xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dưa hấu, những điều bạn chưa biết...

<EM>Lương y</EM> BÀNG CẨM

Nhờ có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải say nắng..., dưa hấu dùng trong các trường hợp viêm nhiệt mùa nóng, tiểu tiện không thông, đau sưng cổ họng, mụn nhọt trong miệng...

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học Trung Quốc nhận thấy dưa hấu có tác dụng:

Thanh nhiệt giải thử (làm mát, giải say nắng): Dưa hấu chứa nhiều nước; nhiều loại acid amin và nhiều loại đường, có thể bù nước cho cơ thể đạt hiệu quả, phòng ngừa say nắng (trúng thử) do mất nước. Bên cạnh đó, dưa hấu còn có thể thông qua lợi tiểu để bài tiết phần nhiệt lượng dư thừa mà đạt công hiệu thanh nhiệt giải thử.

Bổ sung dinh dưỡng: Dưa hấu là quả chứa nhiều nước nhất so với các loại trái cây khác, mà dịch quả hàm chứa hầu hết các thành phần dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, rất có ích cho sức khỏe.

Làm đẹp, chống lão hóa: Dịch quả dưa hấu tỉ như “công nhân vệ sinh” trong cơ thể, đào thải các phế phẩm trong quá trình thay cũ đổi mới; tẩy sạch thận và ống dẫn niệu; bên cạnh đó còn kích hoạt các tế bào cơ thể, đạt hiệu quả làm đẹp và trì hoãn sự lão hóa.

Giúp hấp thụ protein: Trong dịch quả dưa hấu có chứa proteinoside, có thể chuyển protein không tan trong nước thành protein tan trong nước, để giúp cơ thể hấp thụ protein.

Lợi tiểu giảm áp, điều trị thận viêm: Trong thí nghiệm, các acid amin trong dưa hấu xúc tiến hình thành urea trong gan của chuột thử nghiệm mà dẫn đến lợi tiểu, những loại đường trong dịch quả dưa hấu cũng có tác dụng lợi tiểu giảm áp. Dưa hấu chứa một ít muối, có hiệu quả điều trị đặc thù cho thận viêm.

Dự phòng bệnh tật: Vỏ dưa hấu dinh dưỡng rất phong phú, chứa đường glucose, lyciumanid, fructose, saccharosase, acid malic, các acid amin, lycopen và nhiều vitamin C..., có hiệu quả tiêu viêm giảm áp, xúc tiến sự thay cũ đổi mới, giảm bớt cholesterol lắng đọng, mềm hóa và dãn nở mạch máu, chống ưa chảy máu...

Ba món ngon lạ từ dưa hấu:

1. Sinh tố dưa hấu: Dưa hấu tươi 1 kg, bỏ vỏ và hột, xay lấy nước uống, mỗi ngày 2 lần. Công hiệu thanh nhiệt giải say nắng, tránh phiền nhiệt trị ho, lợi đại tiểu tiện. Thích hợp dùng trong các trường hợp phiền khát do bệnh nhiệt; chóng mặt do say nắng; nôn mửa khô khát; tiểu tiện không thông; viêm nhiễm đường tiểu và đại tiện táo bón...

2. Dưa hấu đường phèn: Dưa hấu tươi một quả khoảng 3 kg, dùng dao nhọn khoét một lỗ nhỏ, nạo bớt một phần ruột dưa, thêm vào đường phèn 50 g, lấy phần vỏ đã khoét gắn kín lại, chưng cách thủy một tiếng rưỡi đồng hồ, sau khi nguội, uống nước ăn ruột dưa, ngày 1 quả, dùng liền 7 ngày. Công hiệu thanh nhiệt bổ phổi, có thể dùng trong trường hợp ho ít đàm, ho đàm loãng...

3. Trà vỏ dưa hấu – đậu đỏ: Vỏ xanh (vỏ ngoài) dưa hấu tươi và vỏ bí đao tươi, mỗi thứ 50 g, đậu đỏ 30 g. Ba loại vật liệu trên rửa sạch, cùng cho vào nồi đất, thêm 500 ml nước, nấu với lửa nhỏ trong 20 phút, lọc lấy nước, uống thay trà, dùng liền 10 ngày. Món trà có công hiệu lợi tiểu tiêu phù thũng. Thích hợp dùng cho người bệnh thận viêm và rối loạn chức năng tim mạch mà dẫn đến phù thũng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo