xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giải phẫu thu nhỏ dạ dày

Theo KTNN

Hiệp hội Giải phẫu dạ dày Mỹ (ASBS) cho biết số ca “nẹp dạ dày” thực hiện trong năm 2004 sẽ là 140.600, tức 8 lần nhiều hơn con số 16.200 ca vào năm 1994. Nhu cầu giải phẫu dạ dày để bớt ăn giúp giảm trọng lượng cơ thể, tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm ngày một gia tăng đã khiến nhiều bệnh viện ở Mỹ phải mở chuyên khoa “bariatric surgery”

Người đàn ông nửa tấn

Tháng 6-2004 khi buộc phải nhập Bệnh viện Avera McKennan ở Sioux Falls, bang South Dakota, Patrick Deuel, 42 tuổi, được xem là người đàn ông nặng nhất thế giới: 1.072 cân Anh. Chỉ cần gõ họ tên của anh vào cửa sổ dò tìm của các địa chỉ Internet, bạn sẽ thấy xuất hiện đủ các chuyện lạ, vui, buồn trong cuộc sống của anh.

Từ chỗ chán nản, thất vọng, xấu hổ với sự quá khổ của mình, nay Patrick Deuel đã chấp nhận và thậm chí,... thấy vui khi trở thành một người nổi tiếng. Nhưng gần đây, điều khiến anh vui nhất là được tâm sự về việc giảm béo của mình. Nhập viện tháng 6, đến cuối tháng 8, anh đã giảm được hơn 370 cân Anh. Một điều kỳ diệu!

Để đưa anh vào được bệnh viện, người ta đã phải phá bức tường căn nhà của vợ chồng anh ở Valentine, bang Nevada. Sau là đó họ dùng xe cứu thương đặc biệt có cáng khổ lớn đưa đến... một nhà máy sản xuất thức ăn để có thể cân trên chiếc máy chuyên cân xe tải. Họ đã biến một căn phòng trữ y cụ ở bệnh viện làm phòng riêng cho anh và mang vào đó chiếc giường quá khổ của anh.

“Deuel nhập viện lúc anh đang chết dần vì quá béo, vì yếu tim, tiểu đường, cao huyết áp và nhiều bệnh khác đều liên quan đến chứng béo phì" - bác sĩ Frederick Haris, người lãnh đạo một ê-kíp 9 nhân viên y khoa chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân quá khổ này, cho biết. Ông nhận định rằng Patrick đã giảm cân tốt, nhanh hơn chu kỳ bình thường khoảng 8 tuần và hiện ăn theo chế độ mỗi ngày khoảng 1.200 calori.

Bây giờ anh đã có thể vịn hai tay vào thành giường để đứng lên nhưng cũng chỉ có thể bước chập chững với hai cây nạng. “Tôi hy vọng sẽ giảm đủ cân để có thể giải phẫu nẹp dạ dày. Tôi háo hức trông chờ ngày có thể nhào xuống hồ bơi” - anh nói.

Edith Deuel,vợ anh (quen và nhận làm vợ của anh sau khi đọc mục rao vặt trên báo cách nay 9 năm), hy vọng rằng câu chuyện của chồng chị đang trải qua sẽ đem lại sự can đảm và niềm hy vọng cho nhiều người béo phì khác. Trung tâm Kiểm tra bệnh dịch Mỹ (CDC) cho biết hiện có khoảng 65% người Mỹ trưởng thành vượt quá trọng lượng và 31% béo phì. Mỗi năm có 400.000 người qua đời vì các bệnh liên quan đến béo phì. “Năm 2002 chi phí chữa trị cho bệnh nhân béo phì và các bệnh liên quan là 117 tỉ USD” - Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ cho biết.

Tin vui của Carnie Wilson

Carnie Wilson, con gái 36 tuổi của Grian Wilson, ngôi sao cột trụ của nhóm nhạc trẻ Beach Boys rất nổi tiếng trong những năm 60, đã có tin vui. “Chúng tôi (chồng cô là nhạc sĩ Rob Bonfiglio) sắp có con. Chúng tôi đã trông đợi từ hơn 4 năm qua. Đấy thực là một phép mầu, một phép mầu tuyệt vời” - Carnie nói. “Rob tin nó sẽ là con gái nên chúng tôi đã chọn tên cho bé là Lola Brianna”.

Sở dĩ cựu thành viên tam ca nữ Wilson Philips khá nổi tiếng những năm đầu thập niên 90 này vui mừng như vậy là vì cách nay hơn 5 năm, các bác sĩ đã kết luận rằng cô không thể nào trở thành một người mẹ được vì quá béo. Không khuất phục, Carnie quyết định nhờ đến giải phẫu nẹp dạ dày. Và để làm gương cho những phụ nữ cũng đang chịu khổ vì béo như mình, cô chấp nhận cho ca phẫu thuật của cô được truyền trực tiếp trên Internet. Sau phẫu thuật Carnie đã giảm được hơn 180 cân Anh và năm 2003 đã có thể khoe sắc trên tạp chí Playboy! Và nay thì cô sắp được làm mẹ như mọi phụ nữ bình thường khác.

Sự tái tạo, chỉnh hình của Alicia Quinones

Năm nay 25 tuổi, Alicia Quinones ở Los Angeles, Hoa Kỳ tuy không nổi tiếng như Carnie Wilson nhưng cũng rất mãn nguyện. “Bây giờ tôi có thể đi bát phố, vào cửa hàng thời trang Gap ở Beverly Center mua quần jeans lưng xệ size 8 và áo thun ngắn” - cô khoe. “Tôi đã chờ đợi điều này hơn 10 năm qua” - Alicia kể.

Cách nay 28 tháng, cô còn là cô gái béo phì phải mặc trang phục size 24. Cô rất buồn, thất vọng cho đến khi xem show truyền hình thực tế Extreme makeover và nghe nhiều người đẹp thổ lộ rằng trước đây họ cũng là những phụ nữ quá khổ nhưng nhờ giải phẫu nẹp dạ dày cô đã trở lại cuộc sống bình thường. Cô làm theo họ. Sau khi nẹp dạ dày vào tháng 4-2002, cô bớt ăn hẳn đi và nhờ vậy giảm được 130 cân Anh. “Lúc ấy, tháng 4-2003, tôi đã có thể mặc quần size 12 nhưng tôi còn muốn rút cân xuống nhiều hơn nữa nên đến tháng 8 thì đã nhờ chuyên gia ở Beverly Hills Clinic giải phẫu mỡ, da ở ngực, bụng, đùi. Tôi đã có thể mặc quần size 10 nhưng vẫn chưa vừa lòng. Tôi tập thể dục, kiêng ăn để giảm thêm cân. Bây giờ thì vui rồi. Tôi đã có thể mặc áo quần cùng size với em gái của tôi” - cô kể.

Giải phẫu nẹp dạ dày là gì?

“Nói nôm na là giảm khả năng chứa thức ăn của dạ dày từ chỗ to bằng cái chai lớn xuống thành cái ly nhỏ kèm với việc tái cơ cấu ruột. Cụ thể là nẹp một phần dạ dày và ruột cho nhỏ lại (khi cần cũng có thể tháo nẹp cho dạ dày trở lại như cũ). Thường thì sau một năm, người được giải phẫu thành công mất khoảng 2/3 trọng lượng dư thừa” - chuyên gia Harvey Sugarman ở Trung tâm Y khoa Richmond giải thích.

Nhưng ông không quên cảnh báo rằng đây là một cuộc đại phẫu quan trọng cần phải được nghiên cứu, theo dõi kỹ người bệnh trước khi tiến hành và không phải người béo phì nào cũng đều có thể áp dụng giải pháp này. “Giải phẫu thu nhỏ dạ dày hay còn gọi là giải phẫu giảm cân (weight loss surgery gastric bypass) đã có từ mấy thập niên qua nhưng gần đây mới trở nên phổ biến. Nó đúng là một công cụ giúp người béo phì giảm cân vì khi dạ dày bị thu nhỏ, họ không còn có thể ăn nhiều như trước nữa. Nhưng giải phẫu thất bại trong khoảng 15% số ca do người béo lại tiếp tục suốt ngày ăn đồ ngọt, đồ béo” - ông nói.

“Tỉ lệ tử vong là 1/100, tất cả những ai bị béo phì nên biết rõ như thế trước khi quyết định chọn giải pháp cuối cùng này” - ông Sugarman cho biết thêm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo