Giảm chút huyết áp, hại gì ai!

Tin mới

22/02/2014 21:42

Nhiều bệnh nhân rất mừng khi biết huyết áp của họ dù tròm trèm nhưng chưa vượt qua giới hạn, cụ thể là nằm sát nhưng chưa quá 140/90. Họ có lý do để vui vì tối thiểu trước mắt chưa phải uống thuốc hạ áp, vì một khi đã uống thuốc phải uống dài dài.

Nhưng nếu lấy thế làm vui thì coi chừng dễ hố. Đừng quên là hàng triệu nạn nhân trên khắp năm châu đã bị nhồi máu cơ tim chỉ vì huyết áp tăng cao bất ngờ. Rất nhiều người trong số họ chưa hề uống thuốc hạ áp vì huyết áp trước đó vẫn trong định mức bình thường! Thầy thuốc thuộc nhóm “chưa bệnh chưa cho thuốc” vì thế đành cho người bệnh về không. Tuy không sai lầm nhưng là sơ sót với hậu quả nghiêm trọng. Chuyên gia về bệnh tim mạch ở ĐH Oxford (Anh) sau khi đúc kết hơn 60 công trình nghiên cứu với tổng số gần 1 triệu bệnh nhân đã quả quyết là nhồi máu cơ tim vẫn có thể phát tán ở người có huyết áp bình thường. Đi xa hơn nữa, thầy thuốc ở đó đã khuyến khích áp dụng mọi biện pháp sinh học để giữ huyết áp ở khoảng giữa của trị số bình thường, vì theo họ có thể giảm đến 40% nguy cơ tai biến mạch máu não. Nhiều chuyên gia ngành lão khoa đã không quá lời khi quả quyết có thể kéo dài tuổi thọ nếu có cách nào giảm huyết áp chút đỉnh, miễn là đừng trở thành huyết áp thấp, một căn bệnh khác cũng không kém phần nhiêu khê như cao huyết áp.

Tất nhiên không cần uống thuốc hạ áp nếu huyết áp chưa cao nhưng có thể giảm nhẹ huyết áp, nếu biết cách áp dụng một số biện pháp, như:

- Kết hợp thực phẩm hay thậm chí thuốc có magiê (Mg) trong chế độ dinh dưỡng nếu có cuộc sống căng thẳng, theo kết quả nghiên cứu ở ĐH J. Hopkins, Maryland (Mỹ).

- Tăng chất “xanh” trong khẩu phần và giảm thực phẩm công nghiệp để tránh thiếu hụt khoáng tố kali, nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi cũng như khuynh hướng rối loạn nhịp tim. Đừng quên là đối tượng thiếu kali có nguy cơ nhồi máu cơ tim cao gần gấp đôi người có đủ khoáng tố này.

- Giảm cân nếu béo phì. Nên nhớ là mỗi kí-lô mỡ mất đi làm giảm 2 mm huyết áp.

- Thiền định cho thường vì huyết áp giảm không dưới 10 mm ở người ngồi thiền mỗi ngày chỉ 15 phút.

- Vận động tối thiểu 30 phút mỗi ngày nhưng đừng chọn hình thức thể dục thể thao căng thẳng.

Tương tự như chạy xe quá sát trên đường cao tốc, khó tránh không móp đầu nếu xe trước thắng gấp, huyết áp nằm sát giới hạn trên là huyết áp rất dễ thành trị số bệnh lý nếu bất ngờ tăng cao vì lý do nào đó khó lường như stress, lao tâm, lao lực, bội nhiễm, rối loạn tiêu hóa... Tại sao phải chấp nhận rủi ro khi biện pháp phòng bệnh lại đơn giản vô cùng? Tại sao không giữ khoảng cách an toàn? Tại sao không giảm huyết áp chút thôi, vừa đủ để mạch máu đừng bị thương tổn trong giây phút căng thẳng nào đó? Huyết áp có điểm khác với tiền lương, giảm chút không hại gì ai.

 

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất