Giảm cân bằng thực phẩm

Tin mới

27/04/2013 22:12

Có nhiều cách giảm cân để làm đẹp nhưng hiệu quả và đơn giản nhất là thông qua sự chọn lựa thực phẩm trong ăn uống hằng ngày

Đừng tưởng chỉ cần một chế độ nhịn ăn hoàn toàn hoặc ăn quá ít chất carbohydrate (chất bột, đường) là sẽ giảm được tình trạng béo. Thực tế còn ngược lại, bởi nhiều người khi giảm hoặc cắt hẳn tinh bột sẽ cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, không tập trung vào công việc, học tập… Điều đó dễ hiểu vì thức ăn cho não chính là glucose.
 
Trái bơ rất tốt cho người muốn giảm cân
Ảnh: HỒNG THÚY

Giảm lượng carbohydrate không có nghĩa là cắt bỏ hoàn toàn các thực phẩm chứa chất này, vì cơ thể cần bảo đảm đủ 4 nhóm chất quan trọng: Bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nếu thiếu một trong các chất này, cơ thể có thể suy yếu, rối loạn chuyển hóa.

Một trong những nguyên nhân làm tăng cân là do chế độ ăn uống không khoa học. Vì thế, nếu muốn có được vóc dáng thon thả, chúng ta cần tiêu thụ nhiều rau xanh và đặc biệt chú trọng tới một trong các thực phẩm dưới đây:

- Sữa chua: Sử dụng sữa chua vào bữa sáng hoặc tối sẽ giúp chế ngự cơn thèm ăn nếu có thói quen ăn vặt. Bên cạnh đó, lượng canxi từ sữa chua cung cấp sẽ giúp cơ thể có đủ năng lượng cần thiết cho một ngày làm việc. Sữa chua có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa, nhờ thế mà quá trình trao đổi chất cũng diễn ra thuận lợi hơn.

- Giấm: Các nghiên cứu chứng minh giấm có tác dụng giúp vượt qua cơn thèm ăn, vì thế cần thường xuyên bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn giảm cân. Trộn dấm với salat cũng là một món ăn ngon và rất bổ dưỡng.

- Trứng: Nhiều nghiên cứu chứng minh mỗi ngày ăn ít nhất 2 quả trứng sẽ giúp đốt cháy calo dễ dàng. Đây là món ăn giàu chất dinh dưỡng và protein nên sẽ giúp bạn không bị mệt mỏi dù đang trong quá trình ăn kiêng. Ăn một vài quả trứng sẽ giúp ta có được cảm giác no lâu mà không hề lo lắng gì về cân nặng.

- Dưa cải bắp: Dưa cải chứa nhiều vi khuẩn có lợi, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường quá trình đốt cháy calo. Dưa cải bắp còn chứa lượng kali và vitamin dồi dào, có tác dụng làm giảm cân.

- Đậu: Đậu chứa chất ôxy hóa và giúp giữ lượng đường trong máu. Đậu còn giúp bạn dễ dàng vượt qua chứng thèm ăn trong quá trình thực hiện chế độ ăn kiêng.

- Bưởi: Bưởi có chứa một thành phần “huyền diệu” carbohydrate tự nhiên và nhiều vitamin C, chất xơ, kết hợp với protein đốt cháy chất béo hiệu quả và làm giảm cân. Thực đơn ăn kiêng với bưởi từng được các ngôi sao Hollywood áp dụng từ lâu. Hãy tạo thành thói quen uống 1 ly nước ép bưởi hoặc 3 múi bưởi mỗi ngày. Ăn bưởi hằng ngày sẽ giúp thúc đẩy chuyển hóa và đốt cháy calo một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt, hợp chất trong quả bưởi sẽ điều chỉnh lượng insulin, một loại hormone dự trữ chất béo. Nên dùng bưởi trước bữa ăn để giúp giảm cân mà không cần phải thay đổi khẩu phần.

- Đậu đen: Đậu này rất giàu chất xơ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, có tác dụng khử độc sulfates, tăng cường năng lượng cho cơ thể và ổn định lượng đường huyết. Đậu đen là nguồn bổ sung protein cho cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả. Một chén đậu đen chỉ chứa 15 g protein, không chứa chất béo bão hòa nên rất an toàn cho giảm cân.

- Yến mạch: Là loại thực phẩm giàu chất xơ, yến mạch dùng vào buổi sáng sẽ tạo cảm giác no suốt cả ngày. Một ngày chỉ cần 4,6 g yến mạch sẽ cung cấp đủ carbohydrate cho cơ thể, đồng thời đẩy mạnh sự trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa.

- Trái bơ: Các nhà khoa học tìm thấy chất béo có tên là axít oleic trong trái bơ. Đó chính là “vũ khí” giúp giảm cân một cách tự nhiên. Chất béo trong trái bơ kích thích phản ứng của cơ thể, có tác dụng ngăn chặn tạm thời cơn đói, lúc này tiểu khu não sẽ được “báo” là đã no và phát ra tín hiệu “Tôi đã chán ngấy chuyện ăn uống rồi”.

- Cá hồi: Món cá này không chỉ làm cho bạn có một trái tim khỏe mạnh mà còn tạo vòng eo thon gọn nhờ axít béo omega 3 giúp tăng cường cơ bắp và giảm mỡ bụng.

-Việt quất: Là một trong những loại “siêu thực phẩm” bởi hàm lượng vitamin và các chất chống ôxy hóa cực kỳ phong phú. Việt quất cũng giúp “đốt cháy” mỡ dư thừa trong cơ thể, có tác dụng chống lão hóa rất tốt.

- Bông cải xanh: Có thể nấu chín hoặc ăn sống bông cải xanh. Đây là nguồn thực phẩm rất giàu chất xơ, sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C. Xà lách cũng là món quan trọng giúp giảm cân, nên ăn nhiều.

- Gạo lức: Là nguồn chất xơ dồi dào giúp phòng tránh bệnh xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường, giảm cân. Ăn gạo lức không chỉ có vóc dáng như bạn mơ ước mà còn đem lại làn da khỏe đẹp, gân xương vững chắc và nâng cao tuổi thọ.

-Lê: Do chứa nhiều chất xơ nên bạn có thể ăn lê mỗi ngày. Ăn lê thấy cảm giác no nhưng sẽ tốt hơn nếu dùng nó trước bữa ăn để ngăn chặn cơn đói và giúp hạn chế ăn quá nhiều thực phẩm.

- Rượu vang: Chất chống ôxy hóa được tìm thấy trong vỏ của trái nho, tác dụng đốt cháy chất béo. Các nghiên cứu cho thấy những người uống rượu vang vừa phải có vòng eo hẹp hơn và ít mỡ bụng hơn so với người uống ít. Sau khi uống, rượu vang có thể được hấp thu trực tiếp, tiêu hóa hết trong vòng 4 giờ, không làm tăng cân.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những món có công dụng giảm béo như trái cây sấy khô thay cho bánh ngọt, hạnh nhân, đậu phộng, nho khô, khoai lang. Những loại thực phẩm này bạn có thể ăn thoải mái mà không lo tăng cân.
 

Ăn uống thiếu khoa học không chỉ làm cho cơ thể bị thiếu chất mà còn dễ tăng cân, béo phì.

Bác sĩ HOÀNG XUÂN ĐẠI
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất