xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều loại chất tẩy rửa, đánh bóng tiện dụng

KS Tống Kim Ty

KIẾN THỨC TIÊU DÙNG.- Có loại dạng kem, dạng dầu và dạng bọt huyền phù có tác dụng đánh bóng, bôi trơn và chống rỉ sét. Chùi rửa cho sạch sẽ bụi bặm, vết dơ trên vật dụng thông thường chỉ cần dùng nước xà bông rửa sạch hoặc dùng các chất tẩy rửa thông dụng như nước rửa kiếng, rửa gạch men... để xử lý là xong.

Tuy nhiên, trong thực tế rất nhiều vật dụng sau một thời gian dài sử dụng thường bị hoen ố, xỉn màu. Muốn làm đẹp, làm bóng lại hầu hết đều phải nhờ thợ xử lý mà ít ai biết rằng trên thị trường hiện có rất nhiều hoạt chất làm sạch, đánh bóng rất hiệu quả giá chỉ 20.000 đồng - 50.000 đồng/chai hoặc hộp.

Sản phẩm tẩy rửa và đánh bóng

Các sản phẩm này có rất nhiều loại, có thể tạm chia thành một số nhóm chính như sau:

- Loại đánh bóng vật dụng kim loại: Có loại dạng dầu (bình xịt) hoặc dạng sáp đóng hộp, trong đó loại đánh bóng hiệu quả nhất là Autosol Metalic Polish, Polylaze v.v... Khi đánh bóng chỉ cần bôi lên bề mặt kim loại một lớp mỏng (sau khi đã rửa sạch vật dụng cần đánh bóng) để khoảng 5 - 7 phút rồi dùng vải khô sạch chà lên bề mặt kim loại thật kỹ, vật dụng sẽ sáng bóng trở lại rất nhanh. Tuy nhiên, một số điều cần lưu ý là, với các loại vật dụng xi mạ chất lượng kém nếu đánh bóng quá kỹ có thể làm tróc lớp xi mạ. Các loại như vàng, bạc hay bạch kim chỉ cần chùi bóng nhẹ. Trước khi đánh bóng nên dùng nước xà phòng ấm rửa sạch vật dụng rồi lau thật khô mới đánh bóng.

- Đánh bóng mặt sơn: Có thể dùng các hoạt chất như: Paste Cana, Autosol Polish & Wax, Poly Glaze Glide on Glaze hoặc Poly Glaze Autowash v.v... Khi đánh bóng sơn cần phải rửa sạch và lau khô trước, bôi từng lớp mỏng hoạt chất và dùng khăn sạch, mịn để đánh. Đối với các mặt sơn có in chữ chỉ cần chùi qua vì các hoạt chất này rất dễ làm tróc các chữ in trên sơn.

- Đánh bóng nhựa, da, plastic: Ta có thể chọn các loại như: Poly Glaze Solar Warrion, Autosol Plastic Cleaner, Leather Cleaner... Các chất này vừa có tác dụng đánh bóng rất tốt vừa bảo vệ được bề mặt của vật dụng lâu bị xỉn mờ. Kỹ thuật đánh bóng cũng như các loại trên nhưng lưu ý: Khi đánh bóng một bề mặt lớn chỉ nên xử lý từng vùng nhỏ, không nên bôi hoạt chất khắp vật dụng vì dầu, sáp sẽ khô nhanh không đánh bóng được. Đánh bóng vật dụng bằng da cần thử trước vì khi đánh bóng có thể làm da đổi màu. Các hoạt chất này cũng dùng để đánh bóng gạch rất tốt. Đặc biệt thị trường cũng có loại dầu xịt để bảo vệ lớp bóng của gạch đá chống lại sự phá hoại của thời tiết. Khi chùi, tẩy vết bẩn trên thảm có thể dùng Carpet & Upholstery Cleaner. Loại này dạng bọt, khi phun vào chỗ thảm bị dơ, lớp bọt này sẽ hút và tẩy các vết bẩn trên thảm.

Các loại dầu bôi trơn và chống rỉ sét

Các vật dụng bằng kim loại, sau một thời gian sử dụng thường hay bị dơ, bụi bặm, dễ bị khô kẹt, rỉ sét. Đối với các loại máy có chuyển động như mô tơ, máy bơm, máy giặt, máy may, quạt máy v.v... cần thường xuyên chùi rửa, vô dầu mỡ, bôi trơn các bộ phận chuyển động; các thành phần của máy bằng kim loại cũng cần bảo vệ chống rỉ sét.

Sản phẩm “chuyên trị” các loại này tuy đã có mặt ở thị trường vài ba năm nay, nhưng cũng ít người biết đến để khai thác hết các tính năng tuyệt vời của nó, đó là các loại dầu bôi trơn chống rỉ sét như: WD - 40, RP7, DP 50, Philips Contact Cleaner v.v... Các sản phẩm này được chế tạo từ các hợp chất dầu mỏ, từ các hydrocarbon và các phụ gia đặc với các tính chất như thẩm thấu nhanh, bôi trơn, không dẫn điện, bám vào bề mặt kim loại v.v... và được đóng chai trong các bình xịt với dạng huyền phù khí siêu nhỏ. Chúng có nhiều công dụng như sau:

- Khử ẩm, chống rỉ sét: Khi xịt dầu vào bề mặt kim loại thì lớp dầu sẽ thẩm thấu nhanh vào các bề mặt của kim loại tạo thành một màng bảo vệ kim loại ngăn chặn rỉ sét. Khi bề mặt kim loại bị ẩm ướt thì lớp này có tác dụng khử ẩm.

Các vật dụng bằng kim loại như đồ nghề, các chân dàn tủ lạnh, máy giặt, máy nước nóng hay các thành phần kim loại trong xe gắn máy, trong các máy thường xuyên tiếp xúc ẩm ướt v.v... khi được xịt dầu này sẽ tẩy được lớp rỉ sét bên ngoài, đồng thời tạo thành một lớp màng bảo vệ kim loại ngăn chặn rỉ sét.

- Thẩm thấu và bôi trơn: Đối với các ốc vít cũ khó mở, các van, các bộ phận bị kẹt khó chuyển động ta có thể xịt dầu vào. Ngoài ra, các sản phẩm nói trên còn là một loại dầu bôi trơn rất tốt cho cốt trục máy quạt, máy may, các bộ phận chuyển động của xe như sên, líp hay các loại bạc đạn, các bản lề cửa, các cánh cửa sắt...

- Tẩy các vết bẩn: Sản phẩm cũng dễ dàng tẩy sạch các bụi bặm, dầu mỡ, vết dơ như hắc ín, nhựa, keo v.v...

Điều lưu ý là chỉ nên sử dụng các loại dầu này trong các bộ phận cơ, không dùng trong các bộ mạch điện.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo