Khám bệnh: Nhanh hơn, kỹ hơn

Tin mới

01/09/2014 22:48

Với quy trình khám chữa bệnh liên hoàn, đơn giản thủ tục hành chính, các bác sĩ sẽ có nhiều thời gian thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân hơn

Tình cảnh người bệnh phải chờ đợi nhiều giờ, chen lấn, xô đẩy khi đi làm thủ tục khám chữa bệnh đã giảm dần sau hơn 1 năm các bệnh viện (BV) thực hiện đổi mới quy trình khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ khám cho người bệnh.

Thuận lợi hơn

BV K trung ương từng được coi là “điểm nóng” về quá tải nhưng đến thời điểm này, khi BV đưa cơ sở Tân Triều (cơ sở 3) vào hoạt động thì đã rút ngắn thời gian khám, làm các xét nghiệm cho người bệnh. Bệnh nhân Nguyễn Thị Vân (65 tuổi ở quận Hà Đông, TP Hà Nội) - đang điều trị ung thư vú - cho biết trước đây mỗi lần muốn khám bệnh phải đi từ 6 giờ sáng để xếp hàng lấy số nhưng cũng phải mất 6-8 giờ mới khám xong. Nay thời gian chờ đợi đã giảm nhiều. PGS-TS Bùi Diệu, Giám đốc BV K, cho biết tại cơ sở điều trị mới BV đã giảm được gần 70% số người bệnh nằm ghép giường; quy trình khám bệnh chỉ còn 5 bước thay cho 9-10 bước như trước đây. Số phòng khám cũng tăng gấp ba, lên 30 phòng, do đó thời gian khám lâm sàng không có xét nghiệm chỉ mất 30 phút, nếu có các xét nghiệm khoảng 3 giờ...

Đón tiếp, hướng dẫn người bệnh tại Khoa Khám bệnh BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh
Đón tiếp, hướng dẫn người bệnh tại Khoa Khám bệnh BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

Tại BV Nội tiết trung ương, thời gian chờ khám trung bình/người bệnh từ khi lấy số, khám xong và ra về hết 2-3 giờ, đã rút ngắn khoảng 1 giờ so với trước đó khám tại cơ sở 1 vì quá tải.

Ở các BV tuyến tỉnh, người bệnh cũng được hưởng lợi từ việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh. Khoa Khám bệnh BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh không còn cảnh chen lấn xếp sổ y bạ, chờ lấy số, rồi đợi đến lượt khám. Hiện người bệnh được phát số tự động, tên người khám sẽ được thông báo tại mỗi phòng bệnh. Khu vực tiếp đón, chờ khám thông thoáng, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh. Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết cùng với việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh, tăng số phòng khám lên 16, đã rút ngắn từ 30-60 phút so với quy định của Bộ Y tế đối với bệnh nhân khám đơn thuần và khám có thêm 1 xét nghiệm. Tại BV Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, với quy trình khám bệnh mới đã giảm từ 10 bước còn 6 nên rút ngắn thời gian khám, nhanh là 39 phút/bệnh nhân, lâu nhất là 152 phút. Bệnh nhân Bùi Kim Oanh ở TP Lạng Sơn chia sẻ thời gian gần đây không còn cảnh phải chen lấn hoặc căng thẳng vì chờ đợi quá lâu...

Tuy nhiên, tại nhiều BV tuyến trung ương, do quá đông bệnh nhân nên có những khâu người bệnh vẫn phải chờ đợi lâu, nhất là khâu chụp chiếu, chẩn đoán hình ảnh ở các BV chuyên khoa tim mạch, nội tiết, ngoại khoa.

Tăng chất lượng khám

Trước những ý kiến lo ngại việc rút ngắn quy trình khám chữa bệnh sẽ khiến bác sĩ dành ít thời gian hơn để khám bệnh và tư vấn cho bệnh nhân, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, khẳng định: Khi BV thực hiện quy trình khám chữa bệnh liên hoàn, đơn giản hóa thủ tục liên quan đến chi trả viện phí, tránh nộp viện phí nhiều lần... các bác sĩ sẽ có nhiều thời gian dành cho bệnh nhân hơn.

Còn theo ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh khiến “bộ mặt” khoa khám bệnh của các BV đã có những thay đổi đáng kể, người bệnh không còn phải chờ đợi lâu. Tại nhiều BV, người bệnh có thẻ BHYT không phải đóng tiền tạm ứng, không phải nộp tiền quá nhiều lần và cũng không phải tự photocopy nhiều giấy tờ như trước. Các bác sĩ cũng có nhiều thời gian thăm khám hơn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Việc cải tiến quy trình khám bệnh đã giảm được thời gian chờ đợi từ 40-80 phút/người bệnh so với trước đây. Trong đó, khám lâm sàng đơn thuần hết 47 phút so với chỉ tiêu đề ra 120 phút; khám lâm sàng có làm thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm hoặc chẩn đoán hình ảnh hết 100 phút so với chỉ tiêu đề ra 180 phút…

“Thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết, giảm bớt phiền hà cho người bệnh, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế như chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán. Bộ Y tế đang nghiên cứu rà soát và xây dựng kế hoạch cải tiến và chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, xử lý người bệnh cấp cứu, hồi sức, người bệnh phẫu thuật nhằm giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh” - ông Tường nhấn mạnh.

Quy trình 4 bước

Năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1313/QĐ-BYT về Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của BV với mục tiêu rút ngắn thời gian khám chữa bệnh từ 7 giờ còn 1,5-3 giờ và thực hiện quy trình một chiều triển khai tại tất cả các BV tuyến tỉnh cũng như trung ương nhằm tạo ra sự hài lòng từ phía người bệnh. Với quy trình này, khoa khám bệnh các BV sẽ thực hiện quy trình khám chữa bệnh theo các bước, gồm: tiếp đón người bệnh, khám lâm sàng và chẩn đoán, thanh toán viện phí và cuối cùng là phát và lĩnh thuốc.

 

Bài và ảnh: Ngọc Dung
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất