều màu sắc lạ vừa chân phương, mộc mạc bởi chất liệu và cách thể hiện đường nét hoa văn... Gần như hoa văn ở mỗi tấm thổ cẩm mỗi khác, bởi người thợ, nghệ nhân Mỹ Nghiệp  muốn làm theo sự sáng tạo, theo sự ngẫu hứng của mình, để không trùng lặp và đơn điệu.


Trước kia, người dân Mỹ Nghiệp  dệt thổ cẩm để dùng cho cái mặc thiết yếu hàng ngày và làm những vật phẩm như: khăn trải bàn, khăn trang trí, áo choàng... sử dụng trong những ngày tết, lễ hội, còn một ít được bán đi các nơi như: Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, TPHCM... Trong những năm gần đây, khi khách du lịch tìm đến Mỹ Nghiệp  ngày càng nhiều, làng dệt bắt đầu làm ra các mặt hàng lưu niệm như: cà vạt, túi xách, bóp, ví đầm, áo ghi lê... để bán. Khi đến tham quan làng dệt Mỹ Nghiệp, bạn có thể chọn mua những món hàng tùy thích, giá rẻ, chỉ từ 7.000 đồng đến 40.000 đồng. Đây sẽ là những món quà lưu niệm thú vị trong chuyến du lịch. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo