xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nghệ thuật nhận quà

Trịnh Trung Hoa (TGPN)

Tâm lý con người khi tặng ai cái gì là muốn biểu lộ tình cảm, lòng ngưỡng mộ của mình với người đó, nếu họ nhận món quà với một thái độ trân trọng tình cảm của mình thì mình cũng vui lòng, trái lại nếu họ thờ ơ lạnh nhạt thì người tặng chẳng những đã không hào hứng mà còn tự ái, cảm thấy như mình bị xúc phạm.

Mặt khác, không phải bao giờ người tặng cũng tặng đúng cái mà chúng ta thích, ta chờ đợi. Bạn sẽ làm thế nào? Nên nhớ rằng ý nghĩa của việc tặng quà không phải là giá trị vật chất của nó mà là giá trị tinh thần. Người ta đem quà đến tặng mình phải đâu vì thấy mình thiếu thốn cái đó nên họ phải "trợ cấp khó khăn''? Món quà dù có thể rất nhỏ nếu nhìn ở giá trị vật chất nhưng lại là vô giá về mặt tinh thần, nhất là có những món quà người ta phải mang từ xa về hay phải khó khăn, kỳ công mới kiếm được thì đúng là ''của một đồng, công một nén”, ta phải trân trọng tình cảm đó bằng cách tỏ ra rất sung sướng, vui mừng khi được nhận món quà dù là nhỏ đó. Sự sung sướng ấy có thể nói ra miệng, có thể bộc lộ bằng ánh mắt, nụ cười, bằng những cử chỉ vồn vã, nâng niu, làm sao cho người tặng cảm thấy sung sướng, vinh dự, tự hào. Đó chính là món quà tinh thần mà ta tặng lại họ ngay lập tức kịp thời, khiến họ vui lòng, cảm động.

Tuy nhiên không phải ai cũng làm được điều đó. Trái lại có những người - có khi chỉ là vô tình - nói những lời, làm những cử chỉ khiến người tặng ''cụt hứng'', thậm chí nghĩ bụng: “Biết thế không tặng nữa xong”.

Bản thân tặng phẩm bao giờ cũng có một ý nghĩa nhưng người nhận nên làm cho mọi người thấy ý nghĩa của nó, điều đó làm tôn giá trị tinh thần của món quà. Chẳng hạn bạn được tặng một giò phong lan mà người tặng phải đem từ trên rừng về, bạn cần phải nói sao để thấy người tặng phải có tình cảm với mình như thế nào mới công phu như vậy. Bạn được tặng một quyển sổ tay rất nhỏ thôi nhưng nếu bạn nói: ''Từ nay tớ sẽ ghi công việc hằng ngày vào đây cho khỏi quên và mỗi lần như thế tớ lại nhớ đến cậu” thì cuốn sổ tay bình thường có thể mua vài nghìn bạc bất cứ ở đâu đã được bạn gắn cho nó một ý nghĩa. Đặc biệt khi nhận hoa là thứ quà thuần túy tinh thần lại càng phải trân trọng, nếu có thể, tìm lọ cắm ngay. Nhận điện hoa của ai phải gọi điện lại cảm ơn người đó càng nhanh càng tốt. Và còn một điều rất nhỏ nữa thôi muốn lưu ý bạn là, nhận quà của ai cần nhớ là khi có dịp thuận lợi, ta đừng quên tặng lại họ.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo