Làm sao bớt khổ vì vòng 2?

Tin mới

18/06/2015 23:19

Thống kê năm vừa qua của các hãng bảo hiểm y tế ở CHLB Đức cho thấy hơn phân nửa số người phải ngồi nhiều giờ trước máy vi tính tuy không dư cân nhưng lại có lượng mỡ thừa bám chặt ở thành bụng. Đã vậy, 2/3 trong số họ lại có đôi chân ít nhiều khẳng khiu vì ít vận động. Khỏi nói dông dài cũng hiểu ngoại hình như thế khó gọi là đẹp, trừ khi hình quả trứng trở thành “mốt”.

Vì vậy, không ít nạn nhân chọn cách ăn kiêng để mong cứu vãn tình thế thay vì đốt mỡ bằng cách tăng vận động. Cũng chính vì nhiều người tưởng ăn ít mau thon bụng nên bản tin về các kiểu ăn kiêng, hay dở thế nào chưa biết, lúc nào cũng có người đọc, cũng có người len lén áp dụng và sau đó ngậm bồ hòn làm ngọt vì càng nhịn càng phải nới dây lưng quần!

Nhiều công trình nghiên cứu đáng tin cậy cho thấy chế độ kiêng khem “ác liệt” thường chỉ dẫn đến hậu quả bất lợi cho sức khỏe do gia chủ tự châm mồi cho rối loạn biến dưỡng lúc đầu, sau thành rối loạn nội tiết và thần kinh.

Đáng tiếc cho nhiều nhân viên văn phòng đang khổ vì vòng 2 chạy theo vật giá vì không quá khó để giữ thể trọng trong định mức bình thường nếu đừng phạm sai lầm với một số thói quen khi ăn uống, như:

Ăn trong tư thế đứng: Dù nuốt nhiều hay ít, cơ thể đều không ghi nhận ở tư thế này tín hiệu của một bữa ăn. Hậu quả là gia chủ sau đó vẫn đói dù trước đó đã ăn nhiều nên chuyện ăn vặt với món ngọt thường khó tránh. Chất đường thừa bao giờ cũng thành chất béo; chất béo thừa bao giờ cũng thích thường trú ở vòng bụng.

Nhai món ăn quá nhanh: Nhai như vậy không thể no dai tuy ăn ít. Đừng quên cảm giác đói là đòn bẩy dẫn đến rối loạn biến dưỡng và mất ngủ. Thiếu ngủ lại là đòn bẩy của tăng đường huyết, tăng mỡ máu và tăng vòng bụng.

Thích ăn món quá nóng: Không ai có thể nuốt món nóng từ từ. Nuốt quá nhanh lại mau cồn cào do ăn không đủ lượng.

Nói nhiều trong lúc ăn: Không khí chen chân vào thực quản khiến nói thì nhiều mà ăn chẳng bao nhiêu. Nạn nhân sau đó vừa mau đói bụng vừa dễ rối loạn tiêu hóa vì đầy hơi, nấc cụt.

Rắc thêm muối vào món ăn: Tình trạng giữ nước trong cơ thể khiến tế bào bình thường dễ biến thể thành tế bào mỡ trắng.

Ăn tối sau 21 giờ: Tiến trình tổng hợp cholesterol của lá gan vừa nhanh vừa nhiều trong lúc gia chủ trăn trở khó ngủ do đầy bụng.

Uống nước không đủ: Không phải chỉ uống nước mới gọi đó là nước. Trong bữa ăn và sau bữa ăn, có thể bổ sung lượng nước bằng rau quả, món canh, món cháo… nhưng tuyệt đối đừng quên uống nước nếu ăn nóng, ăn cay và nhất là khi ăn món quá mặn.

Đúng là hay nếu giảm được vài cân nhờ kiêng cữ. Nhưng khéo hơn nhiều, thoải mái hơn nhiều nếu ngày ngày không quá căng thẳng với chuyện kiêng khem mà vẫn thon thon dáng liễu bên hồ.

 

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất