xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Máu trữ lâu gây nhiều nguy cơ cho bệnh nhân phẫu thuật tim

BS Mai Đình Quý

(NLĐO) - Tạp chí Y học New England số ra mới đây đã đăng tải một phát hiện mới của các nhà khoa học thuộc Đại học California ở San Diego (Mỹ) cho rằng bệnh nhân phẫu thuật tim được truyền máu lưu trữ hơn 2 tuần có nguy cơ tử vong và gặp các vấn đề về sức khoẻ hơn

Qua theo dõi 6.000 bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 70, được truyền cùng một lượng máu trong quá trình phẫu thuật tim, các nhà khoa học ghi nhận ở những bệnh nhân được truyền máu lưu trữ dưới 14 ngày, tỉ lệ sống sau 1 năm phẫu thuật là gần 93%; nhưng ở những bệnh nhân được truyền máu lưu trữ lâu hơn, tỉ lệ này chỉ là 89%.

Ngoài ra, bệnh nhân được truyền máu lưu trữ lâu ngày thường gặp phải một số vấn đề về sức khoẻ như bị suy thận, nhiễm trùng máu, suy một số bộ phận cơ thể, phải hỗ trợ hô hấp khoảng 72 tiếng sau khi phẫu thuật.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng trong quá trình lưu trữ, các chất chứa ôxy trong máu dần mất đi, các hồng huyết cầu dần bị đông cứng lại, làm cản trợ việc lưu thông máu khi được truyền vào cơ thể người.

Theo các nhà nghiên cứu này, trung bình tuổi thọ của máu "tươi" là 11 ngày; và trung bình ngày lưu trữ của máu "ôi" là 20 ngày, chưa bằng một nửa so với quy định của Cơ quan Quản lý Thực phẩm & dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng tuổi thọ của máu "ôi" lên tới 42 ngày.

FDA cho rằng cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về thời hạn sử dụng máu để từ đó có thể đưa ra quyết định cần thay đổi quy định về lưu trữ máu hay không.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo