xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nên dùng những thức ăn, thức uống nào?

Phan Nhất Phương

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hưng, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, thời tiết nóng nực làm cho cơ thể con người dễ bị mất nước. Người lớn phải uống ít nhất từ 6-8 ly nước trong ngày (ly lớn), những người vận động nhiều thì cần uống nhiều hơn.

Nếu cơ thể thiếu nước sẽ dẫn đến nhức đầu. Đặc biệt khi cơ thể người già thiếu nước, máu sẽ bị cô đặc, gây cảm giác mệt mỏi và cũng không tốt cho thận. Bác sĩ Kim Hưng cũng khuyên mọi người nên uống từ 1 - 3 ly sữa/ngày. Đối với trẻ em, uống sữa để tăng sức đề kháng, ngăn ngừa dịch bệnh và giúp cơ thể tăng trưởng. Với người lớn, uống sữa để ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Cũng cần chú ý là không uống nước ngọt hay nước mát nhiều. Đặc biệt là những gia đình có thói quen nấu mía lau uống cả ngày cần thay đổi thức uống. Mía lau giúp cơ thể lợi tiểu, nếu uống cả ngày sẽ đi tiểu nhiều làm cơ thể mất nước dẫn đến mệt mỏi, có khi còn mất ngủ do đi tiểu nhiều vào buổi tối. Bác sĩ Kim Hưng cho biết rằng nước trắng nấu chín là thức uống tốt nhất, nếu thích chỉ nên uống thêm một ít nước trà hay nước trái cây.

 Bác sĩ Kim Hưng cũng nhấn mạnh: Để khắc phục tình trạng biếng ăn, ăn không ngon miệng do thời tiết nóng nực, trong bữa ăn cần có nhiều món nước để dễ ăn như canh, miến, cháo... Nếu những món lỏng không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể thì nên ăn nhiều lần trong ngày hay có thêm những món ăn phụ với những thức ăn nhẹ như trái cây, khoai, bánh, chè, tàu hũ... Mọi người cũng nên chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vì thực phẩm rất dễ hư vào mùa nóng. Cách tốt nhất để tránh ngộ độc thực phẩm là mọi người nên nấu ăn cho từng bữa, nếu thức ăn được để lại cần phải nấu kỹ mỗi khi dùng. Thức ăn phải được để chỗ thoáng mát hay để trong tủ lạnh nhằm tránh ôi thiu. Không nên mua thức ăn ở lòng lề đường, không ăn thức ăn nguội và đặc biệt không nên dùng tay để bốc thức ăn. Nếu sử dụng thực phẩm công nghiệp, cần chú ý đến hạn dùng (date) và bảo quản lạnh. Khi mua trái cây, cần lựa chọn kỹ để tránh mua nhầm trái cây bầm dập hay sứt cùi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo