xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kem thoa giảm béo: Hiệu quả đến đâu?

(PNCN)

Béo phì là hiện tượng tích mỡ dưới da, "cơ sở" của những nguy cơ bệnh tật. Đối với phụ nữ, béo phì còn là sự "xuống cấp” vóc dáng. Đánh vào tâm lý luôn thích làm đẹp của phụ nữ, nhiều hàng mỹ phẩm đã có những nghiên cứu và giới thiệu các loại mỹ phẩm giảm béo với những lời quảng cáo hấp dẫn; không cần tập thể dục, không cần mát xa, chỉ thoa kem đều đặn mỗi ngày từ một - hai lần bạn sẽ có một vóc dáng thon gọn...

Trong cuộc sống công nghiệp tất bật khi mà chị em phụ nữ phải đối mặt với áp lực công việc, gia đình... không có nhiều thời gian chăm sóc bản thân, thì những lời quảng cáo trên quá là hấp dẫn.

Hiện nay có nhiều loại mỹ phẩm thoa giảm béo dạng kem, gel, tinh dầu... với giá cả từ trung bình đến cao cấp. Tại chợ Bến Thành, An Đông, các loại kem thoa giảm béo nhãn hiệu Red2, Lincance, Prephar... giá từ 130.000 đồng - 150.000 đồng/tuýp được người bán hàng chào mời: “Chỉ dùng một tuýp sẽ thấy hiệu quả ngay, số đo vòng bụng sẽ giảm từ 2 cm - 4 cm cho vòng bụng". (?!)

Giảm béo như thế nào?

Với các nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thì hầu như hãng nào cũng có riêng dòng sản phẩm đặc biệt cho nhu cầu giảm béo với thành phần nguyên liệu thảo dược, "quy trình" giảm béo bằng mỹ phẩm cũng cực kỳ đơn giản: thoa hằng ngày sau khi vệ sinh da.

Nhãn hiệu Shiseido có sản phẩm Body Creator giá 580.000 đồng/chai, sử dụng nguyên hương thơm của bưởi, hạt tiêu, thì là... để kích thích thần kinh giao cảm có tác động giảm mỡ, sử dụng dược thảo caffeine có khả năng cải thiện quá trình trao đổi chất... Nhãn hiệu Mineral care có sản phẩm Aromatic giảm béo bằng hỗn hợp tinh dầu, trong đó chủ yếu chiết xuất tinh dầu của cây bách xù có tác dụng làm săn chắc cơ, tan mỡ. Nhãn hiệu Kosé có sản phẩm Junkisui white lift serum sử dụng 5 loại thảo dược của Trung Quốc và Nhật Bản như hoa mẫu đơn, lúa mạch Trung Quốc, húng tây... để thúc đẩy quá trình trao đổi chất làm da săn chắc.

Nhãn hiệu Galénic có sản phẩm Cello Stop với hoạt chất chiết xuất từ vỏ cây táo, có khả năng tác động ngay vào tế bào mỡ. Mỹ phẩm Vichy giảm mỡ bằng hai cơ chế: sự kết hợp giữa muối Rutin và Diglucosyne có tác dụng ngăn chặn đường glucose chuyển hóa thành mỡ... Mỗi sản phẩm đều đưa ra thời gian sử dụng thông thường từ một tháng trở lên sẽ có kết quả giảm trung bình từ l,5 cm - 3 cm cho số đo các vòng.

Nhưng theo chị Nguyễn Thị Hương - nhân viên hãng mỹ phẩm Shiseido: "Sử dụng mỹ phẩm giảm mỡ phải kết hợp với chế độ ăn kiêng và vận động thì hiệu quả sẽ cao hơn". Còn theo chị N. Lan - nhân viên bán hàng của nhãn hiệu mỹ phẩm Kose: “Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà nên sử dụng mỹ phẩm thoa giảm béo nhiều hay ít".

Công thức giảm mỡ tối ưu: ăn kiêng + vận động

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng Khoa điều trị A Bệnh viện Da Liễu, cho biết: “Thông thường các loại kem giảm béo, không cần mát xa, sử dụng các chất như caffein, các muối hoặc chiết xuất thảo dược có tác động ngăn chặn sự tạo mỡ. Caffein làm ly giải mỡ; riêng việc sử dụng mùi hương trái cây là biện pháp trị liệu về mặt tâm lý, cũng là một hình thức làm giảm mỡ đang được áp dụng. Bởi trong các nguyên nhân gây béo phì, khả năng bị stress cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Ngoài ra trong kem thoa tan mỡ có các chất dưỡng da, tẩy tế bào chết, làm trắng da nên đôi khi chúng ta bị đánh lừa bớt cảm giác khi thấy da đẹp hơn, láng mịn hơn... thì an tâm nghĩ là có kết quả rồi.

Còn thực tế hiệu quả có như mong muốn hay không thì cần phải xem lại. Vì nếu chỉ dùng kem thoa để có vóc dáng đẹp thì tất cả phụ nữ đều đẹp cả rồi, đâu cân phải tập nên vẫn chế độ ăn uống... Cho nên vẫn phải xem mỹ phẩm giảm mỡ là phương pháp hỗ trợ tạm thời trong thời gian nhất định. Mặt khác, dù được quảng cáo an toàn khi sử dụng nhưng thực tế thì bất cứ thuốc bôi nào cũng có khả năng gây dị ứng".

Bác sĩ Trầän Quốc Cường, Phòng khám điều trị béo phì người lớn Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, giải thích: “Mỡ là nguồn năng lượng dự trữ trong cơ thể, chỉ ăn kiêng và vận động mới đủ khả năng làm tiêu hao nặng lượng, bắt buộc phải lấy nguồn dự trữ để sử dụng. Phương pháp giảm mỡ lý tưởng nhất vẫn là giảm năng lượng đang có và tăng năng lượng tiêu hao. Trong y học, chúng tôi không khuyến khích làm tan mỡ bằng cách thoa kem vì hiệu quả còn thấp. Cách tốt nhất vẫn là ăn kiêng, thay đổi lối sống và chơi thể thao. Có thể chọn môn bền như đi bộ, đạp xe, bơi, thể dục thẩm mỹ... chỉ cần tập với cường độ nhẹ, và phải duy trì lâu dài.

Riêng với các loại kem thoa có thể sẽ có hiệu quả về mặt giảm mỡ dưới da nhưng không làm tan mỡ trong nội tạng, trong khi chính những tích tụ mỡ nội tạng mới gây ra các bệnh như huyết áp, tiểu đường, tim mạch...".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo