Nhầm lẫn dễ gây họa

Tin mới

18/12/2012 21:43

Thuốc được kê bằng nhiều đơn vị đo lường khác nhau. Các đơn vị này thường được viết tắt và chỉ cần nhầm lẫn một dấu chấm thôi cũng đủ gây họa, như 1.0 mg và 10 mg. Gấp 10 lần liều lượng đã có thể lấy đi một mạng người.

Sự nhầm lẫn thường xảy ra nhất giữa đơn vị microgram (mcg) và milligram (mg) làm cho liều lượng thay đổi cả ngàn lần, (1 mg = 1.000 mcg). Điều này thường xảy ra nhiều ở bệnh viện khi bệnh nhân được tiêm tĩnh mạch và cũng hay gặp ở bệnh nhân ngoại trú. Nhầm lẫn về liều dùng thường gặp nhất là insulin cho bệnh nhân đái tháo đường vì thuốc này được kê dưới dạng “đơn vị” - unit, viết tắt là U, dễ lầm với 0 hoặc 4.

Một nhầm lẫn thường gặp khác là giữa số 1 và 4. Thay vì thuốc dùng 1 lần/ngày, bệnh nhân dùng tới 4 lần. Vì vậy, toa thuốc bắt buộc phải ghi rõ chữ thay vì con số.

Để tránh rủi ro uống nhầm liều lượng, người sử dụng thuốc cần yêu cầu bác sĩ viết chữ rõ ràng trên toa. Khi mua thuốc, bệnh nhân cần yêu cầu dược sĩ kiểm tra liều dùng đã được bác sĩ kê toa xem có đúng liều lượng cho phép hay không.

Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất