xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hơn 200 ca mắc bệnh tả

D.Thu - N.Phương

Thủ tướng chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp tích cực, dập dịch trong thời gian sớm nhất

(NLĐ)- Ngày 10-11, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đã phát hiện thêm hơn 100 trường hợp mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm. Hiện dịch đang có xu hướng bùng phát mạnh ở Hà Tây với 31 ca mắc trong ngày. Theo kết quả xét nghiệm tại phòng thí nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, ngày 10-11 đã phát hiện thêm 42 trường hợp mắc tả, nâng tổng số ca mắc tả lên 201 trường hợp.

Cục Y tế Dự phòng đã có công văn gửi các trung tâm y tế dự phòng tỉnh và trung tâm kiểm dịch y tế của các tỉnh, TP về việc ngăn lây dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, trong đó có biện pháp giám sát các cửa khẩu, bến xe, bến tàu nhằm phát hiện sớm các ca tiêu chảy.

. Vào lúc 9 giờ ngày 9-11, bà V.T.V, 56 tuổi, từ Nam Định vào TPHCM bằng tàu hỏa để thăm con và mang theo một số thức ăn từ Nam Định vào, trong đó có món giò chả. Vào TPHCM bà ở Hóc Môn cùng con gái. Đi cùng với bà còn 4 người thân khác, trong đó 2 người ở Hóc Môn và 2 người ở Bình Chánh. Sau khi ăn trưa với món giò chả vào lúc 11 giờ thì đến lúc 15 giờ bà V. bị tiêu chảy nhiều. Ngay lập tức bà được người nhà đưa vào Bệnh viện (BV) Hóc Môn. Qua chẩn đoán, các bác sĩ ghi nhận tình trạng mạch và huyết áp của bệnh nhân này không lấy được. Sau khi cấp cứu ổn định bệnh nhân được chuyển vào BV Bệnh Nhiệt đới vào lúc 21 giờ cùng ngày, tại đây kết quả soi phân âm tính với vi trùng tả, các bác sĩ tiếp tục đợi kết quả cấy phân.

Hiện ở Nam Định đã có 17 ca nhiễm tiêu chảy cấp. Do đó, Sở Y tế TPHCM đã đến nơi bệnh nhân ở huyện Hóc Môn và cả nơi 4 người thân của bệnh nhân cũng ở Hóc Môn và Bình Chánh xử lý khử trùng, phun xịt Cloramin, theo dõi giám sát xung quanh những khu vực này trong vòng 10-14 ngày.

. Ngày 10-11, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về công tác phòng, chống dịch tiêu chảy cấp. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: Ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế căn cứ tình hình thực tế và dự báo về diễn biến của dịch để xem xét và quyết định nội dung thông báo về dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, nhằm triển khai các biện pháp quyết liệt bao vây, dập dịch trong thời gian sớm nhất. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện kiên quyết các giải pháp cấp thiết về vệ sinh an toàn thực phẩm để ngăn chặn lây lan bệnh dịch. Giao Bộ Y tế chủ trì, thống nhất với Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng quyết định thành lập ngay một số đoàn công tác do các đồng chí thành viên Chính phủ làm trưởng đoàn đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại một số vùng trọng điểm, đặc biệt chú trọng vùng vừa bị lũ lụt ở miền Trung, miền Nam.

Ngoài ra, Thủ tướng còn yêu cầu UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, đặc biệt đối với các tỉnh đã phát hiện bệnh nhân tiêu chảy cấp, phải ưu tiên tập trung chỉ đạo và huy động mọi lực lượng tại chỗ để ứng trực và triển khai đồng bộ mọi biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và dập dịch trong thời gian ngắn nhất theo đúng nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1638/CĐ - TTg ngày 2-11.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo